Mất ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce, thị trường dự báo giá vàng sẽ chịu áp lực giảm trong tuần này

Sau khi mất mốc tâm lý quán trọng 2.000 USD/ounce cuối tuần trước, phần lớn giới chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm xuống trong tuần này nhưng mức giá thấp có thể là cơ hội để mua vào.

Việc vàng đánh mất ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce vào cuối tuần trước đã phần nào tác động tới tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này.

Dự báo giá vàng thế giới tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: kitco.com)

 

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco.com đối với 23 chuyên gia phân tích tại thị trường Wall Street thì có 26% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên nhưng 35% nhận định giá vàng giảm xuống, và có tới 49% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát đối với 618 người trên thị trường Main Street cho thấy có đến 53% dự báo giá vàng tăng lên, chỉ có 27% dự báo giá vàng giảm và 20% nhận định giá vàng đi ngang trong tuần này. Đáng chú ý, tỷ lệ người dự báo giá vàng tăng đã giảm 15% so với khảo sát tuần trước. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào đà đi lên và vượt 2.000 USD/ounce của vàng trong ngắn hạn đã giảm.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế giảm 30 USD về mức 1.983 USD/ounce. Trên Sàn giao dịch hàng hoá New York (COMEX), giá vàng giao tháng 6/2023 cũng giảm về mức 1.984 USD/ounce. Tính chung cả tuần trước, giá vàng đã giảm 1,4%.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trên thị trường giao ngay trong các ngày 19, 20 và 21/4 (Nguồn: kitco.com)

Ông Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading (Hoa Kỳ) nhận định thị trường vẫn đối diện áp lực bán ra và dự báo giá vàng có thể giảm xuống ngưỡng thấp nhất 1.930 USD/ounce.

Một số chuyên gia phân tích nhấn mạnh việc thị trường ngày càng cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 5 tới đây đang tạo tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường vàng. Nếu FED tiếp tục tăng lãi suất thì đồng USD cũng như lãi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tăng lên, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly từ hãng chứng khoán RJO Futures (Hoa Kỳ) dự báo FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong tháng 5. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng FED sẽ tạm dừng tăng lãi suất sau đợt tăng tới đây, điều này có thể sẽ hỗ trợ giá vàng.

Giới phân tích dự báo vàng có thể giảm xuống quanh ngưỡng 1.960 -1.980 USD/ounce và chỉ có thể phục hồi mốc 2.000 - 2.100 USD/ounce vào cuối quý II/2023.

Trong khi đó, Marc Chandler, Giám đốc điều hành hãng giao dịch Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ) cho rằng việc giá vàng giảm xuống thấp hơn trong tuần này, nhất là khi xuống dưới 1.950 USD/ounce, là cơ hội tốt để mua vào.  

Thị trường hiện tập trung theo dõi các dữ liệu mới về nền kinh tế Hoa Kỳ, đặc biệt là tăng trưởng GDP và lạm phát, sẽ được công bố trong thời gian tới để dự báo sát hơn định hướng chính sách tiền tệ của FED cũng như diễn biến giá vàng.  

Quỳnh Trang