Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump tiếp tục “dính đòn”

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn khẳng định rằng mình vô tội và chỉ trích các nỗ lực này là "cuộc săn phù thủy".

Ông Donald Trump tiếp tục “dính đòn”

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tại bang Georgia của Mỹ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số đồng minh vừa bị truy tố với cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Đây là án hình sự thứ tư được đưa ra chống lại ông Donald Trump và là vụ thứ hai với các cáo buộc ông liên quan đến phá hoại kết quả bỏ phiếu. Theo cáo buộc, ông Donald Trump khi đó vẫn trên cương vị Tổng thống Mỹ đã gợi ý rằng quan chức đảng Cộng hòa tại Georgia có thể giúp ông “tìm 11.780 phiếu bầu” cần thiết để đảo ngược thất bại trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Trước đó, một danh sách các cáo trạng bị rò rỉ lên mạng khiến phe ông Donald Trump đặt ra nghi vấn các kết quả kiện cáo đã được định trước.

Ông Donald Trump đã 3 lần bị truy tố cấp bang và liên bang trong những tháng vừa qua. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn khẳng định rằng mình vô tội và chỉ trích các nỗ lực này là "cuộc săn phù thủy".

Ông Vladimir Putin vạch trần sự thật

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng tố cáo các nước phương Tây đang lên kế hoạch hợp nhất lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với AUKUS (hợp tác giữa Australia, Anh và Mỹ).

Ông Vladimir Putin đã lên tiếng tuyên bố Moscow vẫn tiếp tục ủng hộ trật tự thế giới đa cực dựa trên “ưu tiên các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, chủ quyền và sự bình đẳng của các quốc gia, sự hợp tác mang tính xây dựng và lòng tin”. Ông Putin cũng kêu gọi giảm thiểu đối đầu ở cấp độ toàn cầu và khu vực, đồng thời loại bỏ các thách thức và rủi ro hiện tại, nhờ sự đoàn kết và nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Move Forward không ủng hộ Pheu Thai

Chaithawat Tulathon
Tổng Thư ký đảng Move Forward Chaithawat Tulathon

Tổng Thư ký đảng Move Forward Chaithawat Tulathon vừa đưa ra lời khẳng định rằng đảng này sẽ không ủng hộ ứng cử viên Srettha Thavisin của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) ra tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu quốc hội sắp tới.

Lời khẳng định này của Move Forward có thể cản trở nỗ lực của Pheu Thai trong mục tiêu giành được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết nhằm thành lập chính phủ, cũng như kéo dài quá trình trên bởi đây là đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác về kiểm soát vũ khí

Lý Thượng Phúc
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc

Ngày 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc vừa lên tiếng tuyên bố nước này sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát vũ khí.

Ngoài ra, ông Lý Thượng Phúc khẳng định Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh công tác an ninh trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và tăng cường hợp tác quốc phòng với Iran và Belarus.

Nhật Bản kỷ niệm 78 năm kết thúc Thế chiến II

Nhật hoàng Naruhito
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako

Hôm nay 15/8, nhân kỷ niệm 78 năm kết thúc Thế chiến II (15/8/1945-15/8/2023), Nhật Bản đã tổ chức tưởng niệm khoảng 2,3 triệu quân nhân tử trận và 800.000 thường dân thiệt mạng trong chiến tranh. Buổi lễ kỷ niệm của Nhật Bản được tổ chức tại thủ đô Tokyo với sự tham dự của Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako và Thủ tướng Kishida Fumio, một số quan chức chính phủ cùng khoảng 1.500 thân nhân người tử trận.

Nga chỉ trích Mỹ "chơi" không đẹp

Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Washington đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Nga dự định tới Seattle để tham dự cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

APEC là một diễn đàn liên chính phủ của 21 nền kinh tế thành viên Vành đai Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy thương mại tự do và hợp tác kinh tế trong khu vực. Các cuộc họp thường niên của APEC quy tụ các nhà lãnh đạo và quan chức từ các nước thành viên để thảo luận về các vấn đề chính và thúc đẩy hợp tác khu vực.

Belarus vẫn luôn sát cánh cùng Nga

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng khẳng định rằng động thái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ của nước ông là phản ứng “thích đáng” trước sự gia tăng nhanh chóng các hoạt động quân sự của Mỹ và NATO. Ông Alexander Lukashenko còn cho biết thêm việc triển khai nói trên không vô hiệu hóa các sáng kiến hòa bình do Minsk đề xuất nhằm tái khởi động cuộc đối thoại về an ninh khu vực châu Âu và toàn cầu, trên cơ sở bình đẳng vì lợi ích của cả thế giới.

Linh Đan