Thái Nguyên: Đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

Tại Hội chợ triển lãm “Mỗi xã phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022” và “Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2023” vừa được tổ chức mới đây, đã có 190 gian hàng tham gia, kết nối với 23 tỉnh, thành phố, gần 200 tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Hội chợ triển lãm “Mỗi xã phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022” và “Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2023” đã thu hút gần 50.000 lượt khách đến tham quan mua sắm tổng doanh số bán hàng lên đến 10 tỷ đồng; ký kết hơn 50 hợp đồng làm đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm với tổng giá trị khoảng 30 tỷ đồng!

Đây quả là những con số rất ấn tượng. Điều này cho thấy, trong cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hướng đi của hàng Việt về nông thôn, miền núi đang ngày càng rõ nét và hiệu quả.

thai nguyen hang viet nam
Khai trương điểm bán hàng Việt Nam ở Thái Nguyên trong không khí tưng bừng như đi hội

Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công Thương Thái Nguyên đã tổ chức chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho khoảng trên 550 lượt doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia trực tiếp hoặc gửi hàng hóa tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh/thành phố trong cả nước. Hàng trăm hợp đồng bao tiêu, phân phối tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối trong cả nước. Chỉ riêng hai Hội chợ triển lãm “Mỗi xã phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022” và “Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2023” vừa được tổ chức mới đây đã có 190 gian hàng tham gia, kết nối với 23 tỉnh, thành phố, gần 200 tổ chức trong và ngoài tỉnh. Quả là sôi động và tích cực!

Có thể thấy rõ, thời gian qua, công tác tổ chức các chương trình phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi” và chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được tỉnh Thái Nguyên mở rộng theo chiều sâu, gia tăng cả về số lượng và chất lượng.

thai nguyen hang viet nam yeu nhau
Bà con Thái Nguyên phấn khởi đi mua hàng Việt Nam sản xuất

 

Trước những hiệu ứng tích cực này, giữa tháng 10/2023, tại xã Tân Thành, huyện Phú Bình, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Sở Công Thương và UBND huyện Phú Bình tổ chức Phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi” năm 2023 với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Phiên chợ có quy mô 22 gian hàng, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, HTX, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Các mặt hàng tham gia phiên chợ thuộc các nhóm, ngành may mặc, đồ dùng học tập, đồ gia dụng, viễn thông, thực phẩm, giống cây trồng, hàng tiêu dùng… được sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, có giá bán thấp hơn hoặc tương đương giá thị trường cùng thời điểm, thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham quan, mua sắm.

Đây là một trong những phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi mang lại hiệu quả cao khi triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Điều đáng ghi nhận nữa là tại hội chợ không chỉ diễn ra hoạt động mua sắm mà còn là cơ hội cho hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường kết nối các chuỗi liên kết thị trường trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua các hội chợ, Sở Công Thương Thái Nguyên cũng đẩy mạnh phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ thiết kế, in ấn, tem nhãn, bao bì sản phẩm... cho doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, có trên 2.600 sản phẩm của hơn 240 đơn vị, trong đó có 173 sản phẩm OCOP, 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như: Lazada.vn, Alibaba.com, Tiki.vn...

thai nguyen yeu hang viet
Hàng Việt đã phủ sóng trong các siêu thị, tạo sức hấp dẫn thu hút người tiêu dùng

 

Việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tạo cơ hội giới thiệu tiềm năng phát triển thương mại, giúp doanh nghiệp tăng khả năng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng theo từng khu vực, tạo mối liên kết, xây dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh. Qua đó, giúp người dân hiểu biết hơn về các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong nước, từ đó tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt.

Thời điểm những tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương Thái Nguyên sẽ tiếp tục tập trung cao độ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng như “Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm Gà đồi Phú Bình và các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên 2023”; “Festval Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023”; Chương trình “Xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2023” và các chương trình đưa hàng Việt về miền núi nhằm lan toả hơn nữa hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Nhờ các hoạt động đưa hàng Việt về miền núi, hiện tỷ trọng hàng Việt Nam tại một số siêu thị lớn trên địa bản tỉnh Thái Nguyên chiếm khoảng 90%, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì sản xuất, từng bước ổn định và phát triển, hàng hóa, sản phẩm uy tín, thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế.

 

 

Hoàng Quân