Quảng Trị: Triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy tổng vốn đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng

Dự án được triển khai tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có tổng quy mô sử dụng đất và mặt nước khoảng 685 ha, gồm 10 bến, phát triển theo 3 giai đoạn, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100 nghìn tấn, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 - 4 bến cảng.

Ngày 25/3/2024, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức Lễ triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019 với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng, phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Theo phê duyệt, Dự án có tổng vốn đầu tư dự án 14.234 tỷ đồng, được thực hiện tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Dự án có tổng quy mô sử dụng đất và mặt nước khoảng 685 ha, gồm 10 bến, phát triển theo 3 giai đoạn (giai đoạn 1: 4 bến; giai đoạn 2: 3 bến; giai đoạn 3: 3 bến); độ sâu luồng và vũng quay tàu trên 17m; có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100 nghìn tấn, với tiến độ xây dựng từ năm 2019-2036.

Quảng Trị
Nghi thức triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)

Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung

Phát biểu tại Lễ triển khai thi công, Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc, nhưng được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh; đến nay nhiều điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đáng chú ý, nhà đầu tư đã trách nhiệm và quyết tâm nỗ lực hoàn thành các thủ tục pháp lý để thực hiện dự án đúng quy định.

Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị, góp phần hiện thực hóa việc đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, trong đó cảng biển có vai trò, vị trí quan trọng đối với kinh tế tỉnh Quảng Trị. Đây là lối ra Biển Đông, khai thác tối đa lợi thế về dịch vụ cảng, vận tải biển và các dịch vụ liên quan làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh và khu vực miền Trung.

Khu bến cảng Mỹ Thủy nằm ở vị trí cửa ngõ thông ra Biển Đông; là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông Tây kết nối tỉnh Quảng Trị với các nước: Lào, Thái Lan, Myanmar và ngược lại. Đây cũng là hành lang đường bộ ngắn nhất nối từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương. Vị trí khu bến cảng kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông quốc gia và của tỉnh như: Quốc lộ 1; đường sắt, cao tốc đường bộ Bắc - Nam; đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây để nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, các khu công nghiệp trong tỉnh.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên hành lang kinh tế Đông Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền trung ngày một tăng cao. Hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản với khối lượng lớn từ các tỉnh nam Lào, đông bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay rất lớn, nên việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết.

Việc xây dựng sớm hoàn thành khu bến cảng là động lực bứt phá không chỉ đối với ngành vận tải, logistics mà ngành dịch vụ - du lịch Quảng Trị cũng sẽ được hưởng lợi; tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai.

Bên cạnh đó, Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ cùng với các dự án động lực khác như: Khu công nghiệp Quảng Trị đã khởi công vào ngày 15/12/2023, Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến tổ chức khởi công trong quý II/2024; Trung tâm điện khí Hải Lăng sẽ triển khai vào Quý III/2024; dự án Quốc lộ 15D nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng nước sâu Mỹ Thủy, dự án Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư... là những hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, tiền đề để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung, cũng như cả nước và khu vực ASEAN; cửa ngõ giao thương của các nước trong khu vực ra biển Đông và quốc tế.

Phấn đấu cuối năm 2025 đưa từ 2 - 4 bến cảng vào hoạt động

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị nhà đầu tư tập trung huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, vật tư phương tiện thiết bị, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thi công chi tiết, bài bản để thực hiện dự án đúng tiến độ, có chất lượng cao, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định. Quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Đại diện chủ đầu tư Dự án cam kết tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo đến cuối năm 2025 sẽ đưa từ 2 đến 4 bến cảng đi vào hoạt động, khai thác với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng 1.350m, chiều rộng 50m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ đi kèm cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn đến bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các bến tiếp theo theo đúng chủ trương đầu tư đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu đưa bến cảng Mỹ Thuỷ thành bến cảng hiện đại, mang tầm khu vực, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Trị và hành lang kinh tế Đông Tây, góp phần tăng thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Thanh Hà