Mỹ cân nhắc gia tăng trừng phạt đối với mạng lưới cung ứng bán dẫn của Huawei

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc trừng phạt mạng lưới cung ứng bán dẫn bí mật của Huawei.

Mỹ đang nhắm mục tiêu vào mạng lưới cung ứng bán dẫn bí mật của Huawei nhằm ngăn chặn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này "hồi sinh". Theo Bloomberg, bốn công ty chip Trung Quốc có thể bị đưa vào danh sách đen của Mỹ bao gồm Qingdao Si'En, SwaySure, Shenzhen Pensun Technology và ChangXin Memory Technologies (CXMT).

chip bán dẫn Huawei
Chính quyền Mỹ đang cân nhắc trừng phạt mạng lưới cung ứng bán dẫn bí mật của Huawei

 

Động thái này diễn ra sau khi Huawei đạt được một số bước đột phá công nghệ bán dẫn vào năm ngoái, khiến Mỹ lo ngại về khả năng cạnh tranh của công ty này trong lĩnh vực chip.

Nếu bị đưa vào danh sách thực thể, các công ty Mỹ muốn hợp tác với bốn nhà sản xuất Trung Quốc trên sẽ cần giấy phép đặc biệt từ chính phủ Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể cấm hai công ty khác đóng vai trò trung gian giúp Huawei có được thiết bị bị hạn chế để sản xuất modem và công nghệ 5G.

Bên cạnh việc siết chặt trừng phạt Huawei, Mỹ cũng đang vận động các đồng minh như Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường hạn chế nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Mục tiêu của Mỹ là nhằm kìm hãm sự phát triển của Huawei và ngành công nghiệp chip bán dẫn Trung Quốc, đồng thời bảo vệ an ninh quốc gia.

Đầu năm nay, Hà Lan đã yêu cầu ASML, một công ty sở hữu công nghệ chip bán dẫn đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, dừng bán một số máy quang khắc tiên tiến cho Trung Quốc.

ASML sở hữu hai hệ thống sản xuất chip bán dẫn tiên tiến là DUV và EUV. DUV sử dụng tia sáng với bước sóng 193 nanomet (nm), trong khi EUV có mức nhỏ hơn nhiều là 13,5 nm, cho phép sản xuất chip có tiến trình hiện đại, thường là 5 nm trở xuống.

ASML chưa bán máy EUV cho Trung Quốc vì lệnh hạn chế xuất khẩu từ năm 2019, nhưng vẫn cung cấp máy DUV cho Trung Quốc thời gian qua.

Huawei bị Mỹ đưa vào Danh sách thực thể vào năm 2019, khiến hãng không thể mua công nghệ Mỹ trừ khi có giấy phép đặc biệt. Lệnh trừng phạt này đã ảnh hưởng nặng nề đến Huawei, đặc biệt là mảng sản xuất điện thoại thông minh.

Việc Mỹ siết chặt trừng phạt Huawei và mạng lưới cung ứng chip Trung Quốc là một diễn biến quan trọng trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kim Phượng