Quốc tế hội nhập: Chủ tịch Đại học Harvard từ chức

Hiệu trưởng Đại học Harvard Alan Garber sẽ giữ chức Chủ tịch tạm quyền Đại học Harvard cho tới khi có chủ tịch mới.

Chủ tịch Đại học Harvard từ chức

Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay
Nguyên Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay

Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay vừa đưa ra thông báo quyết định từ chức, khi gặp nhiều chỉ trích về cách bà phản ứng với tư tưởng bài Do Thái trong nhà trường và mới nhất là cáo buộc đạo văn có hệ thống. Bà Claudine Gay sẽ trở lại Khoa Nghệ thuật và Khoa học của Đại học Harvard nơi bà từng có 5 năm làm Trưởng khoa. Hiệu trưởng Đại học Harvard Alan Garber sẽ giữ chức Chủ tịch tạm quyền Đại học Harvard cho tới khi có chủ tịch mới.

Thủ tướng Niger đối thoại “toàn diện quốc gia”

Ali Mahaman Lamine Zeine
Thủ tướng do chính quyền quân sự Niger bổ nhiệm, ông Ali Mahaman Lamine Zeine

Thủ tướng do chính quyền quân sự Niger bổ nhiệm, ông Ali Mahaman Lamine Zeine vừa khởi động các cuộc đối thoại “toàn diện quốc gia,” bắt đầu từ cuộc tham vấn khu vực tại Agadez. Cuộc tham vấn được đánh giá là bước quan trọng nhằm giải quyết nhiều vấn đề cấp bách tại quốc gia Tây Phi này. Thủ tướng Ali Mahaman Lamine Zeine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được “đồng thuận và toàn diện” trong các cuộc thảo luận khu vực này. Kể từ khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị lật đổ vào ngày 26/7/2023, Niger nằm dưới sự quản lý của chính quyền quân sự.

Phó thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Saleh al-Arouri
Phó thủ lĩnh của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas Saleh al-Arouri

Phó thủ lĩnh của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas Saleh al-Arouri vừa thiệt mạng trong một vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon. Ông Hamas Saleh al-Arouri là một trong những người đi đầu thành lập Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas ở Bờ Tây và được coi là người chịu trách nhiệm nguồn trang bị vũ khí cho nhóm.

Lebanon kiện Israel lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Najib Mikati
Thủ tướng Lebanon Najib Mikati

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati vừa ra lệnh cho ngoại trưởng nước này làm đơn khiếu nại Israel khẩn cấp lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì tội xâm phạm chủ quyền nước này. Ông Najib Mikati đã lên tiếng cáo buộc các lực lượng Israel đã dùng máy bay không người lái tập kích vào một văn phòng của Phong trào Hồi giáo Hamas ở phía nam thủ đô Beirut của Lebanon tối 2/1, khiến Saleh al-Arouri, Phó thủ lĩnh của nhóm này cùng 5 người khác thiệt mạng.

Hàng trăm người thương vong tại Iran

Qassem Suleimani
Tướng Qassem Suleimani

Ít nhất 103 người thiệt mạng và 170 người khác bị thương khi 2 vụ nổ xảy ra tại lễ tưởng niệm đánh dấu 4 năm ngày tướng Qassem Suleimani bị hạ sát trong một vụ tấn công của Mỹ vào năm 2020. Tướng Qassem Suleimani được coi là nhân vật quyền lực nhất tại Iran chỉ sau nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và là một trong những người quyền lực nhất ở Trung Đông.

Đảng của Tổng thống Serbia giành chiến thắng cách biệt

Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic

Ủy ban Bầu cử Serbia (RIK) vừa đưa ra thông báo cho biết đảng SNS của Tổng thống Aleksandar Vucic giành 46,75% số phiếu bầu, liên minh đối lập chính có tên 'Serbia chống bạo lực' (SPN) giành 23,66% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội và địa phương. Trước đó, các kết quả bầu cử sơ bộ được công bố cho thấy đảng SNS của Tổng thống Aleksandar Vucic giành được khoảng 46% số phiếu bầu trong khi liên minh đối lập hàng đầu ở Serbia giành được 23,5% số phiếu bầu.

Ai Cập ưu tiên lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza

Abdel Fattah El-Sisi
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi vừa lên tiếng khẳng định quan điểm ưu tiên việc đạt được lệnh ngừng bắn, bảo vệ dân thường và đảm bảo cung cấp đủ viện trợ nhân đạo cho người dân tại Dải Gaza. Tổng thống El-Sisi cũng vẫn khẳng định quan điểm bác bỏ hoàn toàn các âm mưu, nhằm giải quyết vấn đề Palestine bằng cách ép buộc người dân phải di dời khỏi các vùng lãnh thổ của họ.

Linh Đan