Những lợi ích tuyệt vời khi nhảy Zumba

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, áp lực tinh thần từ công việc, gia đình, cuộc sống khiến bạn tìm cách giải toả. Nhảy Zumba chính là liều thuốc tinh thần dành cho bạn và tất nhiên không thể thiếu tác dụng thần kỳ dành cho sức khoẻ

Nhảy Zumba đang trở thành một trong những bộ môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Những điệu nhảy uyển chuyển với động tác nhanh, nhấn mạnh vào phần hông giúp bạn vừa rèn luyện sức bền của cơ thể vừa có tác dụng làm đẹp vô cùng hiệu quả.

nhảy Zumba
Nhảy Zumba đang trở thành một trong những bộ môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích nhất hiện nay

Điệu nhảy Zumba ra đời từ bao giờ?

Môn nhảy Zumba bắt nguồn từ giữa những năm 1990, do vũ công kiêm biên đạo người Columbia – Alberto Beto Perez đã khéo léo kết hợp các động tác của Aerobic và Khiêu vũ lại để tạo thành một bài tập hoàn toàn mới, với mục đích chính để học viên luôn chuyển động và vui vẻ tập theo. Zumba theo tiếng bản địa là tiếng vo ve của chú ong hay sự chuyển động thật nhanh.

nhảy Zumba
Vũ công kiêm biên đạo người Columbia – Alberto Beto Perez là cha đẻ của điệu nhảy Zumba

Tính đến thời điểm này, Zumba vẫn đang là bộ môn Fitness dẫn đầu trên thế giới về số lượng phòng tập cũng như số người tham gia nhảy Zumba. Hiện nay, bộ môn Zumba đang thu hút được khoảng gần 20 triệu người trên thế giới nhảy mỗi ngày.

nhảy Zumba
Bộ môn nhảy Zumba đang thu hút gần 20 triệu người trên thế giới

Không ít người sẽ hiểu nhầm điệu nhảy Zumba thành điệu nhảy Rumba. Tuy nhiên, trên thực tế đây là hai thể loại hoàn toàn khác nhau.

Chị Bùi Thuý Hương, HLV câu lạc bộ Zumba Fit 24 cho biết: Rumba là 1 điệu nhảy Latinh thuộc bộ môn khiêu vũ thể thao dancesport. Rumba yêu cầu phải có bạn nhảy và đòi hỏi kỹ thuật khó. Trong khi, Zumba là môn nhảy thể thao được kết hợp tất cả các điệu nhảy khác nhau như: Merengue, Regaeton, Cumbia, Salsa, Bachata, Chachacha… Thậm chí, cả Belly dance và Hip hop cũng được đưa vào một cách uyển chuyển phù hợp với nền nhạc. Các động tác đơn giản dễ thuộc, dễ tập theo và dành cho mọi đối tượng, đặc biệt là có thể nhảy một mình hoặc cả đội, nhóm.

nhảy Zumba
Zumba có thể nhảy một mình hoặc nhảy theo đội, nhóm

Những lợi ích tuyệt vời của nhảy Zumba

1. Nhảy Zumba giúp giảm cân, giữ dáng, đẹp da

Một trong những bí quyết giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất đó chính là tham gia các buổi tập nhảy Zumba. Những điệu nhảy Zumba vô cùng sôi động có tác dụng đốt cháy năng lượng rất nhiều, tạo điều kiện để bạn tiêu hao mỡ thừa, giúp giảm cân hiệu quả nhanh chóng nhất. Các động tác nhảy được lặp đi lặp lại có tác động rất mạnh đến vùng đùi, bắp chân, bụng và cánh tay. Bên cạnh đó, các cử động tay chân, các động tác lắc người ở cường độ mạnh còn giúp cơ thể săn chắc hơn, tăng sự mềm mại và uyển chuyển cho cơ thể.

Bên cạnh đó, làn da của bạn cũng thay đổi một cách rõ rệt sau khi tập luyện. Bởi vì bạn mồ hôi khi tập cũng chính là lúc các độc tố của da được đào thải, mụn cũng dần biến mất, các lỗ chân lông sẽ mở ra làm cho bụi bẩn và bã nhờn được đẩy ra ngoài, da sẽ trở nên thông thoáng và nhẹ nhõm hơn.

Một cuộc nghiên cứu được khảo sát với các học viên học nhảy Zumba thuộc các đối tượng có nguy cơ béo phì, khó kiểm soát về mặt cân nặng cho thấy sau 12 tuần học nhảy Zumba, họ đã cải thiện được vấn đề về cân nặng và hạ huyết áp theo chiều hướng tốt hơn. Mỗi ngày nhảy Zumba 1 tiếng bạn đã có thể đốt cháy khoảng 500 calo, tương đương với 1 tiếng chạy bộ.

