Tập đoàn Đạt Phương (DPG): Hưởng lợi từ sóng đầu tư công, mảng xây lắp tăng trưởng 35%

Doanh thu từ riêng mảng xây lắp cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Đạt Phương (mã cổ phiếu DPG) trong quý 3/2023 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn này cũng liên tục trúng hàng chục gói thầu xây dựng quy mô lớn trong thời gian gần đây.

Mảng xây lắp tiếp tục tăng trưởng mạnh

Kết thúc quý 3 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (mã cổ phiếu DPG - sàn HoSE) cho biết doanh thu thuần đạt 867 tỷ đồng, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét về cơ cấu doanh thu, mảng xây lắp cơ sở hạ tầng đóng góp tới 803 tỷ đồng doanh thu trong kỳ của tập đoàn này, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu của mảng năng lượng (chủ yếu là thuỷ điện) chỉ đạt 59 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Qua đó, Tập đoàn Đạt Phương báo lợi nhuận gộp đạt 95 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, tập đoàn này còn ghi nhận doanh thu tài chính đạt 4 tỷ đồng trong quý 3/2023.

Tập đoàn Đạt Phương
Trong giai đoạn vừa qua, Tập đoàn Đạt Phương đã trúng hàng loạt gói thầu xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Trong kỳ, Tập đoàn Đạt Phương đã tiết giảm đáng kể các khoản chi phí phát sinh phát sinh trong hoạt động kinh doanh. Trong đó, chi phí bán hàng là âm 3,5 tỷ đồng so với mức 27,5 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái; chi phí tài chính gần như tương đương mức cùng kỳ năm trước, ở mức 45 tỷ đồng; và chi phí quản lý doanh nghiệp đã giảm 18%, còn hơn 18 tỷ đồng.

Kết quả, Tập đoàn Đạt Phương báo lãi ròng đạt 30,7 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất trong 12 quý gần đây của tập đoàn này.

Theo giải trình của ban lãnh đạo Tập đoàn Đạt Phương, lãi ròng trong quý 3/2023 giảm chủ yếu do lợi nhuận mảng năng lượng và mảng bất động sản giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Đạt Phương ghi nhận tổng doanh thu đạt 2.026 tỷ đồng và lãi ròng đạt 168 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và giảm 55% so với cùng kỳ năm 2022. Xét về cơ cấu doanh thu, mảng xây lắp cơ sở hạ tầng đóng góp 1.631 tỷ đồng (chiếm 80,5% tổng doanh thu), tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, mảng năng lượng giảm 21%, đạt 355 tỷ đồng; và mảng bất động sản giảm 94%, còn 26 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của Tập đoàn Đạt Phương đạt 6.257 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, riêng khoản tiền và tương đương tiền đạt 1.100 tỷ đồng và hàng tồn kho đạt 1.220 tỷ đồng. 

Nợ phải trả của Tập đoàn Đạt Phương đạt 3.982 tỷ đồng, tăng 1,2% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ vay đạt 2.492 tỷ đồng, chiếm 62% tổng nợ phải trả. 

Kỳ vọng hưởng lợi mạnh từ hoạt động đầu tư công

Gói thầu Tập đoàn Đạt Phương
Một số gói thầu đáng chú ý của Tập đoàn Đạt Phương trong năm nay. (Nguồn: Tập đoàn Đạt Phương, MAVR tổng hợp)

Trong giai đoạn vừa qua, trong vai trò liên danh và độc lập, Tập đoàn Đạt Phương đã trúng hàng chục gói thầu, chủ yếu là các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm cầu và đường cao tốc như: Dự án cầu sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình - tỉnh Nam Định (1.200 tỷ đồng) và Dự án cầu sông Đuống mới tại Hà Nội (1.850 tỷ đồng). Tổng giá trị các gói thầu này lên tới hơn 19.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong xây dựng cơ sở hạ tầng, Tập đoàn Đạt Phương là một trong những công ty xây dựng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ bứt phá trong thời gian tới khi Chính phủ thúc đẩy hoạt động đầu tư công với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Giá cổ phiếu DPG Tập đoàn Đạt Phương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DPG của Tập đoàn Đạt Phương từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhiều cổ đông muốn đầu tư trái phiếu chuyển đổi, CII liền lùi thời gian phân phối sang năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tập đoàn Đạt Phương, năm nay được xem là cơ hội để phát triển và mở rộng thị trường đối với mảng xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến mảng kinh doanh này sẽ chiếm phần lớn tổng doanh năm tài chính 2023 nhưng đóng góp vào cơ cấu lợi nhuận của tập đoàn sẽ không quá cao do biên lợi nhuận gộp của mảng này thấp.

Hiện Mirae Asset Vietnam Research (MAVR) nhận định mảng xây lắp của Tập đoàn Đạt Phương có thể tăng trưởng khoảng 20% trong năm nay, nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ chỉ dao động trong khoảng 5,5% - 6%.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 27/10, cổ phiếu DPG đạt 34.700 đồng/cổ phiếu, tăng gần 27% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang