Phú Thọ: Tinh thần yêu nước lồng trong tình cảm với hàng Việt

Gần 15 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã hội nhập rất sâu vào đời sống người tiêu dùng Phú Thọ.

Với sự chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Cuộc vận động đã thực hiện thành công sứ mệnh của mình, đó là: khiến nhân dân tin và yêu hàng Việt. Đồng thời, làm thức dậy cảm hứng tự hào khi sản xuất hàng Việt, phục vụ cho thị trường nội địa của mình!

Đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ có 139 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm mới được công nhận trong những tháng đầu năm 2023 như: Dưa lê Biển Xanh, dưa lưới Biển Xanh, chuối Tây Biển Xanh, mít sấy... trong đó, Phú Thọ đã có một sản phẩm OCOP năm sao, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có khoảng 311 sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được tiêu thụ rộng rãi ở các thành phố lớn và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Rau sắn muối chua của HTX Liên Gia Trang, mì gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, nem sợi sạch Trường Foods, gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung, rượu ngô Xuân Sơn, chè xanh Cẩm Mỹ, Long Cốc...

Các cấp, các ngành cũng như bà con nhân dân vùng Đất Tổ đều hiểu ý nghĩa của Cuộc vận động là không chỉ tuyên truyền để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa chính trị của Chương trình Người Việt Nam yêu hàng Việt Nam mà còn vận động các tiểu thương ở chợ và các hàng tạp hóa ở xã thực hiện nghiêm việc niêm yết, bán hàng đúng giá. Các đoàn thể phối hợp tổ chức các hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP do nông dân trong tỉnh sản xuất. Với sự thấu hiểu đó, tình cảm và sự tin tưởng vào hàng Việt đã và đang không ngừng lớn mạnh nơi đất Tổ anh hùng.

phu tho hang viet
Bà con nhân dân vùng Đất Tổ đều hiểu ý nghĩa của Cuộc vận động Người Việt Nam yêu hàng Việt Nam

Để sản phẩm OCOP nói riêng, hàng Việt nói chung tạo tiếp tục khẳng định niềm tin với người dân Phú Thọ, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, về phía các nhà sản xuất cũng không ngừng vận động và đổi mới. Các HTX đã chuyển đổi phương thức sản xuất, chế biến sản phẩm theo quy chuẩn OCOP trên cơ sở phát triển có chọn lọc từ những sản phẩm chủ lực của mình. Từng bước một, các HTX thực hiện đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất; hướng các thành viên đến sản xuất an toàn, chất lượng, bao bì, mẫu mã và quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng, hội chợ, sàn thương mại điện tử…

Những năm gần đây, các tổ chức thành viên của MTTQ đã tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm sản xuất trong tỉnh đến với người tiêu dùng trên cả nước thông qua triển lãm Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam; Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ phối hợp tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ nông sản; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức rà soát, đưa 76.699 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn nhằm kết nối, tiêu thụ nông sản, triển khai các chương trình truyền thông về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

phu tho hang viet yeu lam
Quan khách ai cũng thích thú bưởi Đoan Hùng

Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Công Thương Phú Thọ duy trì 8 “Điểm bán hàng Việt” do phụ nữ tham gia quản lý, trong đó tiêu biểu như huyện Thanh Ba xây dựng các điểm bán hàng Việt, trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; triển khai hai mô hình thí điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt” cố định tại một số xã trong huyện... Huyện Thanh Thủy sau khi khảo sát đã xây dựng thành công điểm bán hàng Việt Nam tại hộ kinh doanh Trần Thị Hậu, ở khu Phố, thị trấn Thanh Thủy. Qua ghi nhận cho thấy, các điểm bán hàng Việt Nam có quy mô rộng rãi, văn minh lịch sự, hàng hóa phong phú có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá sản phẩm được niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết.

Các điểm bán hàng Việt tại Phú Thọ đều cam kết không chạy theo lợi nhuận để nhập bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và cam kết hàng hóa bày bán được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm.

phu tho hang viet cua toi
Ở Phú Thọ cũng có du lịch OCOP

Đánh giá về vai trò của điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đại diện phòng quản lý thương mại - Sở Công Thương Phú Thọ cho biết, cửa hàng được lựa chọn xây dựng điểm bán hàng Việt phải thực hiện cam kết duy trì điểm bán sau khi được hỗ trợ ít nhất là 5 năm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, nguồn gốc sản xuất trong nước đến phương thức kinh doanh hiện đại, văn minh.

Ngoài ra, điểm bán hàng Việt còn sử dụng hình thức thanh toán đa dạng, không cố định sử dụng tiền mặt, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ, Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến, Sở Công Thương đều chỉ đạo Điểm bán hàng Việt Nam tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường, không để thị trường xảy ra khan hiếm hàng hóa cục bộ để người tiêu dùng được mua hàng hóa với giá thành hợp lý nhất.

Chuẩn bị bước sang năm thứ 15, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tỉnh Phú Thọ đã trở thành một chính sách lớn, giúp các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá trong và ngoài tỉnh tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. Trước đây, hàng Việt mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ở mức bình dân, song nhờ nhu cầu ngày càng nâng cao của thị trường trong nước, cùng với nỗ lực vươn lên của bản thân doanh nghiệp, nhất là trong đổi mới chất lượng và công nghệ, hàng Việt đã chiếm lĩnh thị trường đến hơn 80%. 

phu tho hang viet que huong
Hàng Việt ngày càng đi sâu vào đời sống nhân dân

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đi vào đời sống người dân, các cấp, ngành cũng như các doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ cần nỗ lực, tích cực hơn nữa để gìn giữ và phát triển niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước. Tiếp theo, cần tích cực trên mặt trận tuyên truyền, quảng bá những mặt hàng Việt có chất lượng, mẫu mã tốt, giá cả phải chăng để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, ngăn chặn hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu và gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ uy tín, tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt

Minh Hà