Thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Với mục tiêu trao đổi và thảo luận về các vấn đề cốt lõi để thu hút thành công các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản vào đầu tư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế nhằm phát triển công
Tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo có ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngài Tanizaki Yashuki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Cùng tham gia điều hành Hội thảo có GS.TS. Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; GS Kenichi Ohno, Giám đốc VDF, chuyên gia nghiên cứu công nghiệp Việt Nam; ông Vũ Đại Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý các KCN và Ngài Motonori Tsuno, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, cùng đại biểu từ các bộ, ngành Trung ương, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các KCN, KKT một số tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, đại diện một số công ty phát triển hạ tầng KCN, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản, các cơ quan nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam.

Nội dung hội thảo tập trung vào các vấn đề:
1. Thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam; Nhận diện những tồn tại, thách thức đối với sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong giai đoạn tới.
2. Thực trạng phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút SMEs Nhật Bản nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam; Thực trạng xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế ở Việt Nam.

3. Tiềm năng và nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản khi đầu tư ra nước ngoài. 

Theo tài liệu của Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, ngành công nghiệp chế tạo của Nhật Bản hiện có khoảng 220.000 công ty, trong đó mới chỉ có 2,7% số công ty này đầu tư ra nước ngoài. Đây là một tiềm năng vô cùng to lớn để Việt Nam vận động thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ từ Nhật Bản.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư (MPI), tính tới 15/12/2011, đã có 13.664 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, vốn đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ. Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản là những quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với số dự án (và số vốn đăng ký) đầu tư lần lượt là 990 dự án (24.037,75 triệu USD); 3.112 dự án (23.960,53 triệu USD) và 1669 dự án (23.595,36 triệu USD). Trong đó, Nhật Bản được xếp là quốc gia đứng thứ ba về lượng vốn đăng ký. Tuy nhiên, tới hết tháng 2/2012, vẫn là 3 quốc gia đó, nhưng thứ tự về số vốn đầu tư đăng ký và số vốn điều lệ đã thay đổi. Nhật Bản đã trở thành quốc gia đứng đầu về số vốn đầu tư vào Việt Nam với số dự án tăng thêm là 23 dự án, tổng số vốn đầu tư là 1,2 tỷ đô la, nâng tổng số dự án lên 1.692 dự án và số vốn đăng ký trên 24,7 tỷ đô la.