Thông xe cầu cạn cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến - cây cầu cạn cao nhất Việt Nam đã chính thức được thông xe, rút ngắn hành trình từ TP Lào Cai đi Sapa khoảng 7km, thời gian 20 phút, tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm, nhất là đoạn qua dốc ba tầng.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và Xây dựng tỉnh Lào Cai, từ 14h ngày 22/9, đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa đã được thông xe toàn tuyến. Các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này kể từ thời điểm thông xe sẽ không bị hạn chế thời gian và tải trọng.

Trong thời gian vận hành, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa sẽ theo dõi quá trình lưu thông của các phương tiện để xử lý những vấn đề phát sinh, đồng thời hoàn thiện các hạng mục khác để đảm bảo vận hành khai thác và thu phí từ ngày 15/10/2023.

Thông xe cầu cạn cao nhất Việt Nam đi Sa Pa
Cầu Móng Sến - cây cầu cạn cao nhất Việt Nam

Trước khi thông xe toàn tuyến, từ ngày 22/8, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã tổ chức vận hành thử hạng mục cầu Móng Sến. Thời gian vận hành trong giai đoạn thử nghiệm từ 6 - 17h hằng ngày (hạn chế xe có trọng tải trên 20 tấn và xe container).

Dự án Xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa gồm đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0+00 tương ứng với Km135+940 Quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8 km.

Đại diện UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tuyến đường sẽ được khai thác theo hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT). Người dân có thể đi theo đường 4D như lịch trình cũ mà không phải qua trạm thu phí BOT. Nếu từ Sa Pa về TP Lào Cai, phương tiện sẽ đi tỉnh lộ 155 từ điểm đầu cầu Móng Sến, sau đó qua trạm thu phí BOT đặt bên kia cầu.

Tuyến đường được đầu tư theo hướng song song với tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV. Đây là công trình giao thông cấp II, phần cầu Móng Sến là công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao hơn 50m, được coi là cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam).

Tổng mức đầu tư Dự án là 1.382 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng) là 803 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia Dự án là 579 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách trung ương 500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 79 tỷ đồng).

Cầu Móng Sến quy mô 4 làn xe được khởi công xây dựng tháng 1/2020. Công trình có 5 trụ (trụ cao nhất là hơn 80 m) và hai mố. Ba nhịp chính dài 132 m được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng. Cáp dự ứng lực được lắp đặt loại cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.

Việc chính thức thông toàn tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi khu du lịch quốc gia Sa Pa có ý nghĩa rất quan trọng khi đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa và 65 năm Bác Hồ lên thăm Lào Cai.

Tuyến đường mới sẽ rút ngắn hành trình từ TP Lào Cai đi Sa Pa khoảng 7 km, thời gian 20 phút, tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm, nhất là đoạn qua dốc ba tầng.

Huyền My