Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 cao gấp 14 lần

Ban lãnh đạo Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) tự tin cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2024 có thể cao gấp 14 lần so với năm 2023.

Mục tiêu lãi ròng năm 2024 tăng gấp 14 lần

Thế giới Di động
Lợi nhuận của Thế giới Di động trong năm 2023 đã rơi xuống mức thấp nhất 10 năm qua.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2024 với mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng.

So với mức thực hiện của năm 2023, mục tiêu doanh thu trên chỉ tăng hơn 5% nhưng mục tiêu lãi ròng lại tăng gấp hơn 14 lần. Trong năm ngoái, lãi ròng của Thế giới Di động chỉ đạt 168 tỷ đồng, chạm mức thấp nhất 10 năm trở lại đây dưới tác động của sức mua yếu và cuộc chiến về giá khốc liệt do chính doanh nghiệp này khởi xướng.

Mặc dù mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng mạnh nhưng nếu đạt được thì đây vẫn là mức lợi nhuận thấp hơn khoảng 40% - 50% so với mức trung bình giai đoạn 2020 - 2022. Kế hoạch kinh doanh trên dự kiến sẽ được trình để cổ đông Thế giới Di động xem xét và thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tới đây.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thế giới Di động, nhu cầu mua sắm tiêu dùng năm 2024 nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023 và lợi thế tài chính lành mạnh, Thế giới Di động cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của Thế giới Di động tăng 60%, đạt hơn 24.302 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng tài sản. Ngược lại, hàng tồn kho giảm 15%, còn 21.824 tỷ đồng, chiếm hơn 36% tổng tài sản.

Thế giới Di động tiếp tục tái cấu trúc toàn diện “Giảm lượng - Tăng chất”

Bách Hoá Xanh
Chuỗi Bách Hoá Xanh được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận ở cấp độ công ty tính chung cả năm 2024.

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh trong năm 2024, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết sẽ tái cấu trúc toàn diện theo hướng “Giảm lượng - Tăng chất” để tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn tăng trưởng bền vững.

Đối với các chuỗi kinh doanh hiện tại, các điểm bán không mang lại hiệu quả sẽ bị cắt giảm; nâng cao năng suất nhân viên nhằm tăng chất lượng phục vụ; đầu tư hàng hoá đa dạng và triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn; các hoạt động không thực sự cần thiết sẽ bị loại bỏ, chỉ giữ lại những gì tạo ra giá trị gia tăng cho công ty.

Theo đó, hai chuỗi bán lẻ điện máy Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh sẽ là trụ cột kinh doanh, mục tiêu đóng góp khoảng 65% tổng doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho Thế giới Di động trong năm 2024.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết sẽ nỗ lực tối ưu mạng lưới cửa hàng, gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng còn tiềm năng nhằm cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Sẽ dồn lực mở rộng gấp đôi chuỗi EraBlue tại Indonesia trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, dự kiến sẽ đóng góp khoảng 30% tổng doanh thu và tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho Thế giới Di động từ năm 2024.

Tính đến cuối tháng 12/2023, doanh thu bình quân/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh đã đạt mức 1,8 tỷ đồng. Qua đó, đạt mục tiêu hoà vốn sau khi trừ đi mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, mức hòa vốn trên không bao gồm các chi phí phát sinh 1 lần đã hạch toán hết trong quý 4/2023 và một phần chi phí khấu hao liên quan đến nâng hạ diện tích cử hàng do tái cấu trúc sẽ giảm dần theo thời gian.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết, sẽ mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lợi nhuận trong cả năm 2024 ở cấp độ công ty.

Duy Quang