Phân bón Văn Điển: 60 năm lan tỏa thương hiệu Việt

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển Công ty CP Phân lân nung chảy không ngừng đổi mới công nghệ và đã có những bước phát triển ngoạn mục, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Nhà máy phân Lân nung chảy Văn Điển bắt đầu khởi công xây dựng những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX. Đến ngày 15/10/1963, nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển Công ty CP Phân lân nung chảy đã không ngừng đổi mới công nghệ, cải tiến dây chuyền sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đã có những bước phát triển ngoạn mục, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Nếu như ban đầu là 2 lò cao, mỗi lò có công suất 1 vạn tấn/năm với công nghệ Trung Quốc chạy bằng than cốc nhập ngoại và quặng loại 1, thì đến nay đã chuyển thành công nghệ của chính Công ty, với 3 lò cao công suất mỗi lò 100.000 tấn/năm, hoàn toàn chạy bằng than antraxit nội địa và quặng apatit loại 2, sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu 17 – 19%. 

Mới đầu, tất cả máy móc, trang thiết bị  và toàn bộ công nghệ sản xuất phải sử dụng của nước ngoài, đến tháng 8/2013, tỷ lệ máy móc thiết bị nội địa hóa của Công ty đã đạt 100%, do chính Công ty chế tạo hoặc đặt trong nước.

Hiện nay hệ thống máy móc hiện đại đã được đưa vào sản xuất, nhiều khâu tự động hóa đã giải phóng sức lao động, đặc biệt lao động thủ công, nặng nhọc làm tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm. Công ty đã cải tiến hệ thống các máy nghiền phân bón đưa công suất từ 1,47 tấn lên 3,3 tấn/giờ và hiện nay lên 3,65 tấn/ giờ.

phan bon van dien

Công ty đã cải tiến lắp đặt dây chuyền sàng rửa quặng trước khi đưa vào lò cao an toàn, đảm bảo chất lượng nấu phân bón tốt nhất., cải tiến máy ép than tổ ong thành máy ép quặng mịn, đồng bộ hóa tốc độ hệ thống băng tải trong toàn nhà máy vừa thuận tiện cho sửa chữa thay thế, kéo dài tuổi thọ thiết bị, an toàn cho người sản xuất, giảm bay bụi, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty còn thiết kế, lắp đặt hệ thống hút bụi từ cao bằng băng tải vận chuyển bụi thu hồi, giảm số lao động nặng nhọc, độc hại, nghiên cứu thành công xử lý nước thải, tận thu quặng mịn, bảo vệ môi trường....

Áp dụng tổng hợp khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hóa lò cao, tuyển chọn nguyên liệu, nhiên liệu, kỹ thuật nấu quặng, chọn thời gian đủ quặng tan chảy lỏng để chuyển hóa hoàn toàn chất khoáng khó tiêu từ quặng sang chất khoáng dễ tiêu trong phân lân. Đây chính là "Bí quyết nhà nghề" của Nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển.

Sản phẩm truyền thống và nổi tiếng của Văn Điền là phân lân nung chảy đảm bảo về chất lượng như khả năng hấp thụ của cây trồng đạt 100%, không có chất độc hại, thân thiện môi trường, an toàn tuyệt đối cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững; chất lượng phân lân cấp nhà nước; mang thương hiệu : phân bón “nội”, chất lượng “quốc tế”, phục vụ SX trong nước và xuất khẩu; với tổng hàm lượng dinh dưỡng dễ tiêu rất cao đạt trên 86% : P2­O­5dt từ 15-17%;  CaO 28 -34%; SiO2 = 24 -32%; MgO = 15-18% và 6 loại vi lượng.

phan bon van dien

Riêng phân lân xuất khẩu thì P2O­5dt lên đến 19-20%. Là loại phân bón được sử dụng tốt nhất cho cây lâu năm ,cây công nghiệp, cây ăn quả... khi được vùi sâu trong đất phân bón không bị rửa trôi hoặc bị các chất khác bám giữ; cung cấp dinh dưỡng từ từ theo nhu cầu của cây trồng.

Để thâm canh cây ngắn ngày và đáp ứng nhu cầu đa dạng phân bón trong sản xuất, từ phân lân Văn Điển làm nền, phối hợp với đạm urê, kali loại tốt nhất để sản xuất phân bón đa yếu tố NPK theo các công thức phù hợp từng chân đất, từng loại và từng mùa vụ của cây trồng. Do phân lân nung chảy không tan trong nước nên sản xuất phân đa yếu tố NPK theo công nghệ phối trộn thường hiệu quả hơn.

