Phạm Duy Phước - “Cây sáng kiến” của Thủy điện Đồng Nai

Sau gần 2 năm làm việc tại Công ty Thủy điện Đồng Nai, Thạc sĩ Phạm Duy Phước không chỉ làm tốt vai trò được lãnh đạo giao mà còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều công trình nghiên cứu khoa học.
Thủy điện Đồng Nai
Anh Phước đang lập trình sáng kiến “Thiết kế chương trình AI nhận dạng, cảnh báo xâm nhập nhà máy điện hỗ trợ công tác quản lý vận hành”

Sinh ra và lớn lên tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, từ nhỏ, anh cũng như bao bạn trẻ khác, cắp sách đến trường với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 12. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư ngành kỹ thuật Điện - Điện tử  tại Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, anh tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Điện - Điện tử, tại trường Đại học Quốc gia Chung Cheng (Đài Loan). Khi về nước, anh quyết định về với vùng đất Lâm Đồng. Tháng 11/2021, anh được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Thủy điện Đồng Nai.

Thủy điện Đồng Nai
Anh  Phạm Duy Phước (thứ 2 từ trái sang) trình bày giải pháp công nghệ “Xây dựng Big Data tại Công ty Thủy điện Đồng Nai và Giải pháp cách ly quang nhằm đảm bảo An toàn thông tin” cho khác tham quan tại Hội nghị Khoa học và Công Nghệ (KH&CN) Điện lực toàn quốc năm 2022

Anh Phạm Duy Phước được phân về công tác tại Tổ Thí nghiệm điện - Phân xưởng Sửa chữa. Nhận thấy anh Phạm Duy Phước có kỹ năng, chuyên môn về mảng kỹ thuật  lập trình điều khiển.

Được lãnh đạo Phân xưởng Sửa chữa phân công nghiên cứu trong lĩnh vực này, anh có cơ hội học hỏi, củng cố kiến thức và có tầm nhìn bao quát về hệ thống điều khiển nhà máy Thủy điện, ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ số, nhờ đó mà anh đã tìm ra nhiều giải pháp, sáng kiến và công trình nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Gần 2 năm làm việc tại Công ty, vốn bản tính chịu khó, làm việc trên tinh thần trách nhiệm, học hỏi nên anh Phước luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, anh Phước thực hiện và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Tổng công ty Phát điện 1 công nhận, điển hình các sáng kiến như: “Thiết kế chương trình AI nhận dạng, cảnh báo xâm nhập nhà máy điện hỗ trợ công tác quản lý vận hành”; “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn và hệ thống giao diện lập trình ứng dụng API (Application Programming Interface) phục vụ công tác chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện Đồng Nai”; “Nâng cấp, cải tạo và số hóa thông tin hệ thống báo cháy máy biến áp chính T1 và T2, Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3”…

Thủy điện đồng nai
Anh Phước cũng thường xuyên rèn luyện thể thao hàng ngày  để nâng cao sức khỏe với niềm đam mê với môn Bóng bàn, anh đã đạt giải nhất nôi dung bóng bàn tại Hội thao nội bộ Công ty Thủy điện Đồng Nai

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, các bài báo của anh cũng đã được đăng trên nhiều tạp chí trong nước và quốc tế, anh là tác giả của bài báo “Forecast of Energy Consumption of Drying System According to the Environmental Temperature and Humidity on IOT by ARIMA Algorithm” được đăng trên tạp chí “Applying New Technology in Green Buildings (AtiGB).IEEE 2021”; bài báo “Temperature and Load Consumption Forecast in Smart Building on Foundation IOT by ARIMA Algorithm” đăng trên “Journal Of Science And Technology: Issue On Information And Communications Technology”. 

Anh còn vinh dự là tác giả cuả giải pháp công nghệ “Xây dựng Big Data tại Công ty Thủy điện Đồng Nai và Giải pháp cách ly quang nhằm đảm bảo An toàn thông tin”, được đại diện cho Tổng công ty Phát điện 1 tham dự triển lãm tại “Hội nghị Khoa học và Công Nghệ (KH&CN) Điện lực toàn quốc năm 2022”.

Anh Phạm Duy Phước cho biết: “Mình luôn quan niệm, đã đi làm việc thì phải làm thật sự và cống hiến hết mình. Vì vậy, bản thân luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Có thể học ở bất cứ đâu, qua đồng nghiệp, qua internet, qua sách vở và đặc biệt công việc thực tế tại Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 - đây chính là ngôi trường lớn để có thể vừa học vừa phát huy những sáng kiến của mình”.

Với tinh thần trách nhiệm, đức tính cần cù, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có tư duy và phương pháp làm việc khoa học, anh Phước luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần  vào sự phát triển của Công ty Thủy điện Đồng Nai nói riêng và Tổng công ty Phát điện 1 nói chung. Năm 2022, anh đã được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và Giấy khen của Tổng công ty Phát điện 1, phần thưởng đó đều được anh trân trọng và là niềm tự hào để bản thân cố gắng hơn nữa trong công việc của mình.

Anh Phạm Duy Phước thực sự là “Cây sáng kiến mới”, tiêu biểu cho thế hệ trẻ của Công ty Thủy điện Đồng Nai, của ngành Điện với tinh thần luôn hăng say lao động, học tập và không ngừng sáng tạo.

Những thành công mà anh đạt được trong thời gian qua là nền tảng để anh tiếp tục bứt phá và gặt hái thêm được nhiều thành tích, nhiều công trình nghiên cứu hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển của ngành Điện nói chung và Công ty Thủy điện Đồng Nai nói riêng.

Trương Huy Tường