Quán triệt Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025

Trong giai đoạn đến năm 2025, TKV tiếp tục tập trung kinh doanh trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mà TKV có lợi thế về công nghệ sản xuất, kết cấu hạ tầng, bí quyết công nghệ, nhân lực và thị trường.
tkv hội nghị quán triệt
Các đại biểu dự Hội nghị quán triệt Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025

Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.

Ngày 15/11/2023, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội nghị quán triệt Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025. Đồng chí Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã quán triệt một số nội dung quan trọng của Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025 theo Quyết định 1263/QĐ-TTg, chỉ ra sự cần thiết phải tiếp tục cơ cấu lại TKV, căn cứ xây dựng đề án, nguyên tắc và mục tiêu cơ cấu lại TKV.

Mục tiêu của Đề án là tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động để TKV trở thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh, có trình độ công nghệ, kỹ thuật sản xuất hiện đại, từng bước đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp; nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; phát triển bền vững, hài hòa với môi trường và người lao động; phát triển phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng mới; góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong giai đoạn đến năm 2025, TKV tiếp tục tập trung kinh doanh trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mà TKV có lợi thế về công nghệ sản xuất, kết cấu hạ tầng, bí quyết công nghệ, nhân lực và thị trường.

Định hướng chung về phát triển kinh doanh của TKV là gắn mô hình kinh doanh với sản xuất tạo ra chuỗi giá trị khai thác các khoáng sản, sản phẩm và dịch vụ đi kèm; tăng cường phát triển theo chiều sâu bằng cách áp dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại.

TKV sẽ từng bước tiến tới liên thông 03 phân ngành kinh doanh chính của TKV là Than - Điện - Luyện kim. Trong đó, tập trung phát triển các mỏ hầm lò sản lượng lớn theo tiêu chí mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao, liên thông các mỏ lộ thiên, hầm lò thành các mỏ có công suất lớn.

ong tran van cu
Đồng chí Trần Văn Cừ - Trưởng ban Tổ chức - Nhân sự TKV báo cáo những nội dung cơ cấu lại, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025

Theo Đề án, sẽ tiếp tục duy trì TKV theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó Công ty mẹ - TKV thực hiện đồng thời 02 chức năng chủ yếu gồm: Chức năng trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực và chức năng đầu tư vốn vào các công ty con. Theo đó, Công ty mẹ - TKV giữ vai trò trung tâm, lãnh đạo, quản lý và chi phối hoạt động của các công ty con theo quy định của pháp luật nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất của Tập đoàn các công ty TKV và của từng công ty con. Đồng thời, Công ty mẹ - TKV là đầu mối thực hiện những công việc mà Nhà nước trực tiếp giao cho TKV tổ chức thực hiện trong Tập đoàn các công ty TKV.

Đề án cũng nhấn mạnh vào việc TKV sẽ đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại về quản trị doanh nghiệp; tập trung hoàn thiện thể chế quản lý, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị tài nguyên, quản trị đầu tư, quản trị chi phí.

Trong giai đoạn đến năm 2025, TKV tiếp tục thực hiện sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, thoái vốn tại các công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu lại vốn góp của TKV tại một số công ty con.

ong ngo hoang ngan
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị của TKV cùng vào cuộc để quán triệt, tuyên truyền Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025 tới toàn thể người lao động trong TKV; đồng thời tích cực, quyết liệt, sâu sát trong việc triển khai thực hiện Đề án nhằm đạt được các mục tiêu theo Đề án đã được phê duyệt.

Lãnh đạo các đơn vị phải chấp hành nghiêm chỉ đạo của Tập đoàn trong triển khai tái cơ cấu doanh nghiệp, đặc biệt là tại các đơn vị có thay đổi về mô hình tổ chức, như các đơn vị sẽ tiến hành sắp xếp lại, phải thoái vốn; Các Ban TKV cần phát huy tối đa vai trò tham mưu, giúp việc cho Lãnh đạo TKV trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025; Phát huy vai trò của cơ quan đầu não, chủ động hướng dẫn, giám sát, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện cơ cấu lại theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Bảo Linh