OPEC giảm mạnh dự báo nhu tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu

OPEC mới đây đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 trước tác động tiêu cực của dịch virus Corona (Covid-19) đến nền kinh tế Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu.

Báo cáo hàng tháng mới nhất của khối OPEC đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm nay. Theo đó, tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 được dự báo sẽ chỉ đạt 0,99 triệu thùng/ngày, giảm 0,23 triệu thùng/ngày so với mức dự báo được OPEC đưa ra hồi tháng 1/2020. Nguyên nhận chủ yếu của sự sụt giảm trên là do các tác động tiêu cực của dịch virus Corona (Covid-19) đến nền kinh tế Trung Quốc nói riêng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung. Khối OPEC đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống còn 3% trong năm 2020. 

Nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 được khối OPEC điều chỉnh giảm 0,2 triệu thùng/ngày so với mức dự báo trước đó. Dịch virus Corona (Covid-19) xảy ra đúng thời điểm các hoạt động sử dụng nhiều năng lượng tại Trung Quốc như sản xuất, di chuyển giảm xuống mức thấp nhất do nước này bước vào kỷ nghỉ dài Tết Nguyên đán.

Để phòng chống dịch bệnh, Trung Quốc đã buộc phải kéo dài thời gian nghỉ lễ, hạn chế các hoạt động giao thông và các nhà máy tại đây phải tạm ngưng hoạt động. Điều này đã khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích nhận định với việc cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu thì 13 nước thành viên khối OPEC cùng với 10 quốc gia khai thác dầu thô đồng minh của khối OPEC như Nga (khối OPEC+) sẽ phải nhanh chóng đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô sớm hơn dự định. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brentdầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm hơn 20%.

Trước đó, trong tháng 12/2019, khối OPEC+ đã thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,7 triệu thùng/ngày trong 3 tháng đầu năm 2020 nhằm hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 ở mức thấp.

Tuy nhiên, sau khi dịch virus Corona (Covid-19) bùng phát tại Trung Quốc hồi tháng 1/2020, khối OPEC+ đã đề xuất tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác thêm 600.000 thùng/ngày nhằm ngăn chặn giá dầu thô giảm. Hiện đề xuất cắt giảm thêm này đang được phía Nga xem xét.

Theo dự kiến, khối OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 5/3 tới đây để quyết định kế hoạch sản xuất mới; tuy nhiên, cuộc họp có thể được đẩy sớm hơn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Quang Đặng (Tổng hợp)