PV GAS tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ngày 5/7/2023, tại trụ sở Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCT (PV GAS) đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố sự kiện “PV GAS tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam”.

Tham gia gặp gỡ báo chí, về phía PV GAS, có sự hiện diện của các vị lãnh đạo: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc; các Phó Tổng giám đốc: ông Phạm Đăng Nam, ông Huỳnh Quang Hải, ông Trần Nhật Huy; đại diện lãnh đạo các ban, trung tâm, các đơn vị của Tổng công ty.

PV GAS tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam
Đây một sự kiện đáng nhớ của PV GAS trong hành trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Buổi gặp mặt nhằm cảm ơn các Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo đài đã đồng hành, chia sẻ, ủng hộ PV GAS, đồng thời cũng chia sẻ một sự kiện đáng nhớ của PV GAS trong hành trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Đại diện lãnh đạo PV GAS đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và định hướng, kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm của PV GAS; Giới thiệu về sự kiện “PV GAS tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam”.

Nằm trong kế hoạch và chiến lược phát triển thị trường khí tại Việt Nam, ngày 10/7/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) mang trên mình gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang - Indonesia đến Kho cảng LNG Thị Vải - Việt Nam. 

chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam
Tàu Maran Gas Achilles sẽ đi từ cảng Bontang – Indonesia cập bến Kho cảng LNG Thị Vải - Việt Nam vào ngày 10/7.

Tính đến thời điểm này, Kho cảng LNG Thị Vải là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam, với công suất qua kho là 01 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1, và nâng cấp lên 03 triệu tấn LNG/năm vào giai đoạn 2. Công trình Kho cảng LNG Thị Vải được PV GAS chú trọng đầu tư xây dựng từ những năm 2019, tiếp nhận được tàu LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn, với bồn chứa LNG 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ hàng đầu và tiên tiến nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế; đảm bảo vận hành an toàn theo như Nghiên cứu Khả năng Tương thích Tàu-Bờ (Ship-Shore Compatibility Study).

Hiện nay, PV GAS là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG (Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 5/5/2023). Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang điện khí tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng.

Sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. PV GAS đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Tập đoàn năng lượng quốc tế Shell – một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới, đã được PV GAS lựa chọn làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt này.

PV GAS là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp khí. Trong thời gian tới, LNG sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ đạo và là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS. Mục tiêu của PV GAS là trở thành nhà cung cấp LNG số 1 tại thị trường Việt Nam, bao gồm dịch vụ quản lý, kinh doanh và khai thác hạ tầng LNG.

PV GAS sẽ bám sát Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc kinh doanh LNG.

Trong đó, PV GAS sẽ chú trọng đầu tư trọng điểm theo khu vực: mở rộng kho LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ, hợp tác cùng Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) xây dựng kho LNG Sơn Mỹ - Bình Thuận và nghiên cứu lựa chọn địa điểm để đầu tư kho LNG tại khu vực miền Bắc và Tây Nam Bộ. PV GAS rất mong muốn cùng đồng hành với các đối tác có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án, gia tăng các cơ hội trong lĩnh vực LNG tại thị trường Việt Nam và quốc tế.