Thái Nguyên thành lập cụm công nghiệp Điềm Thuỵ hơn 520 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Điềm Thuỵ nằm tại huyện Phú Bình có diện tích 44 ha với tổng mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đến hết năm 2026.

Thành lập cụm công nghiệp Điềm Thuỵ hơn 520 tỷ đồng

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định thành lập cụm công nghiệp Điềm Thuỵ, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình.

Cụm công nghiệp Điềm Thụy có diện tích 44 ha, với các ngành nghề hoạt động như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; thiết bị điện, điện tử; hóa dược; vật liệu xây dựng; công nghiệp hỗ trợ; sản xuất, kinh doanh hóa chất và các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp khác phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Thái Nguyên thành lập cụm công nghiệp Điềm Thuỵ 44 ha
Một góc huyện Phú Bình hiện nay (Ảnh: UBND huyện Phú Bình).

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Quốc tế Việt Á (địa chỉ tại xóm Trung 2, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình) là chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Điềm Thụy.

Quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (san nền, đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, rác thải...). Tổng mức vốn đầu tư trên 526 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đến hết năm 2026.

Quyết định cũng nêu rõ, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển quốc tế Việt Á có trách nhiệm lập, phê duyệt và triển khai Dự án tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng và các quy định khác có liên quan; chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Phú Bình và các tổ chức có liên quan để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục về lĩnh vực quản lý chuyên ngành theo quy định; chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chuẩn xác và tính hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu gửi kèm hồ sơ đề xuất; đảm bảo về mức vốn chủ sở hữu, vốn vay, vốn huy động; bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện Dự án theo quy định; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đánh giá tác động môi trường của Dự án; xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đặc biệt là hệ thống thu gom nước thải và hệ thống thu gom nước mặt tách rời, chất thải rắn công nghiệp và đảm bảo các quy định về hệ thống phòng cháy, chữa cháy; hoàn trả các công trình thủy lợi của khu vực (nếu có); tổ chức cung cấp, quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp; xây dựng, phê duyệt Quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích trên cơ sở ý kiến của các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp theo quy định.

Các sở, ngành: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện Phú Bình; Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục về quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án theo quy định hiện hành.

Về chế độ ưu đãi, đầu tư, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 61/2020/QH14, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định thu tiền thuê đất, thuê mặt nước và các quy định của pháp luật hiện hành.

Thái Nguyên thành lập cụm công nghiệp Điềm Thuỵ 44 ha
Cụm công nghiệp Điềm Thụy có diện tích 44 ha, với các ngành nghề hoạt động như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; thiết bị điện, điện tử; hóa dược; vật liệu xây dựng; công nghiệp hỗ trợ; sản xuất, kinh doanh hóa chất và các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp khác phù hợp với quy hoạch của địa phương (Ảnh minh hoạ)

Thái Nguyên hiện có 37 cụm công nghiệp, diện tích 1.484 ha

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sau khi điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, trên địa bàn tỉnh hiện có 37 cụm công nghiệp diện tích 1.484 ha.

Trong đó, chia theo địa phương, TP Thái Nguyên có số lượng cụm công nghiệp nhiều nhất (8/37 cụm công nghiệp); một địa phương có 7 cụm công nghiệp (huyện Phú Bình); một địa phương có 6 cụm công nghiệp (TX Phổ Yên); một địa phương có 4 cụm công nghiệp (TP Sông Công); hai địa phương có 3 cụm công nghiệp và ba địa phương có 2 cụm công nghiệp.

Diện tích trung bình của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 40 ha/ cụm công nghiệp. Trong đó có 7 cụm công nghiệp có diện tích lớn nhất (khoảng 75 ha) bao gồm hai cụm công nghiệp của TP Thái Nguyên (cụm công nghiệp Cao Ngạn và cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1).

4 cụm công nghiệp của huyện Phú Bình (cụm công nghiệp Thượng Đình, cụm công nghiệp Hạnh Phúc - Xuân Phương, cụm công nghiệp Tân Đức và cụm công nghiệp Lương Phú - Tân Đức) và hai cụm công nghiệp của TX Phổ Yên (cụm công nghiệp Minh Đức 1 và cụm công nghiệp Tân Phú 1),...

Có 4 cụm công nghiệp có diện tích dưới 10 ha là cụm công nghiệp Trung Hội (huyện Định Hoá), cụm công nghiệp làng nghề Tiên Phong (TX Phổ Yên) và hai cụm công nghiệp của TP Thái Nguyên là cụm công nghiệp số 1 và cụm công nghiệp số 2.

Huyền My