Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Quảng Tây, Trung Quốc

Ngày 10 tháng 5 năm 2018, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Trần Quốc Khánh đã có buổi Hội đàm với Phó Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Q

Tại buổi Hội đàm, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc tại Quảng Tây lần này được thực hiện trên cơ sở nhận thức chung đạt được trong buổi Hội đàm giữa Chủ tịch Trần Vũ và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cuối tháng 4/2018 vừa qua. 

Mục đích chuyến đi lần này của Đoàn công tác là để gặp gỡ, trao đổi, nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại nói chung và hợp tác trong lĩnh vực logistics đầy tiềm năng giữa Việt Nam - Quảng Tây nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá vai trò đi đầu của Quảng Tây trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam nói chung, các địa phương Việt Nam nói riêng, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại và nhấn mạnh Bộ Công Thương Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Chính quyền Quảng Tây; coi Quảng Tây là cầu nối quan trọng hàng đầu giữa Việt Nam với thị trường Trung Quốc rộng lớn. Việt Nam cũng sẵn sàng trở thành cầu nối giữa Quảng Tây cũng như các địa phương của Trung Quốc với thị trường các nước ASEAN. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, trên cơ sở nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, các Bộ ngành phía Trung Quốc đang tích cực xem xét hoàn tất các thủ tục đánh giá rủi ro, cho phép sữa và các sản phẩm sữa, một số loại hoa quả (na, bưởi da xanh, chanh leo...), thủy sản, lợn và thịt lợn… của Việt Nam được xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc, tuy nhiên tiến độ vẫn còn chậm. Do đó, Bộ Công Thương đề nghị phía Quảng Tây báo cáo lên các cơ quan của Chính phủ Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ công tác này. Ngoài ra, liên quan tới quy định của phía Quảng Tây về việc truy xuất nguồn gốc hoa quả nhập khẩu, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoa quả của hai Bên cần tôn trọng người tiêu dùng Trung Quốc trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để doanh nghiệp hai Bên có thời gian “thích nghi” với quy định mới của phía Trung Quốc, đề nghị phía Quảng Tây xem xét dành thời gian quá độ cho phía Việt Nam trong vấn đề truy xuất nguồn gốc hoa quả nhập khẩu.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đề nghị Chính quyền Quảng Tây tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu của Việt Nam được thông quan nhanh chóng tại các cửa khẩu biên giới đất liền trong những dịp cao điểm; đồng thời phối hợp với các địa phương Việt Nam như Bắc Giang, Bình Thuận, Quảng Ngãi tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trái cây có tính mùa vụ cao như vải, thanh long, dưa hấu…

Tại buổi Hội đàm, Phó Chủ tịch Hoàng Vĩ Kinh nhấn mạnh, Quảng Tây luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam và coi Việt Nam là cửa ngõ quan trọng để thúc đẩy hợp tác mở cửa với các nước ASEAN. Phó Chủ tịch Hoàng Vĩ Kinh cho rằng, tuyến đường vận tải liên vận Hà Nội - Quảng Tây - Trùng Khánh - châu Âu nằm trong sáng kiến Vành đai và Con đường của phía Trung Quốc được khởi động từ đầu năm nay là cơ hội tốt để tăng cường hợp tác song phương và hy vọng hai Bên tăng cường hợp tác để các doanh nghiệp hai Bên tận dụng tốt tuyến vận tải này. Ngoài ra, hai Bên cũng cần tích cực hợp tác nâng cấp xây dựng hệ thống cửa khẩu, tạo thuận lợi hóa thương mại giữa hai Bên. Liên quan tới vấn đề truy xuất nguồn gốc hoa qua nhập khẩu, Phó Chủ tịch Hoàng Vĩ Kinh cho biết, đầu tháng 5 vừa qua cơ quan chuyên môn của hai Bên đã tiến hành nhóm họp trong đó nhấn mạnh việc cơ quan kiểm dịch phía Việt Nam sớm cung cấp danh sách vườn trồng để tạo thuận lợi cho công tác truy xuất nguồn gốc hoa quả nhập khẩu.



Theo thống kê của phía Quảng Tây, Việt Nam nhiều năm liên là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây. Thương mại Việt Nam - Quảng Tây luôn chiếm tỷ trọng khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc. Năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Tây đạt 24,12 tỷ USD, tăng 0,4%, trong đó Quảng Tây xuất khẩu sang Việt Nam trên 13,77 tỷ USD, giảm 0,7%; nhập khẩu trên 10,35 tỷ USD, tăng 2%.