Quốc tế nổi bật: Trung Đông giờ yên bình hơn trước?

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã đưa ra nhận xét rằng "Trung Đông ngày nay yên bình hơn so với 20 năm trước".

Trung Đông giờ yên bình hơn trước?

Antony Blinken cho rằng Trung Đông ngày nay yên bình hơn trước
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng cho rằng "Trung Đông ngày nay yên bình hơn trước". Nhận xét này của ông Blinken vấp phải nhiều ý kiến phản đối khi khu vực Trung Đông đang trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. 

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã đưa ra nhận xét: "Trung Đông ngày nay yên bình hơn so với 20 năm trước". Ông Blinken cho rằng: "Nếu nhìn vào mối quan hệ giữa các nước ở Trung Đông, các bạn sẽ thấy nhờ nhiều nỗ lực của Mỹ, các nước trong khu vực đang xích lại gần nhau hơn, khu vực trở nên hội nhập hơn và sự thù địch giảm đi đáng kể”.

Chính phủ Luxembourg từ chức

Xavier Bettel
Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel vừa quyết định nộp đơn từ chức của chính phủ lên Đại Công tước Luxembourg Henri. Ông Bettel đã giữ chức Thủ tướng kể từ ngày 4/12/2013. Ông Bettel đã cho biết nguyên nhân chính phủ từ chức là do kết quả bầu cử vào ngày 8/10, sau khi đảng Xanh của ông để mất 4 ghế trong nghị viện, khiến liên minh của Thủ tướng Bettel không còn giữ thế đa số trong cơ quan lập pháp.

Israel sẽ bao vây toàn bộ dải Gaza

Yoav Gallant
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa lên tiếng khẳng định, nước này sẽ áp đặt một cuộc 'bao vây toàn diện' trên Dải Gaza. Sau cuộc tấn công của các chiến binh Hamas nhằm vào Israel, đã có ít nhất 700 người đã thiệt mạng ở miền Nam Israel. Hamas đã phá hủy các cửa khẩu vào Israel từ ngày 7/10.

Tổng thống Ukraine thay tướng

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa quyết định cách chức ông Ihor Tanstsyura khỏi vị trí chỉ huy Lực lượng phòng vệ lãnh thổ thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine và bổ nhiệm ông Anatoliy Barhylevych thay thế. Ông Ihor Tanstsyura đã giữ chức vụ quyền chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine kể từ tháng 5/2022.

Điều kiện để Trung Đông hoà bình

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cho rằng hòa bình ở Trung Đông chỉ có thể có được nếu Palestine độc lập. Ông Recep Tayyip Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện những nỗ lực ngoại giao cần thiết để sớm chấm dứt cuộc đối đầu và giảm căng thẳng. Ông Recep Tayyip Erdogan cho rằng vấn đề của Palestine phải được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế và sự công nhận về sự cùng tồn tại của hai quốc gia.

Israel đã sẵn sàng chiến đấu

Daniel Hagari
Chuẩn tướng Daniel Hagari

Chuẩn tướng Daniel Hagari phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel vừa lên tiếng cho biết, Israel đã huy động 300.000 binh lính trong vòng 48 tiếng và đã có đủ tất cả trang thiết bị cần thiết dành cho những người lính. Ông Hagari khẳng định sẽ không xuất hiện tình trạng thiếu thốn trang thiết bị hay thực phẩm đối với những người lính.

Ba Lan sơ tán công dân khỏi Israel

Andrzej Duda
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vừa lên tiếng cho biết, nước này sẽ cử máy bay quân sự sơ tán công dân khỏi Israel. Ông Andrzej Duda thông báo: “Chúng tôi đang cử các máy bay vận tải của lực lượng không quân đến sơ tán những người Ba Lan hiện đang ở Israel. Các binh sĩ từ lực lượng đặc biệt của chúng tôi sẽ bảo đảm việc bảo vệ an toàn". Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cũng cho biết thêm, nước này đã cử 2 máy bay C-130 Hercules để sơ tán khoảng 200 người Ba Lan khỏi sân bay Ben Gurion.

Linh Đan