Sẽ rà soát tình hình thực thi EVFTA để tạo thuận lợi hơn cho trao đổi thương mại song phương

Bộ Công Thương và Ủy ban châu Âu nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy trao đổi, thảo luận ở các cấp để rà soát tình hình thực thi Hiệp định EVFTA, kịp thời xử lý hiệu quả các vấn đề, vướng mắc phát sinh trong trao đổi thương mại song phương.
bt-tiep-dai-su-eu-3.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (bên phải) và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovkis (bên trái)

Ngày 2/11/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Valdis Dombrovkis - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Thương mại EU.

Về phía Việt Nam, tham dự phiên họp có đại diện các đơn vị của Bộ Công Thương gồm Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu và Văn phòng Bộ.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Valdis Dombrovkis - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Thương mại EU
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Valdis Dombrovkis - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Thương mại EU

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovkis và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và sự hợp tác chặt chẽ của hai bên trong thời gian qua để đạt được những kết quả tích cực trong quan hệ thương mại - đầu tư song phương với vai trò hỗ trợ đáng kể từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế thế giới suy giảm. 

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận cụ thể về một số vấn đề quan tâm trong việc triển khai các cam kết của Hiệp định EVFTA nhằm bảo đảm việc thực thi được hiệu quả, thúc đẩy và tạo thuận lợi hơn nữa cho những mặt hàng hai bên có thế mạnh được tiếp cận dễ dàng hơn thị trường của nhau.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trao đổi, thảo luận trong các khuôn khổ ở cả cấp kỹ thuật và Bộ trưởng để rà soát tình hình thực thi Hiệp định EVFTA, kịp thời xử lý hiệu quả các vấn đề, vướng mắc phát sinh trong trao đổi thương mại song phương, tạo cơ sở góp phần đưa quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai bên phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững.

Ông Valdis Dombrovkis - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Thương mại EU
Ông Valdis Dombrovkis - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Cao ủy Thương mại EU

Trong năm 2022, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU năm 2022 đã đạt 62,24 tỷ USD, tăng 9,2 % so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 8,5% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 43,67 tỷ USD.

Về đầu tư, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 tại Việt Nam với 2.535 dự án, tổng vốn đăng ký trị giá 29,12 tỷ USD tính lũy kế đến tháng 9 năm 2023, chiếm 6,43% tổng vốn đăng ký FDI tại Việt Nam. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký đầu tư của EU tại Việt Nam đã đạt 1,57 tỷ USD.

Thy Thảo