Năm 2024, Vinatex sẽ tập trung quản trị biến động, cập nhật dự báo, hệ thống linh hoạt và đa dạng thị trường

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, năm 2023 vừa qua ngành Dệt may, Vinatex đã trải qua những khó khăn chưa từng có tiền lệ như: bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu tổng cầu dệt may thế giới suy giảm, nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU… suy giảm mạnh do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu...

Năm 2024 Dệt may Việt Nam vẫn là đối diện với thách thức

Năm 2023 xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào các thị trường chính đều giảm như tại thị trường Mỹ giảm 19%, EU giảm 14%. Ngoài ra, ngành Dệt May Việt Nam còn chịu bất lợi về tỷ giá, chi phí lao động cao hơn nhiều so với các quốc gia cạnh tranh như Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia.

Trong bối cảnh đó, Vinatex cho biết đã tập trung nguồn lực, đưa ra các phương án kịp thời trong điều hành để duy trì đơn hàng, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa mặt hàng và khách hàng. Các doanh nghiệp trong hệ thống nỗ lực, kiên cường bám trụ hoạt động sản xuất kinh doanh để bảo toàn lao động, giữ thu nhập, giữ vị trí trong chuỗi cung ứng, giữ khách hàng và thị trường. Kết quả, năm 2023 Vinatex có doanh thu hợp nhất 17.018 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch, lợi nhuận 377 tỷ đồng đạt 101,9% kế hoạch.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam phát biểu
Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Vinatex định hướng hoạt động năm 2024 tại Hội nghị.

Định hướng hoạt động năm 2024, chia sẻ những dự báo liên quan đến ngành Dệt may, dự báo xu hướng tỷ giá ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, năm 2024 dự báo thị trường dệt may Mỹ có thể tăng trưởng từ 8-10% về nhu cầu. Tổng cầu Ngành có xu hướng cải thiện so với năm 2023 nhưng còn nhiều bất định phụ thuộc vào diễn biến thị trường ở Mỹ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản.

Với mức độ cải thiện kinh doanh của Quý 4, giảm nhanh tồn kho thì có những hy vọng về đơn hàng ngành may sớm trở lại. Tuy nhiên Chủ tịch HĐQT Vinatex chia sẻ nhận định, ngành Dệt may vẫn sẽ phải đối diện với 2 thách thức đó là hiệu suất khai thác các nhà máy ở trong nước của Trung Quốc vẫn còn thấp (nên họ sẽ tăng cường sản xuất trong nước hạn chế nhập khẩu). Ngành Sợi kết quả kinh doanh phụ thuộc nhiều vào mức độ chính sách của Trung Quốc; Giá nguyên liệu bông, xơ sẽ thấp trong nửa đầu năm 2024…

Theo ông Lê Tiến Trường định hướng trong giai đoạn này của Tập đoàn chính là quản trị biến động, cập nhật dự báo, hệ thống linh hoạt và đa dạng thị trường. Cụ thể năm 2024, HĐQT Tập đoàn sẽ chỉ đạo hoàn thiện các quy định nội bộ, tập trung cẩm nang quản trị rủi ro toàn diện tại doanh nghiệp có vốn Tập đoàn. Xây dựng Quy tắc ứng xử, quy hoạch đào tạo, phương án sử dụng người đại diện vốn phù hợp yêu cầu phát triển của Tập đoàn trong đề án tái cơ cấu…

Năm 2024 Vinatex tập trung triển khai 5 nhiệm vụ

Năm 2024 kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng chậm, GDP ước đạt 2,9%. Tổng cầu dệt may thế giới dự kiến đạt 714 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn năm 2022. Chi phí đầu vào dự kiến tăng do giá điện, giá cước vận tải, lương tối thiểu tăng. Trong bối cảnh đó, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 17.536 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2023, lợi nhuận đạt 415 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023.

Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam phát biểu
Ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Vinatex báo cáo kết quả năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Kết luận Hội nghị tổng kết, ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Vinatex nhấn mạnh doanh nghiệp cần xác định tâm thế tốt nhất để ứng phó với khó khăn vì Quý 1 năm nay sẽ chưa có nhiều triển vọng so với quý 4 năm 2023. Trong đó ngành May dự báo từ quý 3 năm 2024 mới có tiến triển tốt. ngành Sợi qua quý 4 mới có thể phục hồi.

Theo đó Vinatex xác định năm 2024 sẽ tập trung triển khai 5 nhiệm vụ.

Thứ nhất là: về công tác dự báo thị trường, các đơn vị cần chuẩn bị đội ngũ, xây dựng chiến lược bài bản, xác định phân khúc sản phẩm, thị trường và khách hàng mới.

Thứ hai là: phải đảm bảo dòng tiền để giúp các doanh nghiệp có thể cầm cự chờ thị trường quay trở lại. Quản trị chặt chẽ công nợ, cân nhắc thời điểm mua nguyên liệu, bán sản phẩm, xây dựng kế hoạch tài chính là nhiệm vụ cần làm ngay.

Thứ ba là: tái cơ cấu khi xác định khó khăn kéo dài, các biện pháp thông thường không hiệu quả thì cần phải rà soát lại cơ cấu mô hình tổ chức, tối ưu hóa bộ máy, giảm tối đa lao động gián tiếp, xem xét lại khâu đầu tư đảm bảo hiệu quả cao hơn, đáp ứng tiêu chí xanh.

Thứ tư là: tìm điểm đột phá xác định rõ đơn vị có khả năng phát triển một dòng sản phẩm chuyên biệt hoặc thị trường mới hay không. Nếu có cần phải hành động quyết liệt, tốc độ để nhanh chóng vươn lên dẫn đầu. Khả năng phát hiện và đón đầu xu hướng luôn là bí quyết của thành công.

Thứ năm là: phải giữ tinh thần tỉnh táo và đoàn kết. Cái khó của lãnh đạo trong thời điểm này là phải nhanh chóng đưa ra quyết định nhưng phải dựa trên sự suy xét đầy đủ, khách quan. Bên cạnh đó hoạt động quản trị phải thực sự minh bạch, chiến lược phát triển của đơn vị phải được bàn bạc thống nhất và tuyên truyền sâu rộng để đạt được sự thấu hiểu trong trong toàn thể lãnh đạo và người lao động. Trong toàn hệ thống lãnh đạo phải phát huy vai trò nêu gương dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trong giai đoạn bất định như vậy Lãnh đạo Vinatex nhấn mạnh các doanh nghiệp cần làm tốt công tác dự báo, bám sát thị trường, linh hoạt để thay đổi theo tín hiệu của thị trường. Những giải pháp và sáng tạo đều đã được áp dụng cho năm 2022, 2023 vì vậy nhiệm vụ trong tâm trong năm 2024 là tập trung thực hiện tốt nhất những giải pháp đã đề ra trên cơ sở tiếp tục theo dõi dự báo tình hình để ứng phó kịp thời.

Trao bằng khen
lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam  trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Mai Văn Thiên – Phó Trưởng ban Quản lý nguồn Nhân lực Vinatex

Cũng tại buổi tổng kết, lãnh đạo Tập đoàn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Mai Văn Thiên - Phó Trưởng ban Quản lý nguồn Nhân lực Vinatex; quyết định khen thưởng cho các đơn vị có thành tích trong SXKD năm 2023 với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Phan Vi, Vinatex