Nhãn Việt Nam lần đầu lên kệ siêu thị Thái Lan

Đây là kết quả sau nhiều nỗ lực của Central Retail Việt Nam và đối tác trong việc thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn của Việt Nam sang thị trường Thái Lan qua kênh bán lẻ hiện đại.
Nhãn Việt Nam lên kệ siêu thị Thái Lan
Trái nhãn Việt Nam trên kệ của siêu thị Tops trong trung tâm thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan)

Ngày 18/8/2023, người tiêu dùng thăm quan và mua sắm tại siêu thị Tops (nằm trong Trung tâm thương mại CentralwOrld ở thủ đô Bangkok, Thái Lan), đã có thể mua trái nhãn nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là loại nhãn được thu hoạch tại vùng trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP và đáp ứng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Tạp chí Công Thương tại CentralwOrld, nhãn Việt Nam trên kệ siêu thị Tops là từ Cần Thơ, được bán với giá gốc là 259baht/500g, tức 518baht/kg, tương đương khoảng 350.000 đồng/kg. Sản phẩm đang được giảm giá còn khoảng 230.000 đồng/kg. Dự kiến, có khoảng 2,3 tấn nhãn đến từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam sẽ được tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ Tops của Central Retail Thái Lan trong dịp này.

Tại Việt Nam, trái nhãn hiện đang vào mùa, và sẽ kết thúc thu hoạch vào khoảng cuối tháng 8.

Theo Bộ Công Thương, trái nhãn hiện mới chỉ tiêu thụ nội địa là chủ yếu. Dù các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được một số thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu, Trung Đông... nhưng lượng xuất khẩu còn khiêm tốn, đặc biệt với trái nhãn tươi. Kim ngạch xuất khẩu nhãn năm 2021 đạt 23,3 triệu USD; nhưng bước sang năm 2022 đạt 13,9 triệu USD, giảm tới 40,4%.

Niên vụ 2023, sản lượng nhãn ước đạt 110.000 tấn, việc xuất khẩu sản phẩm này được kì vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu của các thị trường phục hồi, hoạt động xúc tiến tiêu thụ đang được Bộ Công Thương cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, địa phương và doanh nghiệp tích cực thực hiện.

Nhãn Việt Nam lên kệ siêu thị Thái Lan
Sản phẩm được bán theo túi có khối lượng khoảng 480-520g, với giá 259baht/500g và đang giảm còn 169baht/500g

Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng trong chủng loại sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, do đó khai thác thị trường này không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với mặt hàng trái cây.

Cùng với sầu riêng, dừa non và bưởi, nhãn là một trong những loại trái cây xuất khẩu nhiều nhất của Thái Lan. Năm 2022, sản lượng nhãn của Thái Lan đạt 1,5 triệu tấn (số liệu Statista), là "vựa nhãn" lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Do vậy, trái nhãn Việt Nam bước đầu thâm nhập vào Thái Lan thông qua hệ thống phân phối hiện đại và được đón nhận bởi thị trường này cho thấy nỗ lực của các bên liên quan và tín hiệu tích cực về chẩt lượng sản phẩm để tăng trưởng xuất khẩu, không chỉ sang Thái mà còn sang nhiều thị trường khác.

Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, năm 2022, Tập đoàn đã thử nghiệm xuất khẩu gần 1 tấn nhãn sang Thái Lan, và nhận thấy người tiêu dùng xứ Chùa Vàng rất yêu thích sản phẩm này. 

"Đó cũng là lý do, năm nay chúng tôi xuất khẩu nhãn sang Thái Lan tăng trưởng 140% so với năm ngoái. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để có thể xuất khẩu trái nhãn của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng đều đặn qua từng năm”, ông Paul Le chia sẻ.

Nhãn Việt Nam lên kệ siêu thị Thái Lan
Trái nhãn Việt cũng được bày bán tại gian hàng của Tops trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan

Trước đó, vào giữa tháng 7 năm nay, Central Retail Việt Nam đã phối hợp cùng đối tác thực hiện xuất khẩu chính ngạch 3 tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang sang thị trường Thái Lan. Trái vải của Việt Nam lên kệ hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Tập đoàn Central Group) với giá 259 bath/hộp, tương đương 173.000 đồng/kg.

Việc Central Retail phối hợp cùng đối tác liên tiếp thực hiện xuất khẩu thành công trái vải và nhãn sang Thái Lan, cho thấy thị trường này có nhiều tiềm năng, và nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Mới đây nhất, Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã tổ chức khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 ngày 16/8 tại CentralwOrld. Tuần hàng có sự tham gia của 7 địa phương, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Đồng Tháp; với gần 100 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương và trưng bày hàng hóa trong khuôn khổ sự kiện, các mặt hàng chính được giới thiệu là sản phẩm thực phẩm, phi thực phẩm và các sản phẩm tiêu biểu của địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 5 sao.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 20/8, dự kiến đón tiếp khoảng 500.000 lượt khách trong 5 ngày diễn ra sự kiện.

Thy Thảo