Nhiệt điện Thái Bình phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

Trong 6 tháng đầu năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của tập thể CBCNV, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã hoàn thành kế hoạch sản xuất, cung cấp điện cho nền kinh tế. Sản lượng điện lũy kế hết tháng 6/2023 là 1.945,7 triệu kWh đạt 50,7% so với kế hoạch năm.
Khuôn viên cây xanh được trồng phủ xung quanh nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Khuôn viên cây xanh được trồng phủ xung quanh nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Trong thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Thái Bình hiện đang nỗ lực thích ứng linh hoạt, đổi mới nhanh hơn, mạnh mẽ hơn để vận hành hiệu quả. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật 06 tháng đầu năm 2023 hầu hết đạt theo kế hoạch. Khối lượng than tồn kho cuối tháng 06/2023 còn khoảng 30.400 tấn (thấp hơn định mức tối thiểu 80.000 tấn). Tuy nhiên, nhà máy vẫn đảm bảo có đủ than vận hành 02 tổ máy đầy tải trong cả tháng 6/2023.

Công ty đã đưa ra các giải pháp đảm bảo đủ nguyên nhiên vật liệu nhằm duy trì vận hành các tổ máy an toàn, liên tục, hiệu quả. Riêng trong tháng 06/2023, Công ty đã triển khai thực hiện các hợp đồng theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo tiến độ cung cấp đủ vật tư thiết bị phục vụ đại tu tổ máy số 2. Phối hợp với Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN lập phương án thực hiện công tác đại tu tổ máy số 2 vào Quý III/2023.

Bên cạnh việc duy tu sửa chữa thiết bị, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ rủi ro, tai nạn và bệnh nghề nghiệp, đảm bảo ATVSLĐ, PCCN tại nơi làm việc. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phát động các phong trào thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, PCCN tại các phòng, phân xưởng. Tăng cường truyền thông trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông nội bộ về chế độ, chính sách, nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro mất an toàn lao động và các biện pháp phòng tránh. Tổ chức huấn luyện ATLĐ, PCCC theo quy định.

Các thông số về nước thải của nhà máy luôn nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo các quy định pháp luật về tài nguyên môi trường. Công ty đã thực hiện các công tác phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường theo kế hoạch đã đề ra như tổ chức diễn tập sự cố tràn dầu hóa chất. Quản lý và vận hành tốt hệ thống quan trắc tự động, giám sát liên tục các thông số vận hành của các thiết bị bảo vệ môi trường như: khói thải, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, giám sát, hệ thống lấy mẫu nước thải tự động; hệ thống lọc bụi tĩnh điện... Các thiết bị bảo vệ môi trường luôn ận hành an toàn, liên tục, tin cậy. Tạo cảnh quan môi trường trong Công ty “xanh - sạch - đẹp”.

Cán bộ công nhân viên Công ty Nhiệt điện Thái Bình sẵn sàng đáp ứng huy động của Điều độ hệ thống điện
CBCNV Công ty Nhiệt điện Thái Bình sẵn sàng đáp ứng huy động của Điều độ hệ thống điện

Ngoài ra, công trình xử lý khí thải của nhà máy đã được thực hiện theo đúng cam kết trong báo cáo ĐTM của Dự án, Nhà máy sử dụng công nghệ lò đốt than phun với vòi đốt NOx thấp, đốt phân tầng. Có thể sử dụng nhiều loại than khác nhau. Khói, bụi thải được dẫn qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) để khử bụi sau đó được dẫn qua hệ thống FGD để khử SO2 trước khi khói thải được thoát ra ngoài bằng ống khói có chiều cao 215m.

Khí thải của nhà máy được sinh ra trong quá trình vận hành đốt lò hơi. Lượng khí thải phát sinh lớn nhất là 1.101.713 Nm3/giờ. Quy trình công nghệ: Than → Lò hơi (sử dụng vòi đốt NOx thấp) → Khí thải lò hơi → Thu hồi nhiệt → Hệ thống lọc bụi tĩnh điện → Hệ thống khử SO2 → Ống khói (Giám sát tự động 24/24h) → Môi trường không khí.

Song song việc nỗ lực đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định, liên tục để cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nhất là cho khu vực phía Bắc. Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã đưa nội dung tiết kiệm chống lãng phí vào trong Nghị quyết Đảng bộ Công ty, ban hành kế hoạch hàng năm và có thông báo nhắc nhở thường xuyến đến cán bộ, nhân viên đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Thực tế Công ty đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện tiết kiệm điện, việc này cũng được như: Thay thế các bóng đèn chiếu sáng cao áp công suất lớn bằng các bóng đèn led tiết kiệm điện; kiểm soát và sử dụng hệ thống chiếu sáng hợp lý và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; tăng cường kiểm tra, theo dõi hệ thống khí nén để sử dụng tối ưu khí nén trong sản xuất; các Phân xưởng sản xuất triển khai áp dụng các giải pháp cải tiến kỹ thuật, vận hành tối ưu, tiết kiệm điện tự dùng cho Nhà máy…

Người lao động Công ty Nhiệt điện Thái Bình tăng cường kiểm tra thiết bị
Người lao động Công ty Nhiệt điện Thái Bình tăng cường kiểm tra thiết bị trong sản xuất

Công ty cũng tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa, toàn cầu hóa, nâng cao năng suất, hiêu quả và tiết kiệm chi phí. Với tinh thần luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng để chủ động trong mọi tình huống phát sinh, đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sự cố nào trong Nhà máy.

Từ nay đến cuối năm 2023, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã và đang tích cực triển khai các giải pháp với nỗ lực cao nhất để ổn định sản xuất điện, đóng góp tích cực cho nguồn điện lưới quốc gia.

Mạnh Hùng