Quốc tế nổi bật: Tehran nêu điều kiện không trả đũa

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, Tehran có thể đã không quyết định trả đũa nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án Israel về vụ không kích đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria.

Tehran nêu điều kiện không trả đũa

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Theo Reuters, trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X hôm 11/4, phái đoàn ngoại giao Iran tại Liên hợp quốc viết: “Nếu Hội đồng Bảo an lên án hành động gây hấn đáng trách của Israel đối với các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus và sau đó đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý, Iran có thể đã không ra lệnh trừng phạt Israel”. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tel Aviv hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông điệp trên.

Moskva ủng hộ việc nối lại đàm phán với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu với báo giới ngày 12/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 11/4, Tổng thống Putin khẳng định Moskva ủng hộ việc nối lại đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các cuộc đàm phán không được nhằm mục đích “áp đặt bất kỳ kế hoạch nào không liên quan đến tình hình thực tế."

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẵn sàng đối thoại với Ukraine, đồng thời cho rằng dự thảo thỏa thuận hòa bình được đưa ra năm 2022 có thể là cơ sở để nối lại đàm phán.

Lí do Belarus không trực tiếp tham gia xung đột

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã giải thích lí do vì sao đất nước của ông không điều lực lượng trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Ông Lukashenko nói: “Nếu chúng ta định tham gia cuộc xung đột chống Ukraine, điều đó sẽ chẳng ích gì. Bởi vì họ (người Ukraine) đã củng cố biên giới với Belarus nên chúng ta không thể sang bên đó”.

Thái Lan yêu cầu Myanmar đảm bảo xung đột không ảnh hưởng đến Thái Lan

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara

Ngày 12/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đã yêu cầu Chính quyền Quân sự Myanmar (SAC) đảm bảo xung đột ở nước này không ảnh hưởng đến sự ổn định và an toàn của phía Thái Lan. Không quân Hoàng gia Thái Lan đã điều 2 máy bay chiến đấu F-16 tăng cường tuần tra không phận thuộc huyện Mae Sot sau khi người dân địa phương thông báo nhìn thấy máy bay chiến đấu MiG-29 của quân đội Myanmar thực hiện các cuộc không kích qua biên giới.

Hàn - Mỹ tập trận không quân quy mô lớn

Tiêm kích F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ
Tiêm kích F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ

Ngày 12-4, Hàn Quốc và Mỹ triển khai cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó trước những mối đe dọa trong mọi tình huống. Cuộc tập trận thường niên mang tên Huấn luyện bay Hàn Quốc (Korea Flying Training - KFT) kéo dài 2 tuần, được triển khai tại Căn cứ không quân Kunsan ở TP Gunsan, cách thủ đô Seoul 178 km về phía Nam. Khoảng 100 máy bay thuộc 25 loại khác nhau, bao gồm cả máy bay tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ và F-35A của Hàn Quốc, được huy động cho cuộc huấn luyện năm nay. Lực lượng Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này.

Indonesia phủ nhận kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Israel để gia nhập OECD

Tổng thống Indonesia Joko Widodo
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Chính phủ Indonesia đã bác bỏ các thông tin trên phương tiện truyền thông Israel rằng nước này có kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Israel để được chấp nhận gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Một số phương tiện truyền thông Israel trước đó đưa tin Indonesia đã đồng ý "bình thường hóa" quan hệ với Israel để đổi lấy việc được chấp thuận tư cách thành viên OECD. 

Đức phát hiện nhóm thiếu niên âm mưu tấn công khủng bố

Cảnh sát Đức thực hiện nhiệm vụ ở Berlin 
Cảnh sát Đức thực hiện nhiệm vụ ở Berlin 

Ba thiếu niên Đức, gồm hai gái và một trai, bị giới chức bắt với cáo buộc đang lên kế hoạch tấn công khủng bố kiểu Hồi giáo cực đoan. Các công tố viên Đức ngày 12/4 cho biết ba nghi phạm, trong độ tuổi 15-16, đến từ vùng Duesseldorf, phía tây đất nước, đã thừa nhận lên kế hoạch tấn công khủng bố mang động cơ Hồi giáo cực đoan. Các điều tra viên không cung cấp chi tiết về âm mưu tấn công của ba thiếu niên. Tuy nhiên, tờ Bild đưa tin nhóm thiếu niên này bị cáo buộc lên kế hoạch dùng bom xăng và dao tấn công dưới danh nghĩa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Xuân An (t/h)