2. Nhảy Zumba giúp giảm stress

Xã hội ngày càng hiện đại khiến bạn phải đối diện với nhiều áp lực. Do vậy, tình trạng stress diễn ra một cách phổ biến, nó là “kẻ thù” phá hoại sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Tuy nhiên, khi nhảy Rumba sự sôi động của các điệu nhạc cùng các động tác nhảy được thực hiện liên tục ở tốc độ nhanh, khiến bạn không còn tâm trí để lo nghĩ những buồn phiền và mệt mỏi trong cuộc sống. Nhờ đó, bạn cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn.

nhảy Zumba
Nhảy Zumba giúp giảm căng thẳng, tạo không khí vui vẻ

Chị Nguyễn Thị Mai, Giảng viên tiếng Anh của một trường Đại học hào hứng chia sẻ: mặc dù chị mới tham gia tập nhảy Zumba chưa được một năm nhưng chị thấy rất hứng thú với bộ môn này. Từ một người có cá tính mạnh, thiên về những môn thể thao phóng khoáng như đạp xe, bơi lội, leo núi…, thích nghe những loại nhạc trữ tình sâu lắng. Nhưng từ khi tập Zumba, chị đã nghe được cả nhạc latinh sôi động, đi được những bước nhảy uyển chuyển đòi hỏi kỹ thuật khó. Tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tràn đầy năng lượng tích cực.

3. Nhảy Zumba giúp phòng ngừa nhiều bệnh

Nhảy Zumba là điệu nhảy mà bắt buộc các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động. Do vậy, khi bạn thực hiện các động tác nhảy, di chuyển liên tục cùng động tác tay dứt khoát sẽ làm cho tim của bạn đập nhanh hơn bình thương, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn. Việc tập luyện trong thời gian dài sẽ giúp tim bạn dần khỏe hơn, sức chịu đựng của cơ thể sẽ từ từ được nâng lên, giúp phòng tránh được bệnh huyết áp cao, ngừa được các bệnh về tim mạch và bệnh tiểu đường. Để phòng ngừa các bệnh tật, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, nên dành 5 ngày mỗi tuần để tập Zumba.

nhảy Zumba
Chị Diệp Thu Hoài trẻ trung so với tuổi ngoài 60 nhờ nhảy Zumba thường xuyên 

Ngoài ra, nhảy Zumba còn giúp người tập tăng khả năng tập trung, nâng cao chất lượng giấc ngủ và cải thiện khả năng ghi nhớ của bạn.

Chị Diệp Thu Hoài ở Quận Thanh Xuân cho biết, chị theo bộ môn nhảy Zumba đã được hơn 7 năm. Chị có tiền sử bệnh hen và huyết áp thấp. Nhưng từ khi theo bộ môn Zumba, sức khoẻ của chị đã được cải thiện rõ rệt. Da đẹp hơn, huyết áp ổn định, bệnh hen hầu như không xuất hiện trở lại. Tinh thần lúc nào cũng vui vẻ, trẻ trung. Nhìn chị không ai nghĩ chị ngoài 60 tuổi.

4. Nhảy Zumba giúp tăng cường tính kết nối

Zumba là một hoạt động theo nhóm, chính vì thế sự tương tác và tính kết nối là yêu cầu vô cùng cần thiết khi luyện tập bộ môn này. Khi học Zumba, bạn sẽ nâng cao trách nhiệm cá nhân với vai trò là một thành viên của nhóm nhờ vậy bạn sẽ có cơ hội được giao lưu và tiếp xúc với một môi trường vui vẻ, sôi động và thân thiện với các đối tượng học viên đều có đam mê, sở thích với Zumba.

nhảy Zumba
Nhảy Zumba giúp bạn tăng cường tính kết nối

Chị Thanh Huyền, nhân viên ngân hàng chia sẻ: Điều tuyệt vời khi nhảy Zumba là mình đã được quen thêm nhiều bạn, mở rộng được nhiều mối quan hệ mới. Khi nhảy Zumba thường xuyên, quen biết nhiều người bạn mới, mình cảm thấy tinh thần luôn vui vẻ, hòa đồng, lạc quan và cũng nhờ đó, mình trở nên trẻ trung và luôn tràn đầy sức sống.

5. Nhảy Zumba làm tăng khả năng chịu đau

Một cuộc nghiên cứu được diễn ra vào năm 2016 đã chỉ ra rằng việc học nhảy Zumba liên tục trong vòng 12 tuần sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau ở học viên. Ngoài ra, khi đã làm quen với cường độ luyện tập cao hơn thì Zumba sẽ có tác dụng đẩy lùi cơn đau một cách hiệu quả.

Có thể nói, bộ môn nhảy Zumba đã mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người tập. Khi tham gia vào một CLB Zumba, bạn sẽ không còn thấy ngạc nhiên vì sao bộ môn này lại thu hút được nhiều người tham gia đến vậy.  

Nguyên Vỵ