Quốc tế nổi bật: Giáo hoàng Francis nói gì khi gặp ông Trump?

Đức Giáo hoàng Francis cho rằng việc chia tách trẻ em và các bậc cha mẹ ở biên giới phía Nam nước Mỹ là một trong số "những tội ác lớn nhất" và nếu có cơ hội, ông sẽ nói như vậy với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa tuyên bố, cuộc điều tra vụ tai nạn MH17 đã bị chính trị hóa và có người cố ép Nga thành thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay này. Chiếc Boeing 777 với số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn rơi trong khi thực hiện chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur vào ngày 17/7/2014 gần Donetsk ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cho phép lấy tên của những nhân vật kiệt xuất để đặt cho 44 sân bay của Nga. Việc đổi tên các sân bay của Nga diễn ra trong bối cảnh người dân nước này được mời tham gia vào việc đặt tên cho các sân bay kể trên vào tháng 10 & 11/2018 .

- Trong bài phát biểu hôm nay tại Đối thoại Shangri-La, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm với rất nhiều hoạt động gây bất ổn ở châu Á. Phát biểu này không khác gì "đổ thêm dầu vào lửa" cho quan hệ vốn đã rất căng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan

- Tổng thống Mỹ Donald Trumpd cho rằng ứng viên Boris Johnson, cựu Ngoại trưởng Anh, sẽ là "sự lựa chọn hoàn hảo" cho chiếc ghế Chủ tịch Đảng Bảo thủ, vị trí đương nhiên cho chiếc ghế Thủ tướng Anh.

- Ngày 1/6, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Ukraine có thể khôi phục quan hệ với Nga nếu nước này muốn làm vậy, song nhấn mạnh cho tới nay Kiev chưa tiến hành bất kỳ bước đi cụ thể nào.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

- Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa tới thăm một loạt nhà máy công nghiệp, được cho là nơi chế tạo tên lửa đạn đạo, trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau nhiều ngày. Đây đều là những nhà máy quan trọng trong lĩnh vực kinh tế của Triều Tiên. Trong khi đó, giới chuyên gia cho biết các địa điểm nói trên đều là những cơ sở nằm trong chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

- Mới đây, khi bàn về vấn đề người nhập cư, Đức Giáo hoàng Francis cho rằng việc chia tách trẻ em và các bậc cha mẹ ở biên giới phía Nam nước Mỹ là một trong số "những tội ác lớn nhất", và nếu có cơ hội, ông sẽ nói như vậy với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đức Giáo hoàng Francis
Đức Giáo hoàng Francis

- Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido kêu gọi huy động số lượng lớn người biểu tình tham gia tuần hành chống lại chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro với lý do phản đối về tình trạng khan hiếm xăng và mất điện kéo dài ở quốc gia Nam Mỹ này.

Linh Đan