Petrolimex và NIC hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ngày 30/10/2023, tại Hà Nội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) chính thức ký Biên bản Ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong quá trình chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số tại Petrolimex.
petrolimex
Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải và Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh ký, trao Biên bản Ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho mục tiêu phát triển bền vững trong khuôn khổ "Diễn đàn Lãnh đạo đổi mới sáng tạo - Tập đoàn và Doanh nghiệp dẫn dắt đổi mới sáng tạo mở"

Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải và Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh ký, trao Biên bản Ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho mục tiêu phát triển bền vững trong khuôn khổ "Diễn đàn Lãnh đạo đổi mới sáng tạo - Tập đoàn và Doanh nghiệp dẫn dắt đổi mới sáng tạo mở"

Trong khuôn khổ của Biên bản Ghi nhớ này, NIC và Petrolimex sẽ hợp tác nhiều nội dung quan trọng như:

(1) Triển khai các chương trình về đổi mới sáng tạo: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi, chuyển giao công nghệ trong ngành năng lượng Hydrogen, năng lượng mới, năng lượng tái tạo;

(2) Phối hợp tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và kỹ năng số cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp và người lao động của Petrolimex để tham gia vào quá trình chuyển đổi số của Petrolimex;

(3) Hỗ trợ Petrolimex trong việc xây dựng và triển khai cơ chế sandbox cho các dự án thử nghiệm phát triển các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng Hydrogen, các mô hình kinh doanh mới của Petrolimex. Hỗ trợ tìm kiếm các quỹ tài trợ/ nguồn tài chính xanh, tăng trưởng xanh để Petrolimex tiếp cận và thực hiện các dự án;

(4) Triển khai đào tạo về đổi mới sáng tạo, về quản trị kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Petrolimex;

(5) Chia sẻ mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước cho các hoạt động của cả Hai Bên;

(6) NIC hỗ trợ kết nối đưa ra bài toán của Petrolimex để cùng nghiên cứu, giải quyết;

(7) Truyền thông và lan tỏa đến cộng đồng các chương trình do Hai Bên phối hợp. Tham dự và huy động doanh nghiệp tham gia các hoạt động của đối tác;

(8) Chia sẻ các nguồn lực của cả Hai Bên để triển khai kế hoạch hoạt động theo thỏa thuận hợp tác.

Đổi mới sáng tạo là xu thế tất yếu, là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và chuyển dịch năng lượng không còn xa, Petrolimex cần phải đẩy mạnh việc đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong giai đoạn vừa qua Petrolimex luôn quan tâm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo để lan toả sâu rộng hơn, hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đến 2025, tầm nhìn 2030 “trở thành Tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện”; trong đó, giữ vững, củng cố, làm mới, hiện đại hoá, tiên tiến hoá những lợi thế kinh doanh xăng dầu truyền thống; Đồng thời thích ứng, chuyển đổi, chuyển dịch thành công sang xu hướng kinh doanh các năng lượng xanh sẽ diễn ra một cách rõ nét trong 5 - 10 năm tới, và sẽ diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam trong vòng 10 - 15 năm tới. 

Trước đó, vào ngày 16/10/2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có hành động cụ thể liên quan đến chương trình bằng việc tổ chức Hội nghị Đổi mới sáng tạo công nghệ lần đầu tiên (Petrolimex Technovation Day 2023) tại Hải Phòng. Hội nghị đã tổng kết hoạt động đổi mới sáng tạo công nghệ của Petrolimex giai đoạn 2018 - 2022 và định hướng các nhiệm vụ đổi mới sáng tạo trong giai đoạn mới; thông qua đó đặt quyết tâm thực hiện 10 công việc trọng tâm (trên cơ sở các quy chế hiện hành của Tập đoàn và các quy định pháp luật liên quan) để triển khai thành công mục tiêu, tầm nhìn chiến lược cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại của giai đoạn vừa qua.

Đây là sự kiện quy mô lớn và có tầm quan trọng mang tính dấu mốc của Petrolimex trong năm 2023, thể hiện quyết tâm của Petrolimex trong hiện thực hóa các mục tiêu, định hướng chiến lược đến 2025, tầm nhìn 2030 giữa bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển dịch năng lượng trên toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ.

Từ hội nghị này, Lãnh đạo Tập đoàn gửi thông điệp kỳ vọng phong trào đổi mới sáng tạo không chỉ lan toả riêng ở khối kỹ thuật, công nghệ mà còn ở tất cả các lĩnh vực trên toàn hệ thống Petrolimex. Mỗi cán bộ nhân viên trong 30.000 người lao động của Tập đoàn đều là những nhân tố tích cực góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên toàn hệ thống. Trong đó, các đồng chí Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Giám đốc các đơn vị thành viên sẽ là đầu tàu, là hạt nhân để dẫn dắt chương trình đổi mới sáng tạo tại đơn vị mình.

 

Bảo Linh