Microsoft truất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới của Apple

Microsoft đã chính thức truất "ngôi vương" của Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới, sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1.
Biến động gần đây trên thị trường chứng khoán đã đẩy Apple vào nguy cơ bị Microsoft truất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới.
Những lo ngại về nhu cầu smartphone đã khiến cổ phiếu Apple giảm 4% trong những ngày đầu năm 2024, sau khi tăng mạnh 48% năm ngoái. Ngược lại, cổ phiếu Microsoft tăng khoảng 2% sau khi tăng 57% năm 2023.
Microsoft truất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới của Apple
Microsoft truất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới của Apple
Khép lại phiên giao dịch ngày 10/1, chứng khoán Apple tiếp tục giảm 0,4%, còn Microsoft tăng 1,6%, càng xói mòn ngôi vị dẫn đầu của “Táo khuyết”. 
Giá trị vốn hóa của nhà sản xuất iPhone hiện nay là 2.866 tỷ USD và Microsoft là 2.837 tỷ USD.
Các nhà phân tích dự đoán doanh thu Táo khuyết tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD trong ba tháng cuối năm ngoái, còn Microsoft tăng 16% lên 61,1 tỷ USD nhờ tăng trưởng trong đám mây.
Trong phiên giao dịch gần nhất tối 11/1, cổ phiếu của Microsoft đạt 2.875 tỉ USD (tăng 1,6%), vượt qua Apple với 2.871 tỉ USD, theo Reuters.
Trong phiên giao dịch, cổ phiếu của Microsoft tăng đến 2%, tạm thời nâng giá trị của công ty này lên 2.903 tỉ USD.
Tại thời điểm đóng cửa giao dịch, cổ phiếu của Microsoft tăng 0,5%, qua đó nâng mức định giá thị trường của hãng này lên 2.859 tỉ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple thấp hơn 0,3% với giá trị vốn hóa là 2.886 tỉ USD. Như vậy, ngày 11/1, Microsoft từng có khoảnh khắc ngắn ngủi vượt Apple.
Thế nhưng kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1, Microsoft đã chính thức vượt nhà sản xuất iPhone để trở thành công ty niêm yết giá trị nhất thế giới, CNBC đưa tin.
Tuần qua, cổ phiếu Microsoft tăng hơn 3%, nâng vốn hoá lên 2.890 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu Apple mất hơn 3%, hạ vốn hoá của Táo khuyết xuống còn 2.870 tỷ USD.
Nhà phân tích James Cordwell của Redburn Atlantic Equities đã hạ cấp cổ phiếu Apple từ "nên mua" xuống mức “chờ đợi” hôm Thứ 4, với lý do iPhone “có rất ít khả năng tăng trưởng trong vài năm tới” và “kết quả kinh doanh quý I/2024 có thể không khả quan”.
Trong khi đó, các nhà phân tích của Piper Sandler khuyến nghị nhà đầu tư nên mua cổ phiếu Microsoft, "vì những động lực xung quanh các sản phẩm AI tiên tiến nhất” và cho biết lưu lượng truy cập vào website GitHub đã tăng tốc so với cùng kỳ trong ba tháng liền.
Apple nắm "ngôi vương" công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới trong hơn một năm, sau một thời gian ngắn nhường vị trí này cho Saudi Aramco và Microsoft.
Danh Uyên