Những địa điểm lạnh nhất trên thế giới có thể bạn chưa biết

Ở nơi lạnh nhất trái đất, nhiệt độ có thể hạ xuống mức -93 độ C

Nhiều nơi khí hậu khắc nghiệt tới mức con người cũng không thể ở hay sinh sống. Có những nơi nhiệt độ cao xuống tới con số âm. Ở nơi lạnh nhất trái đất, nhiệt độ có thể hạ xuống mức -93 độ C.  Cùng điểm mặt những địa điểm lạnh nhất thế giới sau:

1. Cao nguyên Đông Nam Cực 

Các vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gần đây đã đo được một sườn núi cao ở vùng trên Cao nguyên Đông Nam Cực có nhiệt độ giảm xuống mức khủng khiếp -93,2 độ C, vào những vào những đêm mùa đông. Đây không chỉ là nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận trên hành tinh mà còn có khả năng lạnh nhất có thể

Lạnh nhất

Dãy núi cao của Cao nguyên Đông Nam Cực đã giữ kỉ lục “nơi lạnh nhất thế giới” kể từ năm 2013, khi các vệ tinh NASA lần đầu tiên ghi được nhiệt độ -93 độ C. Ảnh: Ted Scambos, NSIDC

Kỷ lục nhiệt độ lạnh nhất dựa trên nhiệt kế trên mặt đất là -89,2 độ C, được ghi lại vào ngày 21/7/1983 trên cao nguyên Nam Cực, tại nhà ga Vostok của Liên Xô. Năm 1968, nhiệt độ lạnh nhất được ghi nhận là - 88,3 độ C cũng tại nhà ga Vostok.

Lạnh nhất
Vostok (Liên Bang Nga)

2. Oymyakon, Nga

Làng Oymyakon tại Siberia, Nga được cho là nơi lạnh nhất thế giới có người ở. Người ta gọi Oymyakon là “ngôi làng tuyết”. Oymyakon, một khu định cư của Nga với khoảng 500 người, từng rơi xuống nhiệt độ băng giá  âm 71,2 độ C vào năm 1924.

Nhiệt độ trung bình ở ngôi làng lạnh nhất thế giới có người sinh sống này vào tháng 1 thường là khoảng -50 độ C. Dù nhiệt độ ngoài trời khắc nghiệt như vậy, nhưng học sinh vẫn tới trường bình thường. Theo quy định, trường học chỉ đóng cửa khi nhiệt độ hạ xuống dưới -52 độ C.

Lạnh nhất
Kỷ lục lạnh nhất ở Oymyakon, Nga là -71,2 độ C. (Ảnh: Pixabay)
lạnh nhất
Oymyakon (Liên Bang Nga)

3. Cao nguyên Station (Hoa Kỳ)

Cao nguyên Station là một trạm nghiên cứu có vị trí tại trung tâm cao nguyên Nam Cực, nơi đây sở hữu đến 90% lượng băng của toàn thế giới. Chỉ có khoảng dưới 20 nhà khoa học định cư để thực hiện công việc nghiên cứu của riêng mình. Nhiệt độ thấp nhất tại nơi này đã từng được ghi nhận là -84 độ C, thường vào khoảng thời gian là tháng 6 và tháng 7.

Lạnh nhất
Cao nguyên Station
Lạnh nhất
Cao nguyên Station (Hoa Kỳ)

4. North Ice (Greenland)

Trạm nghiên cứu North Ice nằm trong chủ quyền của Hoa Kỳ thuộc đảo Greenland là một nơi lạnh khắc nghiệt không kém những nơi đã kể ở trên. Nhiệt độ thấp nhất đã từng được ghi nhận tại nơi này là -66 độ C. Ở đây hầu như chỉ có khoảng 10 nhà khoa học đang sinh sống và nghiên cứu, hoàn toàn không có sự sinh sống của bất kỳ người dân nào.

lạnh nhất
North Ice (Greenland)
Lạnh nhất
North Ice (Greenland)

5.  Đảo Ellesmere, Canada

Đảo Ellesmere là một phần của vùng Qikiqtaaluk thuộc lãnh thổ Nunavut của Canada. Eismitte là một trong những địa điểm lạnh nhất của Trái đất. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận vào tháng 2 với mức nhiệt -64.9 độ C và con người không thể tới đây bằng ôtô. Nhiệt độ ở đây thấp đủ để đóng băng giác mạc, da, cơ của người chỉ trong vài phút nếu không được bảo vệ. Mỗi năm thị trấn thường chìm trong bóng tối khoảng 4 tháng và 4 tháng khác không bao giờ thấy mặt trời lặn. 

Lạnh nhất
Nhiệt độ ở đảo Ellesmere thấp đủ để đóng băng giác mạc, da, cơ của người chỉ trong vài phút nếu không được bảo vệ. (Ảnh: Pixabay)
Lan Chi (tổng hợp)