Sở Công Thương Hoà Bình đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngày 12/5/2011, cùng hoà trong không khí sôi nổi của ngành Công Thương trên cả nước, các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày

Tại lễ kỷ niệm, đ/c Vũ Mai Hồ, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công Thương đã đọc diễn văn ôn lại chặng đường phát triển ngành Công Thương của Tỉnh. Theo đó, ngày 14/5/1951 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 21/SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương. Tháng 8/1951 Chi sở mậu dịch Hoà Bình được thành lập thuộc phân Sở Mậu dịch liên khu III - tiền thân của ngành Thương nghiệp. Lúc đó, lĩnh vực Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp do phòng Công nghiệp trực thuộc UBND tỉnh quản lý. Đến ngày 23/9/1959, Ty Công nghiệp tỉnh Hoà Bình được thành lập để đảm nhận hoạt động này. Và sau nhiều lần chia tách, theo NĐ 13/2008/NĐ-CP ngày 04/2/2008 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình ban hành QĐ số 577/QĐ-UBND hợp nhất Sở Thương mại– Du lịch và Sở Công nghiệp thành Sở Công Thương. Từ đó, ngày 14/5 hàng năm được coi là “Ngày truyền thống của ngành Công Thương Việt Nam” theo QĐ 1418/QĐ – TTg ngày 02/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trải qua 60 năm hoạt động, các thế hệ cán bộ nhân viên ngành Công Thương đã đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của Tỉnh. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, từ chỗ chỉ có một số cơ sở sản xuất nhỏ, lao động thủ công, đến nay đã phát triển trên 600 cơ sở, thu hút trên 25.000 lao động. Một số ngành sản xuất đang có quy mô ngày càng phát triển tốt như: khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp điện nước, sản xuất, lắp ráp các sản phẩm liên quan đến công nghệ cao. Đối với hoạt động thương mại, từ một nền thương nghiệp tập trung bao cấp, manh mún, đến nay đã phát triển trên 16.000 cơ sở kinh doanh thương mại với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Thương mại dân doanh chi phối trên 95% tổng mức bán lẻ trên địa bàn. Công tác quản lý thị trường, đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 127/ĐP Tỉnh về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; Đã ngăn chặn, xử lý được nhiều vụ vi phạm, tạo điều kiện cho thị trường hoạt động kinh doanh được ổn định, môi trường cạnh tranh lành mạnh, giữ được niềm tin trong nhân dân. Trong những năm qua, Đảng uỷ Sở thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sát sao đường lối, chủ trương của Đảng. 

Tính đến nay, trên địa bàn Tỉnh đã quy hoạch được 17 cụm công nghiệp (dự kiến đến năm 2015 là 20 cụm). Ngoài các khu công nghiệp Lương Sơn, Bờ trái sông Đà đã có cơ sở hạ tầng tốt, đang thu hút đầu tư ngày càng nhiều thì các khu công nghiệp khác cũng đang hoàn thiện thủ tục lập qui hoạch chi tiết và triển khai thu hút đầu tư. Giai đoạn từ 2006-2010, giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng bình quân 28%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hàng năm tăng 24% (năm 2010 đạt 5365 tỷ đồng, gấp 3 lần so năm 2005). Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân khoảng 28%/năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đến năm 2010 đạt 78 triệu USD, trong đó, xuất khẩu đạt 47,5 triệu USD, nhập khẩu đạt 31,5 triệu USD, tỷ lệ hộ dùng điện tăng từ 90,82% năm 2005 đến 95% năm 2010. Trong 5 năm (2006 – 2010), ngành Công Thương có tốc độ phát triển nhanh, tạo việc làm cho hơn 40.000 người lao động, trình độ lao động ngày càng được nâng cao, xuất hiện nhiều sản phẩm mới có sức cạnh tranh trên thị trường như: thấu kính quang học, thiết bị viễn thông, may xuất khẩu chất lượng cao, đồ nông sản đóng hộp…. Đến nay, ngành đã đóng góp khoảng trên 60% tổng GDP toàn tỉnh, số lượng doanh nghiệp đã tăng đến gần 2.000 doanh nghiệp. 

Với những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, ngành Công Thương Hòa Bình đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: 02 Huân chương Lao động, nhiều đơn vị và cá nhân được tặng cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh cùng nhiều danh hiệu chiến sỹ thi đua. Nhân dịp này, Sở Công Thương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; ba cá nhân được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; tập thể CBCNV được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010. Đ/c Vũ Đình Lộc - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Bộ Công Thương đã trao tặng kỷ niệm chương “vì sự phát triển ngành Công Thương” cho 19 cá nhân có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Ngành. 

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh, đ/c Nguyễn Văn Quang đánh giá cao những thành quả của các thế hệ CBCNV ngành Công Thương đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh trong 60 năm qua, và đề nghị các đ/c lãnh đạo và CBCNV Sở Công Thương nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ và các mục tiêu trong những năm tới.