Siêu thị “bắt tay” người tiêu dùng thúc đẩy tiêu dùng xanh

Nhằm góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội, thời gian qua nhiều hệ thống phân phối trên cả nước đã và đang tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, thúc đẩy thói quen mua sắm xanh đến người tiêu dùng.

Theo đó, nhiều người dân đã làm quen với khái niệm "tiêu dùng xanh" thông qua việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Qua đó, góp phần giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, với mục đích góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh đến người tiêu dùng, hướng đến mục tiêu chung là tới năm 2025, Lotte Mart sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nilon, siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, để bảo vệ môi trường, thời gian qua, siêu thị đã sử dụng các sản phẩm bọc bằng lá chuối để giảm thiểu túi nilon, triển khai khay đựng thực phẩm bằng bã mía thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: tuyên truyền trên hệ thống loa kêu gọi cộng đồng giảm thiểu sử dụng túi nilon và các sản phẩm chế xuất từ nhựa; cắt giảm dần thói quen sử dụng túi nilon của nhân viên trong công ty bằng việc hạn chế các thùng đựng rác; kêu gọi khách hàng cùng sử dụng túi môi trường, túi sử dụng được nhiều lần…

Hiện tại, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu có túi Eco bag (túi môi trường) với 02 kích thước khác nhau phù hợp với từng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Túi nhỏ có sức chứa lên đến 7kg và túi lớn là 15kg, gọn nhẹ, tiện lợi cho người sử dụng. Túi được làm nguyên thủy từ PP, đảm bảo độ bền chắc cho sản phẩm một cách chắc chắn. Túi có thể được tái sử dụng nhiều lần mà không sợ bị rách hay giảm chất lượng túi, trong điều kiện sử dụng hàng ngày, tuổi thọ của túi có thể kéo dài từ 6 đến 8 tháng thậm chí là 1 năm. Để khuyến khích khách hàng sử dụng túi Eco bag, bảo vệ môi trường, Siêu thị đã áp dụng nhiều chương trình thú vị.

tiêu dùng xanh
Nhiều đơn vị sản xuất túi có thể được tái sử dụng nhiều lần mà không sợ bị rách hay giảm chất lượng túi

Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 80% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn về sản phẩm được sản xuất tại các doanh nghiệp quy mô lớn. Nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, VietGAP như gạo, rau củ quả và các sản phẩm thân thiện môi trường khác như túi, bao cuộn thực phẩm, đồ dùng gia đình làm từ giấy, bã mía, mo cau…, được người tiêu dùng ưa chuộng và thường xuyên chọn mua, ghi nhận sản lượng tiêu thụ lớn. 

Nắm bắt nhu cầu của người dân, Siêu thị V’Mart (TP Tuy Hòa) cũng sử dụng các loại giỏ đựng quà tặng, trái cây, giấy gói bằng chất liệu tự hủy. 

"Ngoài đồ dùng tự hủy, chúng tôi còn cung cấp hơn 40% thực phẩm tươi sống được trồng, sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP… Các sản phẩm tại siêu thị đều là hàng chất lượng cao, được kiểm định thường xuyên và đạt tiêu chuẩn về hàng hóa", bà Phạm Thị Hằng Vy - Chủ siêu thị V’Mart Tuy Hòa cho biết.

Không chỉ các hệ thống siêu thị lớn mà hiện nay nhiều đơn vị, cửa hàng cũng hướng tới việc “xanh hóa” trong sản xuất và kinh doanh. Tại không ít cửa hàng, việc đóng gói sản phẩm đã sử dụng toàn bộ bằng các vật liệu, bao bì thân thiện với môi trường.

Chị Đào Thị Mai, đại diện một cửa hàng hoa quả ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết, bên cạnh khay giấy, túi giấy vẫn được dùng để đựng và gói hàng, các loại thực phẩm của cửa hàng cũng được cho vào các hộp giấy để thân thiện với môi trường hơn.

Từ những nỗ lực của các hệ thống phân phối, người tiêu dùng trong nước đang ngày càng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Chị Nguyễn Thị Hằng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thời gian qua không còn sử dụng túi nilon 1 lần khi đi chợ. Thay vào đó là chiếc túi vải vừa tiện dụng, bền chắc, lại thân thiện với môi trường.

​Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng hiện nay tập trung nhiều vào hàng Việt Nam chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng cũng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, sự thông minh, tiện dụng của sản phẩm. Bằng chứng là trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều thực phẩm hữu cơ, VietGAP hay các sản phẩm bao bì, ly, ống hút, rổ… được làm từ nguyên liệu thiên nhiên để thay thế đồ nhựa dùng một lần, khó phân hủy.

Thói quen tiêu dùng có sự thay đổi sẽ đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp sản xuất cũng như hệ thống phân phối cần xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng nhu cầu mua sắm xanh và không bỏ lỡ cơ hội khai thác thị trường.

Thăng Long