Nỗ lực "xanh hóa" môi trường khai thác mỏ

Công ty Môi trường - TKV là đơn vị chuyên ngành về công tác môi trường, đang rất nỗ lực thực hiện việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các hoạt động khai thác than, khoáng sản tạo ra.
xây dựng băng tải
Xây dựng tuyến băng tải than thay thế vận tải bằng ô tô, giúp đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất, tiêu thụ

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong nhiều năm qua đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động..., Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất thì việc ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái là khó tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải, khí thải, bụi gây ra, cũng như khôi phục hệ sinh thái. Tập đoàn TKV trong nhiều năm qua đã có những chiến lược đầu tư hơn nữa cho công tác bảo vệ môi trường.

xử lý chất thải bảo vệ môi trường
Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV là đơn vị chuyên ngành về công tác môi trường, đang rất nỗ lực thực hiện việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các hoạt động khai thác than, khoáng sản tạo ra. Trong những năm qua, Công ty đã được Tập đoàn TKV giao đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng, quản lý, vận hành các trạm xử lý nước thải mỏ, nhà máy xử lý chất thải nguy hại, các tuyến băng tải vận chuyển than, các tuyến đường vận tải liên mỏ. San gạt, cải tạo, phục hồi môi trường, trồng cây phủ xanh các bãi thải sau khai thác than, khoáng sản. Xây dựng bờ kè, đập để chống sạt lở…, Vì vậy, có thể nói rằng các hoạt động sản xuất của Công ty Môi trường - TKV là những hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường.

trạm xử lý nước thải mỏ
Trạm Xử lý nước thải mỏ Núi Nhện do Công ty Môi trường - TKV quản lý có nhiệm vụ xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường

Hiện nay, Công ty đang quản lý vận hành 45 trạm xử lý nước thải mỏ tại các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Các trạm được trang bị hệ thống quan trắc tự động để theo dõi giám sát chất lượng nước sau xử lý đủ điều kiện thải ra môi trường. Công ty đang quản lý vận hành 2 tuyến băng tải vận chuyển than từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, đã làm hạn chế tối đa bụi phán tán ra môi trường như trước đây.

Hàng năm, Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp nguy hại đã thu gom, xử lý hàng nghìn tấn chất thải rắn các loại. Công ty đã thực hiện quản lý, duy tu bão dưỡng thường xuyên 32km đường vận tải liên mỏ, hàng ngày sử dụng xe xitec để phun nước dập bụi. Đồng thời, thực hiện trồng cây phủ xanh các khai trường sau khai thác, các bãi thải với hàng nghìn ha. Hàng năm, sửa chữa, xây dựng hàng chục km bờ kè, đập chống sạt lở…

xây dựng hệ thống kè bảo vệ môi trường
Xây dựng hệ thống kè đập, thoát nước, taluy bê tông kiên cố chống sạt lở tại các khu vực chân bãi thải

Trải qua 14 năm hoạt động chuyên ngành trong lĩnh vực môi trường, đến nay có thể khẳng định Công ty Môi trường - TKV có đủ tiềm lực về con người, máy móc thiết bị, vốn và kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ môi trường. Công ty đã và đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án công trình bảo vệ môi trường mới đáp ứng cho sản xuất và yêu cầu công tác môi trường của TKV.

phun nước dập bụi bảo vệ môi trường
Thường xuyên phun nước dập bụi tuyến đường liên mỏ

Ngoài ra, Công ty luôn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người lao động, để người lao động hiểu được hoạt động sản xuất của mình chính là hành động bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ thực hiện trồng 1,2 triệu cây xanh trên diện tích 225ha. Để hài hòa giữa sản xuất than với bảo vệ môi trường, TKV sẽ tiếp tục vận hành hiệu quả các công trình môi trường đã đầu tư, tiếp tục khởi công các công trình môi trường mới, nhất là các công trình cải thiện cảnh quan mặt bằng sản xuất, thực hiện mục tiêu “xanh hoá môi trường khai thác mỏ và đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy”. Cùng với đó, TKV cũng sẽ kiên trì chiến lược phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, nâng cao chuỗi giá trị khai thác khoáng sản của tập đoàn.

Lê Thuấn