[Quốc tế nổi bật] Ông Donald Trump quyết không bỏ cuộc

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời tuyên bố không từ bỏ tranh cử dù gặp bất cứ chuyện gì.

Ông Donald Trump quyết không bỏ cuộc

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời tuyên bố không từ bỏ tranh cử dù gặp bất cứ chuyện gì. Ông Donald Trump nói thêm khi ra tranh cử vào năm 2016, ông đã đứng trước khả năng dừng cuộc đua, nhưng ông không làm như vậy. Ông Donald Trump sau đó đắc cử và trở thành tổng thống Mỹ thứ 45.

Tuyên bố của cựu tổng thống Donald Trump được đưa ra vài ngày sau khi ông bị truy tố liên bang về vấn đề xử lý tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã khuyên ông Donald Trump dừng chiến dịch tranh cử, khi ngày càng có nhiều cáo buộc nhằm vào ông. Ông Donald Trump cũng phải đang đối mặt các cuộc điều tra về vai trò của ông trong vụ bạo loạn đồi Capitol hồi tháng 1/2021 và nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống ở bang Georgia năm 2020.

Ông Silvio Berlusconi qua đời ở tuổi 86

Silvio Berlusconi
Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi

Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, người lãnh đạo Italy trong gần 2 thập kỷ và là một tỷ phú vừa qua đời ở tuổi 86 vào ngày 12/6 tại bệnh viện ở thành phố Milan. Ông Silvio Berlusconi là “trùm” trong lĩnh vực truyền thông, người lãnh đạo Italy trong các năm 1994-2011, đã phải chiến đấu với bệnh ung thư máu trong thời gian dài.

Vào đầu năm nay, ông Silvio Berlusconi đã phải dành 6 tuần tại Bệnh viện San Raffaele ở thành phố Milan do bị nhiễm trùng phổi, có liên quan đến bệnh bạch cầu cấp nguyên bào tủy mạn tính của ông - một loại ung thư máu hiếm gặp. Ông Silvio Berlusconi cũng đã từng sở hữu câu lạc bộ bóng đá AC Milan từ năm 1986 cho đến năm 2017. Năm 2011, ông Silvio Berlusconi đã buộc phải từ chức trong nhiệm kỳ thứ 2 khi Italy phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ công.

Triều Tiên sẽ sát cánh bên Nga

Kim Jong-un và Putin
Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thông điệp chúc mừng đến Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân Quốc khánh Nga 12/6. Ông Kim Jong-un bày tỏ cam kết "nắm tay" Tổng thống Nga và tăng cường hợp tác chiến lược vì mục tiêu chung là xây dựng đất nước hùng mạnh. Theo ông Kim Jong-un, quan hệ hữu hảo giữa Triều Tiên và Nga là "tài sản chiến lược quý giá" và Bình Nhưỡng sẽ không ngừng nỗ lực để vun đắp mối quan hệ đó.

Chính phủ Anh số hóa quy trình nhập cảnh

Hệ thống Giấy phép Du lịch Điện tử
Hệ thống Giấy phép Du lịch Điện tử (Electronic Travel Authorisation - ETA)

Chính phủ Anh chuẩn bị triển khai hệ thống yêu cầu khách du lịch đăng ký thông tin và đóng phí trước khi nhập cảnh. Hệ thống Giấy phép Du lịch Điện tử (Electronic Travel Authorisation - ETA) của nước này yêu cầu khách du lịch nước ngoài phải đăng ký và đóng phí 10 bảng Anh (khoảng 12,5 USD) để được phép nhập cảnh. ETA tương tự ESTA của Mỹ (phí 21 USD) và ETIAS (phí 7,5 USD) của Liên minh châu Âu (EU). Để hoàn thành thủ tục đăng ký ETA, khách du lịch cần có hộ chiếu sinh trắc học, cung cấp lịch trình di chuyển, email cũng như thông tin về thẻ tín dụng.

Quá trình này sẽ được xác minh và hoàn tất trong khoảng 48-72 giờ. Trong khi ESTA của Mỹ có hiệu lực 2 năm, hệ thống ETA của Anh cho phép khách du lịch nhập cảnh thoải mái, không giới hạn số lần và có thể tạm trú tại nước sở tại trong vòng 6 tháng. Những người được cấp phép ETA sẽ chỉ cần quét mã hộ chiếu được sử dụng để đăng ký khi nhập cảnh vào Anh. Việc triển khai ETA nằm trong nỗ lực của chính phủ Anh nhằm số hóa hoàn toàn quy trình xuất nhập cảnh vào năm 2025. Công dân từ Ireland, Guernsey, Jersey, Isle of Man được miễn ETA khi nhập cảnh Vương quốc Anh.

Iran không sản xuất vũ khí hạt nhân

Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vừa lên tiếng tuyên bố, phương Tây không thể ngăn Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân nếu họ lựa chọn bước đi này. Ông Khamenei khẳng định rằng thông tin Iran có vũ khí hạt nhân là dối trá và nước này không muốn hướng tới vũ khí hạt nhân. Ông Khamenei lập luận rằng ngành công nghiệp hạt nhân rất quan trọng đối với sự tiến bộ và phát triển khoa học kỹ thuật, kinh tế, y tế và các lĩnh vực khác, đồng thời cho biết, công nghệ hạt nhân có thể mang lại hiệu quả cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, môi trường và khử muối.

Mỹ mong muốn trở lại với UNESCO

UNESCO
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thư đề nghị tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để thúc đẩy việc nước này tái gia nhập tổ chức này sau 5 năm Mỹ rút khỏi dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Mỹ và UNESCO đã có mối quan hệ đầy sóng gió trong bốn thập kỷ qua sau khi tranh cãi chủ yếu về các vấn đề ý thức hệ trong Chiến tranh Lạnh và cuộc xung đột Israel-Palestine gần đây. Mỹ đã đóng góp khoảng 22%, tương đương 80 triệu USD, cho ngân sách của UNESCO đến năm 2011. Sau đó, vào năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đưa Mỹ rời khỏi UNESCO với cáo buộc tổ chức này bất công với Israel.

Tổng thống Brazil muốn bảo vệ người đồng sáng lập WikiLeaks

Luiz Inacio Lula da Silva
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vừa lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc "dẫn độ sắp xảy ra" đối với người đồng sáng lập WikiLeaks sang Mỹ. Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh: "Tôi lo ngại về việc dẫn độ nhà báo Julian Assange sắp xảy ra. Nhà sáng lập WikiLeaks đã làm một công việc quan trọng để tố cáo các hành động bất hợp pháp của một quốc gia chống lại một quốc gia khác". Ông Lula da Silva cũng kêu gọi huy động các tổ chức chính trị xã hội, những người có lương tri trên thế giới tham gia vào chiến dịch bảo vệ ông Assange, đồng thời nhấn mạnh việc giam giữ kéo dài với người đồng sáng lập Wikileaks đã đi ngược lại tiêu chí dân chủ.

Linh Đan