Microsoft hoàn tất thương vụ 69 tỷ USD thâu tóm nhà sản xuất game Call of Duty

Microsoft đã hoàn tất thương vụ trị giá 68,7 tỷ USD thâu tóm Activision Blizzard, nhà sản xuất game Call of Duty nổi tiếng,
Microsoft đã hoàn tất vụ thâu tóm nhà sản xuất game Activision Blizzard
Microsoft đã hoàn tất vụ thâu tóm nhà sản xuất game Activision Blizzard. Ảnh: AP

Theo The Guardian, ngày 13/10, Microsoft kết thúc quá trình mua lại nhà sản xuất game Activision Blizzard với giá khoảng 68,7 tỷ USD, sau khi được nhà chức trách Anh phê duyệt.

Microsoft bắt đầu kế hoạch thâu tóm từ năm 2022. Kế hoạch của Microsoft được sự chấp thuận từ nhiều khu vực pháp lý, bao gồm Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) đã phản đối thương vụ này, lo ngại vụ sáp nhập sẽ giúp nhà sản xuất Xbox sẽ thống trị thị trường game đám mây khi nắm trong tay quyền tiếp cận độc quyền vào các trò chơi của Activision - đặc biệt là Call of Duty - khiến các công ty sản xuất máy chơi điện tử khác như Nintendo và Sony bị ảnh hưởng.

Dù vậy, phía Microsoft lập luận rằng việc độc quyền các trò chơi của Activision "không có ý nghĩa chiến lược”, và việc cấp phép trên mọi nền tảng sẽ có lợi về kinh tế hơn. Để giải quyết những lo ngại của FTC và CMA, Microsoft đã điều chỉnh một số nội dung trong thỏa thuận theo yêu cầu của các nhà quản lý, đồng ý cấp phép tựa trò chơi bom tấn "Call of Duty" cho các đối thủ. 

Do đó, lo ngại của FTC và CMA được giải quyết, dẫn đến việc cơ quan quản lý chấp thuận giao dịch.

Thương vụ thành công mang về cho Microsoft danh mục nhượng quyền của hàng loạt trò chơi nổi tiếng như Call of Duty, Diablo, Overwatch, StarCraft, WarCraft, Candy Crush Saga...

Hãng công nghệ Mỹ sẽ có hơn 400 triệu người chơi hoạt động hằng tháng từ các tựa game của nhà sản xuất game Activision Blizzard.

Theo Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming, người sẽ giám sát việc kinh doanh của Activision, thương vụ thành công giúp Microsoft đột phá vào thị trường game di động hơn 90 tỷ USD.

Activision Blizzard được thành lập tháng 7/2008, gồm 5 đơn vị kinh doanh là Activision Publishing, Blizzard Entertainment, King, Major League Gaming và Activision Blizzard Studios.

Activision Blizzard gia nhập S&P 500 vào tháng 8/2015, trở thành một trong hai công ty duy nhất trong danh sách liên quan đến trò chơi, bên cạnh Electronic Arts. Tháng 6/2017, Activision Blizzard tiếp tục gia nhập Fortune 500, trở thành công ty trò chơi thứ ba trong lịch sử lọt vào danh sách sau Atari và Electronic Arts.

Tính đến tháng 3/2018, đây là công ty trò chơi điện tử lớn nhất ở châu Mỹ và châu Âu về doanh thu và vốn hóa thị trường.

Với thương vụ gần 69 tỷ USD này, Microsoft thành công đưa Activision Blizzard về thành một bộ phận của Microsoft Gaming và trở thành công ty trò chơi lớn thứ ba thế giới tính theo doanh thu (sau Tencent và Sony).