Sau Công điện của Thủ tướng, Ủy ban Quản lý vốn chỉ đạo EVN, PVN, TKV triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có Công văn số 1085/UBQLV-NL ngày 9/6/2023 gửi 3 Tập đoàn EVN, PVN, TKV về việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giao các Tập đoàn thực hiện 2 nhiệm vụ

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới và Văn bản số 185/TB-VPCP ngày 19/5/2023 thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẩn trương rà soát, xem xét, chỉ đạo tổ chức thực hiện một số nội dung.

Thứ nhất, quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai ngay các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023, ý kiến chỉ đạo về các nội dung có liên quan của Lãnh đạo Chính phủ; tiếp tục bám sát, cập nhật và tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành, của Ủy ban và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị EVN, PVN, TKV quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai ngay các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị EVN, PVN, TKV quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai ngay các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thứ hai, các Tập đoàn phổ biến, quán triệt tới từng đơn vị, tổ chức, người lao động trong các Tập đoàn về tình hình khó khăn cung ứng điện, đặc biệt là ở miền Bắc thời điểm hiện nay, để có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, chủ động sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đồng thời tích cực hợp tác, phối hợp với EVN vì mục tiêu đảm bảo duy trì hệ thống điện quốc gia an toàn, ổn định và cung cấp đủ điện cho các hoạt động chính trị, dân sinh, kinh tế, xã hội của đất nước, trước mắt tiếp tục tập trung một số nội dung:

Đối với TKV, PVN, Ủy ban Quản lý vốn yêu cầu: (i) Đảm bảo duy trì liên tục, đầy đủ, không gián đoạn các hoạt động cung cấp than, khí, dầu để phục vụ sản xuất điện theo Hợp đồng đã ký và các thỏa thuận khác; (ii) Chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thực hiện khắc phục ngay các tổ máy sự cố, sớm đưa vào vận hành ổn định, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu và tính khả dụng của các tổ máy nhà máy điện thuộc thẩm quyền, thông tin phối hợp chặt chẽ với EVN để kịp thời huy động cho hệ thống.

Đối với EVN: Khẩn trương triển khai các giải pháp cung ứng điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, lưu ý việc tuân thủ quy định của pháp luật trong hoạt động cung ứng điện và hoạt động có liên quan; báo cáo kịp thời các tình huống đột xuất, bất thường với Bộ Công Thương, các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời chỉ đạo xử lý giải quyết; cập nhật thông tin sớm, chính xác để khách hàng sử dụng điện biết, chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, làm việc.

Ủy ban Quản lý vốn đề nghị HĐTV các Tập đoàn khẩn trương rà soát, xem xét, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc để cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong phạm vi thẩm quyền và quy định của pháp luật, chỉ đạo các Tập đoàn EVN, PVN, TKV phối hợp chặt chẽ, hiệu quả thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tiếp theo; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Nhiều giải pháp đã được triển khai trước đó

Thực tế, ngay từ đầu năm 2023, nhận định tình hình khó khăn trong cung ứng điện năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, PVN, TKV và các đơn vị có liên quan chủ động theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho phát điện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình nguồn và lưới điện.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo điện, chỉ đạo các đơn vị quyết liệt, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ để ứng phó, đảm bảo cung ứng điện ở mức cao nhất, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng.

Trong đó, Bộ đã tăng cường đảm bảo công tác vận hành hệ thống điện sẵn có và cung cấp nhiên liệu phục vụ sản xuất điện, đặc biệt nhiều lần trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ EVN thực hiện các nhiệm vụ được giao; cũng như yêu cầu các bên tăng sản lượng than, khí cho cấp điện; đồng thời khẩn trương đưa các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp vào vận hành, nối lưới để có thể phát điện ngay lên hệ thống điện quốc gia và tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện.

Sau buổi làm việc với 3 Tập đoàn vào tháng 2/2023 và ban hành kết luận buổi làm việc ngay đầu tháng 3, ngày 13/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn, EVN, PVN, TKV, Tổng Công ty Đông Bắc về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng năm 2023.

Ngày 13/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn, EVN, PVN, TKV, Tổng Công ty Đông Bắc về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng năm 2023
Ngày 13/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn, EVN, PVN, TKV, Tổng Công ty Đông Bắc về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng năm 2023

Ngày 22/5/2023, Bộ Công Thương đã tổ chức phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 kêu gọi và đề nghị UBND các tỉnh thành phố, các bộ, ngành Trung ương có liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng; làm việc trực tiếp với các khách hàng sử đụng điện lớn để xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với tình hình cung cấp điện, đặc biệt là giảm việc tiêu thụ điện trong các giờ cao điểm của hệ thống điện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 517/CĐ-TTg, Bộ Công Thương đã quyết liệt, tập trung triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách:

Thứ nhất, rà soát, đánh giá kỹ về tình hình cung ứng điện hiện nay, nhất là các yếu tố phát sinh ảnh hưởng đến việc bảo đảm cung ứng điện để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; khẩn trương hướng dẫn EVN xây dựng các kịch bản chủ động kịp thời ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện và tổ chức thực hiện theo quy định. Hoàn thành trước 15/6/2023.

Nội dung này đã được Bộ Công Thương hoàn thành vào chiều 9/6.

Thứ hai, khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.

Trên cơ sở tham mưu của Bộ, ngày 8/6/2023, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.

Thứ ba, khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8230/VPCP-CN ngày 7/12/2022, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2023.

Ngay chiều 8/6, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký Tờ trình kèm theo dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về đảm bảo cung ứng nhiên liệu đầu vào cho cấp điện.

Thứ tư, nghiên cứu, hướng dẫn xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng không đáp ứng thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT (đã hết hạn)…

Từ tháng 1/2023, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết và các dự án chuyển tiếp đang được tích cực tháo gỡ vướng mắc.

Thứ năm, rà soát quy định của pháp luật về điện lực để có hướng dẫn về đầu tư lưới điện truyền tải theo quy hoạch phát triển điện lực được duyệt.

Nội dung này Bộ Công Thương đã giao cho Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo khẩn trương triển khai và sẽ sớm hoàn thành.

Thứ sáu, giao Bộ trưởng Bộ Công Thương thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định để thanh tra việc quản lý, cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ ngày 1/1/2021-1/6/2023.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra chuyên ngành và đang tiến hành thanh tra theo đúng quy định pháp luật.

Thứ bảy, khẩn trương điều chỉnh việc quản lý, chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về Bộ Công Thương theo quy định của Đảng và Nhà nước trong tháng 6/2023 và nghiên cứu thực hiện các chính sách phù hợp, hiệu quả.

Ngày 9/6, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn, EVN và A0 về vấn đề này.

Thy Thảo