Thế giới Di động (MWG): Chiến lược “Giá rẻ quá” bắt đầu cho trái ngọt?

Các dữ liệu mới nhất cho thấy cuộc chiến “khốc liệt” về giá do Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) khởi xướng đang bắt đầu đem về trái ngọt cho doanh nghiệp này. Đồng thời, nhà bán lẻ này bắt đầu bước vào quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ nhằm sẵn sàng phục hồi thời gian tới.

Chiến lược cạnh tranh về giá bắt đầu đem về trái ngọt

Thế giới Di động
Với chiến lược cạnh tranh về giá, Thế giới Di động chấp nhận hy sinh lợi nhuận để đổi lấy thị phần.

Lần đầu tiên sau 1 năm, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) đã ghi nhận doanh thu theo tháng tăng trưởng dương trở lại so với cùng kỳ năm 2022 với việc doanh thu tháng 10/2023 đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng thời, tốc độ giảm doanh thu luỹ kế 10 tháng năm 2023 đã thu hẹp xuống, chỉ còn giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022, so với mức giảm tới 23% của 9 tháng đầu năm nay. Động lực hồi phục chủ yếu đến từ chuỗi  Bách Hoá Xanh trong khi các chuỗi còn lại của Thế giới Di Động vẫn chứng kiến tăng trưởng âm do ảnh hưởng suy giảm sức mua lên các mặt hàng không thiết yếu.

Trong các tháng cuối năm, mùa cao điểm mua sắm dịp Tết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu các mặt hàng của Thế giới Di động, đưa doanh thu của toàn công ty vè gần mức cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, về mặt lợi nhuận, do ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến giá, lợi nhuận của Thế giới Di động dự kiến sẽ khó có thể cải thiện đáng kể.

Thế giới Di động
Doanh thu thuần và biên lợi nhuận gộp của Thế giới Di động qua các quý. (Nguồn: KBSV tổng hợp)

Đáng chú ý, trong quý 3/2023, Thế giới Di động vẫn tiếp tục chiến lược “Giá rẻ quá”. Không khó để nhận ra những tác động tiêu cực do cuộc chiến về giá gây ra, tuy nhiên, Thế giới Di động cũng đang dần thu lại lợi ích từ chiến lược trên.

Bên cạnh lợi nhuận, một chỉ số rất quan trọng đối với doanh nghiệp bán lẻ là thị phần. Chiến lược cạnh tranh về giá “khốc liệt” do Thế giới Di động khởi xướng cùng các chiến dịch truyền thông hiệu quả đang buộc nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ phải rút khỏi thị trường, giúp Thế giới Di động gia tăng thị phần. Từ đó, doanh nghiệp này có thêm sức mạnh đàm phán với nhà cung cấp, đem lại những khuyến mãi độc quyền cho khách hàng của mình và cũng là cơ hội để tích luỹ thêm khách hàng chờ thị trường hồi phục trở lại.

Tuy Thế giới Di động không công bố cụ thể số liệu thị phần nhưng có thể nhìn vào chênh lệch doanh thu mảng ICT của doanh nghiệp này với đối thủ theo ngay sau là chuỗi FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã liên tục được mở rộng trong hai quý gần đây, cho thấy thị phần của Thế giới Di động đã được cải thiện.

Thế giới Di động
Chênh lệch doanh thu ICT tại các chuỗi của Thế giới Di động và chuỗi của FRT. (Nguồn: KBSV tổng hợp)

Tại cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh hồi giữa tháng 11/2023, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết thị phần được cải thiện ở nhiều dòng sản phẩm, riêng sản phẩm iPhone, Thế giới Di động đã chiếm thị phần trên 50%.

Vị lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, công ty sẽ phối hợp chặt với các nhãn hàng để đem đến những sản phẩm vượt trội hơn, độc quyền, giá cạnh tranh hơn và các sản phẩm vệ tinh như phụ kiện, gia dụng.

“Với sự tiếp sức từ hãng, Thế Giới Di Động vẫn sẽ sống khoẻ còn các đối thủ giờ chỉ thở thôi”, ông Nguyễn Đức Tài thẳng thắn chia sẻ.

