Samsung khởi động Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023

Ngày 12/4, tại điểm trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Tổ hợp Samsung Việt Nam, Công ty Điện tử Samsung Vina và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam chính thức khởi động Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023.

Tham dự Lễ khởi động Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 có bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam; ông Kim Yong Sup, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam; bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc điều hành JA Vietnam.

Solve for Tomorrow 2023
Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (đứng thứ hai từ phải sang) và ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam (đứng giữa) chụp hình lưu niệm

Cuộc thi Solve for Tomorrow đem đến cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ, sáng tạo giải pháp để giải quyết các vấn đề của xã hội cho các em học sinh.

Được Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2010 tại Mỹ, cho đến nay Cuộc thi Solve for Tomorrow đã được mở rộng và triển khai tại 33 quốc gia trên thế giới: Singapore, Nga, Pháp, Canada, Ấn Độ, Brazil, … với gần hai triệu học sinh tham gia và trở thành một trong những chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu của Samsung.

Tại Việt Nam, Cuộc thi Solve for Tomorrow được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019 và nhanh chóng trở thành sân chơi tư duy sáng tạo thường niên cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông lứa tuổi từ 12 đến 18. Tính đến năm 2022, cuộc thi đã thu hút được 165.000 học sinh, giáo viên tham gia và đăng ký.

Phát biểu tại Lễ khởi động, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tiễn trong cuộc thi, các em học sinh không chỉ có cơ hội được trau dồi thêm những kiến thức và kỹ năng mềm cần thiết trong việc phát triển bản thân mà còn được nâng cao thêm sự tự tin và chủ động trên quá trình lựa chọn và tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân mình.”

Solve for Tomorrow 2023
Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Lễ khởi động Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023.

Bà Ngô Thị Minh đặt niềm tin vào Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 sẽ gặt hái được nhiều kết quả rực rỡ là những dự án có tính ứng dụng cao của các đội thi, góp phần chắp cánh và nuôi dưỡng ước mơ cho những bạn trẻ đam mê khoa học - kỹ thuật.

Với tư cách là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, Samsung luôn chú trọng các hoạt động trách nhiệm xã hội. Việc triển khai Cuộc thi Solve for Tomorrow nằm trong kế hoạch phát triển nhân lực công nghệ tại Việt Nam của đơn vị.

“Phát triển nhân tài chính là việc đặt nền móng phát triển cho đất nước. Đặc biệt, trong thời kỳ hiện đại, phát triển nhân tài công nghệ chính là chìa khóa chủ lực để các quốc gia vươn mình, trở thành các nước phát triển”, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc​ Tổ hợp Samsung Việt Nam khẳng định tại Lễ khởi động.

Solve for Tomorrow 2023
Ông Choi Joo Ho khẳng định Samsung sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển nhân lực công nghệ.

Năm 2023 là năm kỷ niệm 15 năm Samsung chính thức đầu tư lớn tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở những đóng góp về kinh tế, Samsung mong muốn góp phần vào việc bồi dưỡng các nhân tài về công nghệ, qua đó gia tăng năng lực cạnh tranh nền tảng của Việt Nam.

Với mục tiêu đó, cuộc thi năm nay được mở rộng quy mô triển khai, dự kiến có 140.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn 2.000 bài thi tham dự được gửi từ các trường THCS và THPT trên cả nước. Đây là con số tăng gấp hai lần so với năm trước.

Tổng giá trị giải thưởng của Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 cũng tăng lên gần 8 tỷ đồng với nhiều hạng mục giải hấp dẫn. Đặc biệt, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học STEM tại Việt Nam, các trường có đội thi đạt giải nhất sẽ được Samsung tài trợ 1 phòng học chức năng - STEM Lab trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Solve for Tomorrow 2023
Solve for Tomorrow đã chính thức trở lại tại Việt Nam với quy mô và giải thưởng hoành tráng.

Tham gia Lễ khởi động, các bạn học sinh ở hai khối THCS và THPT đã được tiếp lửa để sẵn sàng chinh phục những thử thách của Solve for Tomorrow 2023. Em Bùi Minh Hiếu, học sinh lớp 6A1, trường THCS Thanh Xuân hào hứng: “Chắc chắn em sẽ thuyết phục các bạn thành lập nhóm để tham gia Solve for Tomorrow năm nay. Em cũng tin là nếu bản thân cố gắng hết sức, em và các bạn sẽ giành được giải thưởng của cuộc thi.” 

Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 tại Việt Nam sẽ được triển khai trong vòng 7 tháng, từ ngày 12/04/2023 đến hết ngày 11/11/2023. Học sinh đăng ký dự thi được chia làm hai bảng: bảng A dành cho học sinh THCS, bảng B dành cho học sinh THPT. Các em học sinh sẽ ứng dụng các kiến thức STEM và tư duy thiết kế để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo nhằm xử lý các vấn đề xã hội hiện hữu. Các đội thi lọt TOP 40 sẽ nhận được sự hướng dẫn của đội ngũ cố vấn chuyên môn cao cấp là các chuyên gia và nhân viên của Samsung.

Solve for Tomorrow 2023
Các bạn học sinh hào hứng tham gia các trò chơi khởi động.

Với tầm nhìn trách nhiệm xã hội “Together for Tomorrow! Enabling People” (Cùng nhau vì ngày mai! Trao quyền cho mọi người), ngoài chương trình Solve For Tomorrow, Samsung Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều dự án vì thế hệ trẻ khác như: Dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC) tạo cơ hội cho thế hệ trẻ trau dồi các kiến thức về công nghệ tiên tiến AI, IoT, lập trình…; xây dựng và vận hành Trường học Hy vọng Samsung tạo không gian và cơ hội học tập ngoài giờ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia Kỳ thi Tay nghề thế giới, …

Với tư cách là thành viên của Uỷ ban vận động giành quyền đăng cai World Expo 2023, Samsung đang tích cực tham gia vào các hoạt động ủng hộ đăng cai. Là đối tác chiến lược quan trọng của Hàn Quốc, Samsung chắc chắn sẽ đưa những sản phẩm công nghệ cao của Tập đoàn sản xuất tại Việt Nam trình diễn tại triển lãm khi Busan, Hàn Quốc giành được quyền đăng cai World Expo 2030 với chủ đề "Thay đổi thế giới hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn" tập trung giải quyết ba thách thức toàn cầu gồm: Biến đổi khí hậu, mặt trái của chuyển đổi số, tình trạng bất bình đẳng nội bộ quốc gia hoặc giữa các nước. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, tăng cường thúc đẩy quan hệ hai nước.

Ngọc Châm