Quốc tế nổi bật: Lý do Pháp không muốn Ukraine gia nhập EU

Việc Ukraine gia nhập EU sẽ khiến trợ cấp nông nghiệp cho các nước thành viên hiện tại bị cắt giảm 20%.

Lý do Pháp không muốn Ukraine gia nhập EU

Lý do Pháp không muốn Ukraine gia nhập EU
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng khẳng định rằng Ukraine “vẫn còn xa mới trở thành thành viên EU”. Tổng thống Emmanuel Macron cũng khẳng định chính quyền Paris cam kết bảo vệ chủ quyền của châu Âu về mặt nông nghiệp, đồng thời tiếp tục bảo vệ lĩnh vực nông nghiệp của Pháp cũng như duy trì năng lực sản xuất của mình. Cho nên, việc Ukraine gia nhập EU sẽ khiến trợ cấp nông nghiệp cho các nước thành viên hiện tại bị cắt giảm 20%.

Hungary không muốn Ukraine gia nhập EU

Peter Szijjarto
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto vừa lên tiếng thông báo cho rằng EU đã quyết định bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU. Ông Peter Szijjarto cho rằng đây là quyết định mang tính nguyên tắc và không ý nghĩa thực tế. Ông Peter Szijjarto đã đưa ra lời khẳng định: “Trong trường hợp EU cố chèn vào các cuộc đàm phán thực tế về việc Ukraine gia nhập EU thì sẽ gây bất lợi cho Hungary, nước này sẽ buộc phải sử dụng đến công cụ cứng rắn của mình là quyền phủ quyết.

Nga đưa ra điều kiện đàm phán hoà bình

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên đưa ra tiết lộ rằng nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã tiếp cận ông và đưa ra kịch bản đàm phán nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đưa ra tuyên bố Nga sẵn sàng đối thoại miễn là tôn trọng lợi ích cốt lõi của nước này.

Hoàng tử Harry thắng kiện

Hoàng tử Anh Harry
Hoàng tử Anh Harry

Hoàng tử Anh Harry vừa giành được chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý chống lại các tờ báo lá cải của Anh. Tòa án Tối cao London đã đưa ra phán quyết rằng Hoàng tử Harry là nạn nhân của hành vi xâm nhập điện thoại để thu thập thông tin trái phép. Hoàng tử Harry là một trong số 100 nguyên đơn kiện tập đoàn truyền thông Mirror Group với cáo buộc xâm nhập điện thoại và thu thập thông tin bất hợp pháp từ năm 1991 đến năm 2011.

Quân đội Israel bắn nhầm con tin nước mình

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết đã có 3 con tin người Israel thiệt mạng sau khi bị binh sĩ nước này bắn nhầm trong chiến dịch ở dải Gaza. Quân đội Israel tuyên bố chịu trách nhiệm đối với sự việc xảy ra và đang tiến hành điều tra. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã khẳng định rằng “đây là thảm kịch không thể chấp nhận được”.

Nga sẽ quan tâm đến việc Mỹ thử hạt nhân

Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa đưa ra tuyên bố rằng Mỹ sẽ nhận được đáp trả tương xứng từ Nga trong trường hợp Mỹ khôi phục các vụ thử vũ khí hạt nhân. Ông Sergei Ryabkov đã nhắc lại rằng Mỹ đã ký hiệp ước cấm thử hạt nhân vào năm 1996 nhưng chưa phê chuẩn, trong khi Nga đã ký và phê chuẩn hiệp ước này.

Phần Lan và Mỹ hợp tác quân sự

Phần Lan và Mỹ hợp tác quân sự
Phần Lan và Mỹ sẽ ký thoả thuận hợp tác quốc phòng

Theo tài liệu do Chính phủ Phần Lan vừa công bố, Chính phủ Phần Lan sẽ ký Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng với Mỹ, theo đó cho phép quân đội Mỹ sử dụng 15 khu vực quân sự của nước này. Phần Lan cũng cho phép Mỹ bố trí sẵn trang thiết bị phòng thủ cũng như đưa máy bay, tàu và phương tiện quân sự vào lãnh thổ quốc gia này. Dự kiến, lễ ký kết thoả thuận sẽ được tổ chức tại thủ đô Washington của Mỹ vào ngày 18/12 tới.