Thúc đẩy hội nhập tài chính-tiền tệ trong ASEAN

(Chinhphu.vn) - Cam kết này được khẳng định tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 19 (AFMM19) diễn ra từ ngày 20-21/3/2015, tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Đây là năm đầu tiên diễn ra Hội nghị chung giữa Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN cùng đại diện các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB)…

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã dành thời gian thảo luận về vai trò của chính sách tài khóa và tiền tệ trong xóa đói giảm nghèo, nhu cầu tài trợ cơ sở hạ tầng ở châu Á, các giải pháp hướng tới hài hòa và hội nhập thuế trong khu vực. Các Bộ trưởng cũng thảo luận về tiến độ triển khai hợp tác trong các lĩnh vực tài chính khác như bảo hiểm, hải quan và hợp tác thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tham gia thảo luận và khuyến nghị về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thuế nhằm đưa ra những giải pháp ứng phó với việc giảm thất thu ngân sách do biến động từ bên ngoài, chống thất thu, chuyển giá, gian lận thuế.

AFMM19 ghi nhận Quỹ Cơ sở Hạ tầng ASEAN (AIF) như là một cấu phần trong những nỗ lực của ASEAN để tăng cường kết nối vật chất khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển cơ sở hạ tầng trong ASEAN, tổng số vốn của Quỹ hiện tại đạt 485,3 triệu USD.

Các Bộ trưởng nhất trí tăng cường hoạt động của Diễn đàn thuế ASEAN để thúc được đẩy quá trình hài hòa thuế.

Hội nghị ghi nhận những tiến bộ đạt được trong hợp tác hải quan, đặc biệt là việc thực hiện thành công dự án thí điểm thực hiện kết nối Cơ chế một cửa ASEAN được triển khai tại 7 nước thành viên và việc hoàn thành cấu phần 2 dự án thí điểm hải quan một cửa trước khi thực hiện đầy đủ các cấu phần của dự án. Nghị định thư về khung pháp lý để áp dụng triển khai cơ chế một cửa ASEAN sẽ được ký kết trong năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (thứ hai từ trái sang) và Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng (thứ tư từ trái sáng) dự AFMM19.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, các Bộ trưởng ghi nhận những thành tựu của các cơ quan bảo hiểm ASEAN đã đạt được trong việc xây dựng các khung pháp lý điều hành để thúc đẩy các sản phẩm bảo hiểm và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tỷ lệ bảo hiểm tăng cao trong khu vực và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội giám sát bảo hiểm quốc tế như là một biện pháp quan trọng để hỗ trợ quá trình hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tại phiên họp chung giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế khu vực và thế giới, tiến độ triển khai các sáng kiến thuộc Lộ trình Hội nhập tài chính ASEAN và những cam kết thực hiện mục tiêu Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 trên 3 lĩnh vực: Phát triển thị trường vốn, Tự do hóa tài khoản vốn và Tự do hóa dịch vụ tài chính; đông thời thống nhất những ưu tiên hợp tác và hội nhập tài chính sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 được thành lập.

Các Bộ trưởng Tài chính ASEAN họp báo sau khi kết thúc hội nghị.

Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định cam kết thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ thích hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định thị trường tài chính thông qua việc điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô để phù hợp với mức độ phát triển của từng nước và tùy theo tình hình cụ thể mà từng nền kinh tế phải đối mặt. Hội nghị nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa cầu nội địa, tiếp tục cải cách cơ cấu, khuyến khích đầu tư khu vực tư nhân, với mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng toàn khu vực; tăng cường nỗ lực hợp tác và hội nhập, để cải thiện khả năng phục hồi của khu vực đối phó với các nguy cơ bên ngoài.

Các Bộ trưởng và Thống đốc nhất trí sẽ tăng cường phát triển thị trường tài chính để đạt được những mục tiêu Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015. Các Bộ trưởng ghi nhận những tiến độ đạt được trong việc tăng cường năng lực và xây dựng một cơ sở hạ tầng dài hạn để phát triển các thị trường vốn trong ASEAN, tiến độ triển khai sáng kiến của Diễn đàn Phát triển thị trường vốn ASEAN về hài hòa hóa và công nhận lẫn nhau đối với các quy định về thị trường vốn.