Quốc tế nổi bật: Ông Trump ca ngợi Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi tiềm năng kinh tế của CHDCND Triều Tiên và cho hay ông “không vội” đòi hỏi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi tiềm năng kinh tế của CHDCND Triều Tiên và cho hay ông “không vội” đòi hỏi phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Donald Trump cho rằng nếu theo con đường hòa bình, CHDCND Triều Tiên có khả năng phát triển phồn thịnh. “Vị trí của họ nằm giữa Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc, quả thật là quá tuyệt vời. Tôi nghĩ họ có cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế thịnh vượng trong tương lai”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố sẵn sàng dời hạn chót để tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thêm 60 ngày nữa nếu 2 bên “sắp đạt được thỏa thuận thương mại đích thực”.

- Tuyên bố tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng Đức ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, đồng thời nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt này cần phải được phối hợp với nhau. Bà Merkel nói: "Chúng tôi ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Những biện pháp này nên được phối hợp (với Ukraine)".

Thủ tướng Đức Angela Merkel

- Giáo hoàng Francis phê chuẩn sắc lệnh ngày 16/1 của Tòa thánh Vatican phế truất cựu hồng y Theodore McCarrick, điều này đã khiến cựu hồng y Theodore McCarrick trở thành lãnh đạo nhà thờ Công giáo cấp cao nhất từng chịu hình phạt này do tội danh lạm dụng tình dục. Vụ việc xảy ra khi cựu hồng y Theodore McCarrick xâm hại tình dục một cậu bé giúp lễ ở nhà thờ vào năm 1971 trong thời gian làm giám mục ở New Jersey, Mỹ.

- Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố: Những chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cuối cùng sẽ bị "săn đuổi", Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các vùng lãnh thổ cuối cùng của IS ở Syria đã bị thu hẹp chỉ còn khoảng 700m2 đất xung quanh một ngôi làng ở tỉnh Deir az-Zour, theo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

- Một nguồn tin của Gazprombank ngày 17/2 cho biết, ngân hàng lớn thứ ba của Nga này đã quyết định đóng băng tài khoản của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) cũng như ngừng các giao dịch với tập đoàn này nhằm hạn chế rủi ro ngân hàng chịu sự trừng phạt của Mỹ.

- Hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus ngày 17/2 nhấn mạnh hãng này sẽ phải đưa ra "các quyết định khó khăn" về đầu tư trong tương lai nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, đồng thời cho biết hãng đã chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit.

Máy bay Airbus

- Ông Kim Jong - un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau ở Hà Nội trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần hai diễn ra vào ngày 27-28/2. Ông Kim sẽ gặp quan chức Việt Nam khi đến Hà Nội vào ngày 25/2, ông Kim sẽ đến thăm khu công nghiệp Bắc Ninh và cảng công nghiệp Hải Phòng.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tiếp tục phối hợp nhằm tạo điều kiện để dàn xếp hòa bình cho Syria. Theo đó, trong cuộc điện đàm hôm 16.2, ông Putin và ông Macron đã thảo luận về tình hình ở phía đông bắc Syria và khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib. Tổng thống Putin đã cảnh báo rằng các chiến binh thánh chiến đang chuẩn bị thực hiện các hành động khiêu khích bằng vũ khí hóa học.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron

- Trong một bức thư gửi tới 317 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 17/2 nói rằng, lịch sử sẽ đánh giá về quyết định xử lý Brexit của nghị sĩ. Trong bức thư, bà May cũng cho biết sẽ quay trở lại Bỉ để gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu vào tuần tới.

PV