Bám sát nhu cầu sản xuất và tâm lý nông dân, công ty luôn thay đổi hình thức, mẫu mã, công thức phối trộn nhằm thích ứng thị trường; ví như lân nung chảy từ dạng nghiền mịn khi vãi dễ bị bay và bị nổi trên mặt nước thì chuyển sang dạng mảnh, mảnh to khi vãi bị dằm thủy tinh lại chuyển sang dạng mảnh nhỏ rồi sang dạng viên; hoặc vỏ bao bì thay đổi cho bắt mắt và dễ nhận biết, dễ sử dụng....

Nhờ kết hợp chặt chẽ với các nhà khoa học hàng đầu ngành nông nghiệp, các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các cơ quan khuyến nông trên cả nước và các hội quần chúng cũng như bà con nông dân, các dòng sản phẩm, công thức phân bón đa yếu tố NPK được sản xuất tại công ty phân lân nung chảy Văn Điển luôn đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất.

san xuat phan bon

Hiện tại, công suất sản xuất của công ty đã đạt 450.000 tấn/năm; trong đó có 300.000 tấn phân lân nung chảy và 150.000 tấn phân NPK. Sản phẩm của công ty có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường không chỉ nhận được sự tin tưởng của bà con nông dân trên cả nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Pháp, Đài Loan (Trung Quốc)…

Công ty đã đạt được rất nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý như: “Sao vàng Đất Việt”, “ Bông lúa vàng”, “ Thương hiệu xanh thân thiện”, “Quả cầu vàng”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và ba năm liền từ 2011 -2013 đều lọt vào Top 10 thương hiệu Việt; sản phẩm dịch vụ vàng; sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hoàn hảo Việt Nam. ..

Trên toàn Quốc, nhất là các vùng sản xuất chuyên canh trong nước như: chè, lúa, cà phê, hồ tiêu, rau quả, canh tác theo phương thức hữu cơ,......nông dân sử dụng phân lân nung chảy và phân đa yếu tố NPK Văn Điển đều mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặt khác, phân lân Văn Điển còn bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng trong đất, cải tạo đất chua, đất phèn, đất bạc màu, đất đồi trọc… nâng cao đồ phì nhiêu bền vững cho đất trồng trọt ở nước ta. Rõ nhất là vùng thâm canh lúa đồng bằng sông Hồng, từ những năm 1995, hội nông dân các tỉnh cùng với Khuyến nông hướng dẫn nông dân sủ dụng phân bón văn Điển.

Qua nhiều năm sử dụng, tuy không bón vôi nhưng đồng ruộng đã bớt chua, ruộng ít phèn và hết cảnh lúa “trẻ mãi không già’ do thiếu Lân; năng suất, chất lượng lúa gạo tăng rõ rệt. Là tỉnh nông nghiệp vốn thuần túy lúa nươc, năng suất lúa trung bình toàn tỉnh Thái Bình năm 1966 đạt 5 tấn thóc /ha, năm 1970 đạt 6,1 tấn/ha, năm 1974 đạt 7 tấn và từ năm 1995 đến nay giữ vững năng suất 12-13 tấn /ha.

phân bón văn điển

 

Hoặc vùng chè các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, ngay từ khi mới xây dựng, 2 công ty chè liên doanh Phú Đa và Phú Bền (tỉnh Phú Thọ) đã sử dụng phân bón văn Điển. Đến nay hầu hết các vùng chè thâm canh tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang... đều sử dụng phân bón Văn Điển. 

Được cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng đa - trung - vi lượng, giúp cho cây chè sinh trưởng phát triển khỏe, chè ít sâu bệnh; giúp cho búp chè lên đều và nhiều búp, búp to, khi sao chè ít hao, chỉ cần 3,85- 4,2kg búp tươi cho 1kg búp khô, hương vị được cải thiện, nâng cao phẩm chất và thương hiệu chè.

Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển luôn phát huy truyền thống anh hùng, không ngừng nghiên cứu, mở rộng sản xuất đem đến các sản phẩm chất lượng, phục vụ tốt nhất cho ngành nông nghiệp, nâng tầm thương hiệu phân bón Việt lan tỏa trong nước cũng như bạn bè Quốc tế.

 

Trọng Hòa