Thời của màn hình OLED đã hết, mở đường cho thế hệ mới QD-OLED?

Với những điểm lợi vượt trội, có thể trong tương lai một thời đại mới của TV sẽ được mở ra với cuộc cách mạng của màn hình QD-OLED thay thế cho màn hình OLED.

Màn hình OLED hiện được coi là một trong những loại màn hình tốt nhất cho những thiết bị điện tử nói chung hay TV nói riêng nhờ chất lượng hình ảnh tuyệt vời, độ tương phản vượt trội và nền màu hình đen đậm hơn. OLED có thể mang lại độ tương phản tốt hơn rất nhiều so với những gì màn hình LED có thể đạt được.

Tất nhiên, những khuyết điểm còn tồn tại ở tất cả các màn hình OLED, chính là độ sáng. Những chiếc TV OLED đa phần đều đang vật lộn tìm cách để có thể tận dụng tối đa chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc vốn có, nhưng độ sáng của màn hình lại đang là một vấn đề  ở những chiếc TV tưởng như vô cùng hoàn hảo này.

màn hình OLED

 

Độ sáng màn hình  được chia thành 2 loại chính: độ sáng cực đại và độ sáng trung bình.

Độ sáng cực đại là độ sáng mà màn hình có thể đạt được trong một khu vực nhất định, đây cũng là khu vực sáng nhất trên màn hình của thiết bị. Điều này rất quan trọng để có thể đem lại điểm nhấn, ấn tượng tốt tới người xem, giúp những thứ như đèn, ngọn lửa, bầu trời và các nguồn sáng khác trong TV nổi bật hơn hẳn so với những thứ khác.

Điều này chính là mấu chốt của vấn đề. Khi độ sáng tăng lên, đồng thời với đó, công suất tiêu thụ cũng tăng lên một cách nhanh chóng. Độ sáng cao cũng có thể làm giảm tuổi thọ của các điểm ảnh trong màn hình OLED, lâu dài có thể dẫn đến hiện tượng cháy ảnh, hay burn-in(hiện tượng hình ảnh bị lưu lại trên màn hình). Và đối với một chiếc TV màn hình rộng và với những hình ảnh lớn hơn, đồng nghĩa với việc hiện tượng này sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Samsung luôn mong muốn thay đổi điều này. Vào năm 2022 Samsung đã cho ra mắt S95B, giới thiệu với thế giới công nghệ QD-OLED. Chiếc màn hình này kết hợp màu đen sâu của TV OLED với độ sáng của công nghệ QLED được sử dụng trong TV của Samsung để mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội, sáng hơn và sống động hơn. Độ sáng tối đa của S95B đo được là 1.060 nits, vượt qua OLED thông thường sáng nhất trên thị trường, LG G2, có độ sáng tối đa 960 nits.

màn hình OLED
Samsung giới thiệu màn hình QD-OLED

QD-OLED, kết hợp độ sáng và màu sắc của công nghệ chấm lượng tử sẽ cung cấp cho chiếc TV những khung hình, góc hình hoàn hảo, chân thực, không bị pha trộn màu sắc, RGB tinh khiết, không có subpixel trắng, hỗ trợ độ phân giải cao giúp kéo dài tuổi thọ cho TV và cũng tiết kiệm năng lượng hơn. Chúng xử lý được tất cả những gì còn thiếu sót ở màn OLED thông thường, và thậm chí tuyệt vời hơn, đó là giá cả của chiếc màn QD OLED còn rẻ hơn so với OLED.

Sony A95K, chiếc TV tiêu biểu, nổi tiếng với chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc và là một ví dụ điển hình cho một trong những TV màn hình OLED tốt nhất trên thị trường, cũng là một ví dụ tuyệt vời khác về những thế hệ sau này của QD-OLED.

Vậy với những điểm lợi vượt trội này, rất có thể trong tương lai, một thời đại mới của TV sẽ được mở ra, cùng với đó là một cuộc cách mạng của màn hình-màn QD OLED, đem tới cho người dùng những cảm giác chân thật, sống động và thoải mái nhất. 

Hoàng Nguyên (theo techradar.com)