Bên cạnh đó, chiến lược giá rẻ còn giúp Thế Giới Di Động giảm tỷ lệ hàng tồn kho xuống chỉ còn 11% tổng tài sản (vào cuối tháng 9/2023) và nâng lượng tiền mặt lên gần 1 tỷ USD. Lượng tiền lớn đem đi gửi và đầu tư ngắn hạn đã tạo ra doanh thu tài chính đáng kể, giúp Thế Giới Di Động thoát khỏi thua lỗ trong 9 tháng vừa qua.

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG) hé lộ bí quyết tăng doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh bất chấp mức chi tiêu giảm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mạnh tay loại bỏ các cửa hàng kém hiệu quả, tự tin khẳng định doanh thu sẽ không giảm

Cuộc chiến về giá cũng dẫn đến việc Thế Giới Di Động tái cấu trúc chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh nhằm tối ưu chi phí. Trước đây, Thế Giới Di Động có đặc điểm riêng là sở hữu cửa hàng ở các vị trí đắc địa, quy mô lớn, cùng đội ngũ nhân viên đông đảo.

Khi thực hiện chiến lược giảm giá bán ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận gộp nhưng các chi phí cố định về cửa hàng và nhân viên đều không giảm nhiều, khiến Thế Giới Di Động gần như không có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi trong 3 quý gần nhất.

Số lượng cửa hàng
Số lượng cửa hàng các chuỗi của Thế giới Di động. (Nguồn: KBSV tổng hợp)

Thế Giới Di Động dự kiến sẽ đóng cửa khoảng 200 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong quý 4/2023. Trước lo ngại của nhà đầu tư về rủi ro mất doanh thu, ông Nguyễn Đức Tài tự tin khẳng định doanh thu sẽ chỉ di chuyển chứ không sụt giảm nhiều do khách hàng sẽ dịch chuyển sang các cửa hàng gần đó nhờ lợi thế độ phủ của Thế giới Di động ở mức cao.

“Trước đây, Thế Giới Di Động sẵn sàng mở thêm một cửa hàng cách cửa hàng đang có doanh thu 6 tỷ chỉ vài trăm mét để lấy thêm doanh thu 4 tỷ nhưng nay chiến lược đã khác. Chỉ cần 3 tỷ trên 4 tỷ doanh thu trên chuyển dịch về cửa hàng gần đó sẽ tiết kiệm khoản chi phí lớn qua đó mang lại hiệu quả lợi nhuận cao”, ông Nguyễn Đức Tài phân tích.

Xem thêm: "Tại sao khối ngoại không còn mặn mà với cổ phiếu MWG của Thế giới Di động?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chiến lược trên đã được Thế giới Di động thực hiện đối với chuỗi Bách Hoá Xanh vào năm 2022. Sau tái cấu trúc, chuỗi Bách Hoá Xanh không hề suy giảm doanh thu mà ngược lại liên tục tăng trưởng với hiệu quả cao so với trước kia.

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định chỉ có những thứ đem lại hiệu quả mới được dồn lực nhiều hơn, hệ "ăn bám" sẽ bị di rời. Công ty sẽ cố gắng xử lý dứt điểm trong năm nay, điểm rơi nằm trong quý 4/2023 và từ năm sau trở đi sẽ chỉ nhìn về tương lai.

Đồng thời, Thế Giới Di Động cho biết sẽ tiếp tục cuộc chiến giá, tuy nhiên sẽ có điều chỉnh phù hợp theo từng thời kỳ dựa trên những phân tích về sức mua của người tiêu dùng nhằm cân đối hợp lý giữa lợi nhuận nhưng vẫn giữ được thị phần. Ban lãnh đạo cho biết trong thời gian tới họ sẽ theo đuổi mục tiêu lợi nhuận gộp tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận, do đó biên lợi nhuận gộp sẽ thấp hơn trước đây về mặt tỷ lệ nhưng về giá trị lợi nhuận sẽ cải thiện.

Duy Quang