Thế giới Di động (MWG) hé lộ bí quyết tăng doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh bất chấp mức chi tiêu giảm

Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) vừa cho biết lợi nhuận mảng ICT đã chạm đáy nhưng quá trình hồi phục sẽ diễn ra chậm. Đồng thời, triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của công ty sẽ phụ thuộc vào chuỗi Bách Hoá Xanh.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) đã có buổi họp trao đổi thông tin với bộ phận nghiên cứu của hãng chứng khoán SSI (SSI Research).

Lợi nhuận mảng ICT đã chạm đáy nhưng quá trình phục hồi sẽ chậm

Tại buổi họp, ban lãnh đạo Thế giới Di động bày tỏ quan điểm về lợi nhuận mảng công nghệ thông tin & điện máy (ICT&CE) đã chạm đáy trong quý 2/2023 khi công ty đối mặt với tác động kép về những khó khăn kinh tế vĩ mô yếu và cuộc chiến cạnh tranh giá.

Thế giới Di động
Doanh thu mảng ICT&CE (nghìn tỷ đồng) của Thế giới Di động trong năm 2022 và năm 2023. (Nguồn: Thế giới Di động, SSI Research)

Tuy nhiên, Thế giới Di động nhận định quá trình phục hồi của mảng này, đặc biệt là biên lợi nhuận, sẽ diễn ra chậm do công ty vẫn phải duy trì chính sách giá cạnh tranh trong bối cảnh lượng hàng tồn kho của các đối thủ cao và nhu cầu yếu.

Trong bối cảnh nhu cầu phục hồi chậm, Thế giới Di động đặt mục tiêu thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận gộp hơn là chú trọng vào biên lợi nhuận.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, mặc dù nhu cầu toàn ngành trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm 25% đến 30% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu của Thế giới Di động trong kỳ chỉ giảm 23%. Thế giới Di động cũng đã tăng được thị phần của nhóm các sản phẩm thương hiệu Apple lên mức 50%, so với mức 25% - 30% hồi đầu nămnay. Đây là nhóm sản phẩm chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến giá cả.

Tồn kho
Giá trị hàng tồn kho trên mỗi cửa hàng của Thế giới Di động qua các quý. (Nguồn: Thế giới Di động, SSI Research)

Bất chấp việc giành thêm được thị phần, Thế giới Di động dự kiến doanh thu sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng một con số trong năm 2024 do thị trường bão hòa, nhu cầu tiêu dùng yếu và số lượng mở cửa hàng mới không đáng kể.

Theo đánh giá của SSI Research, biên lợi nhuận mảng ICT&CE của Thế giới Di động trong năm 2024 dự báo sẽ dao động từ 4,1% - 5,3%, thấp hơn nhiều so với mức 7,7% trong quý 4/2022 khi những khó khăn kinh tế bắt đầu ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ.

Xem thêm: "Tại sao khối ngoại không còn mặn mà với cổ phiếu MWG của Thế giới Di động?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Động lực tăng trưởng dài hạn phụ thuộc vào Bách Hoá Xanh

Về dài hạn, trong khi mảng ICT dường như phải đối mặt với nhu cầu bão hòa, động lực tăng trưởng của Thế giới Di động sẽ phụ thuộc vào mảng bách hóa với chuỗi Bách Hoá Xanh.

Trong tháng 10/2023, mức doanh thu/tháng/cửa hàng của Bách Hoá Xanh đã đạt mức 1,7 tỷ đồng, so với mức 1,6-1,65 tỷ đồng trong quý 3/2023 và 1,4 tỷ đồng trong quý 2/2023. Qua đó, cho thấy bất chấp xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, Bách Hoá Xanh vẫn đang tăng trưởng tốt.

Bách Hoá Xanh
Mức doanh thu/cửa hàng (tỷ đồng) của chuỗi Bách Hoá Xanh qua các tháng. (Nguồn: Thế giới Di động, SSI Research)

Theo ban lãnh đạo Thế giới Di động, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận kết quả tích cực nhờ cơ cấu sản phẩm hợp lý hơn giúp thu hút số lượt khách hàng mới tới mua sắm. Ví dụ, các cửa hàng Bách Hoá Xanh hiện nay bán thực phẩm tươi sống có thương hiệu (thịt của C.P Food, hải sản của Navico) thay vì thực phẩm không có thương hiệu.

Đồng thời, các cửa hàng Bách Hoá Xanh thuộc khu vực thành thị đưa ra nhiều loại rau củ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân lao động trong giờ mua sắm buổi chiều. Trong khi đó, các cưa hàng ở khu vực nông thôn lại tăng cường giới thiệu các sản phẩm trái cây nhập khẩu mà các chợ truyền thống gần đó không có các sản phẩm tương tự.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết, sau khi thu hút được khách hàng mới trong năm 2023, thể hiện qua số lượt khách hàng mới tới mua sắm, Thế giới Di động sẽ tiếp tục sử dụng dữ liệu từ ứng dụng khách hàng thân thiết để điều chỉnh danh mục sản phẩm như thêm các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ khô và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi bán chéo để tăng giá trị giỏ hàng, từ đó tăng thêm doanh thu/cửa hàng trong năm 2024.

Sau khi đóng cửa nhiều cửa hàng để tái cơ cấu, Thế giới Di động cho biết, có thể sẽ mở mới các cửa hàng Bách Hoá Xanh từ quý 2/2024 sau khi chuỗi này mang lại lợi nhuận ròng bền vững. Công suất hoạt động logostics và sử dụng nhà kho hiện là 80%, theo đó Thế giới Di động có thể mở thêm khoảng 400 cửa hàng Bách Hoá Xanh mà không cần đầu tư cơ sở vật chất mới.

Giá cổ phiếu MWG
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong quý 3/2023, Thế giới Di động  ghi nhận chi phí bất thường 90 tỷ đồng liên quan đến hoạt động tái cơ cấu hoạt động chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022. Nếu loại trừ khoản chi phí bất thường này, biên lợi nhuận trước thuế của quý 3/2023 sẽ là -1,8%, so với mức -4,2% trong quý 2/2023.

Theo đánh giá của SSI Research, Thế giới Di động có thể vẫn ghi nhận khoản chi phí bất thường trên trong quý 4/2023. Do đó mảng bách hóa có thể không thể đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 về mặt lợi nhuận kế toán.

Kể từ đầu năm 2023, Thế giới Di động đã chuẩn hóa quy trình vận hành tại các cửa hàng, giúp loại bỏ những công việc không cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân công (số lượng nhân viên đã giảm 7% so với đầu năm). Bên cạnh đó, việc tăng lợi nhuận gộp trong khi vẫn duy trì được chi phí logistics ở mức ổn định theo giá trị tuyệt đối cũng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó nâng cao biên lợi nhuận. Xét về tỷ lệ phần trăm, tỷ lệ chi phí logistics trên doanh thu giảm từ 6% trong quý 4/2022 xuống còn 5% trong quý 3/2023.

Với các yếu tố như trên, SSI Research đã nâng dự báo doanh thu của chuỗi này trong năm 2023 lên 31.100 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 21/11, cổ phiếu MWG đạt 40.800 đồng/cổ phiếu, gần như tương đương so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang