Savills: Tâm lý "Sợ bỏ lỡ" đang khiến nhiều người chốt mua nhanh bất động sản

Chuyên gia Savills cho rằng, nhiều người bị tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ) khiến họ vừa đi xem bất động sản đã chốt cọc ngay, một phần họ lo giá còn leo thang.

Vừa xem bất động sản đã đặt cọc

Hội chứng tâm lý FOMO được hiểu như một nỗi sợ hãi mà bản thân bỏ lỡ những điều thú vị hoặc hấp dẫn trong cuộc sống mà người khác được trải nghiệm điều đó.

"Chưa lúc nào người mua đi xem bất động sản và chốt mua nhanh như thời gian này", bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, nói tại họp báo thị trường chiều 9/4.

 Lãnh đạo Savills Hà Nội chia sẻ: “Trước đây, khách mua thường nghiên cứu và cân nhắc khá lâu trước khi quyết định xuống tiền bởi đây là tài sản có giá trị lớn. Gần đây, ngày càng nhiều người chốt mua nhanh, vừa đi xem xong đặt cọc luôn trong cùng một buổi".

chốt mua nhanh bất động sản
Vì lo ngại nguồn cung ít ỏi nên nhiều người gấp gáp chốt mua chung cư vì sợ giá cả leo thang

Ngoài lý do nhu cầu dồn nén trong khi nguồn cung ít ỏi, bà Hằng cho rằng nhiều người gấp gáp mua chung cư lúc này vì sợ giá tiếp tục leo thang, không còn ở ngưỡng hợp lý, hay còn gọi là tâm lý FOMO.

Lý do người mua lo ngại, muốn chốt mua nhà sớm vì giá chung cư Hà Nội tiếp tục leo thang đầu năm nay, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Savills cho biết giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng mỗi m2, tăng 14% theo năm.

Sản phẩm dưới 30 triệu đồng mỗi m2 chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và nhanh chóng được bán hết. Phân khúc trên 4 tỷ đồng một căn chiếm gần một nửa thị phần. Savills ghi nhận giá sơ cấp trung bình trong quý 1/2024 cao hơn 40% so với giá thứ cấp, thúc đẩy nhiều dự án chung cư cũ tăng giá.

Diễn biến này cũng được nhiều đơn vị nghiên cứu ghi nhận. Công ty bất động sản CBRE cho biết phần lớn nguồn cung mới tại Hà Nội ở phân khúc cao cấp, từ 60-120 triệu đồng mỗi m2. Giá trung bình căn hộ mới ở thủ đô đã tăng 5% theo quý, thu hẹp đáng kể mức chênh lệch với thị trường TP. Hồ Chí Minh. Khoảng cách này giờ chỉ còn 10%, trong khi hai năm trước, giá sơ cấp TP. Hồ Chí Minh cao hơn Hà Nội 35%.

Theo CBRE, giá bán chung cư thứ cấp tại Hà Nội trong quý 1/2024 cũng ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước đến nay, tăng 17%. Giá chung cư cũ hiện đã đạt trung bình 36 triệu đồng mỗi m2. Đà tăng này diễn ra ở hầu hết các quận ở Hà Nội, nhất là khu vực phía Tây.

Giá chung cư tại Hà Nội liệu đã đạt đỉnh?

Thông tin về thị trường nhà ở và bất động sản, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều phân khúc suy giảm, tuy nhiên giá chung cư vẫn tăng liên tục. 

Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield chỉ ra, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng trưởng 109% trong gần 10 năm qua. Tốc độ tăng giá trung bình 9% mỗi năm. Sau đà giảm nhiệt vào giai đoạn 2021-2022, giá bán chung cư Hà Nội tăng liên tục từ giữa năm 2022 đến nay.

Giá bán căn hộ chung cư bình dân có mức từ 25-35 triệu đồng/m2; căn hộ chung cư trung cấp giá khoảng 35 triệu đến dưới 50 triệu đồng/m2; căn hộ chung cư cao cấp giá trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức 60-70 triệu đồng/m2. Cùng với đó, trên thị trường hiện nay gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà tập trung nhiều là phân khúc căn hộ trung cấp và cao cấp.

chung cư Hà Nội
Giá chung cư tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại

Nhìn nhận người dân lo ngại giá bất động sản tiếp tục tăng là điều dễ hiểu, nhưng bà Đỗ Thu Hằng khuyến nghị người mua cần xem xét kỹ dự án, cân nhắc cả giá trị sử dụng thực tế và mức độ hợp lý của giá bán. Bởi nhiều chung cư rao ngưỡng cao, giá bị đẩy lên so với giá trị thực tế. Người mua vẫn có nhiều giải pháp như tiếp tục sử dụng nhà ở hiện thời hay thuê chung cư với giá hợp lý.

Xem thêm: Giá chung cư tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh liệu đã đạt đỉnh?

Bà Trang dự báo tốc độ tăng giá sản phẩm này thời gian tới khó dâng cao như giai đoạn trước. Do đó, người mua nhà cần bình tĩnh, đón chờ nhiều cơ hội đang ở phía trước khi phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá hợp lý đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm triển khai sau khi tháo gỡ về mặt pháp lý.

Trong thời gian tới, nguồn cung chung cư Hà Nội dự kiến cải thiện với nhiều dự án mới ở khu phía Tây cũng như các đô thị vệ tinh như Bắc Ninh, Hưng Yên. Từ năm 2025 trở đi, khoảng 84.400 chung cư đến từ 101 dự án sẽ được mở bán.

Thanh Huyền