Thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững

Sáng 16/4/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký APEC quốc tế tổ chức “Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững”

Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin, các kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các khuyến nghị về cách thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững. Tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo có ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), cùng với các chuyên gia, học giả, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội trong và ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Hội thảo diễn ra với hai phiên trình bày và thảo luận: phiên thứ nhất là cái nhìn tổng quan về logistics xanh, trong phiên này, các diễn giả chia sẻ thông tin về hiện trạng hoạt động phát triển bền vững logistics trong các nền kinh tế và khu vực. Phiên thứ hai với chủ đề “Thực hành tốt về Logistics xanh hướng tới Tăng trưởng bao trùm và bền vững”. Phiên họp này bao gồm các bài thuyết trình và thảo luận về các thực tiễn tốt về phát triển xanh và bền vững trong lĩnh vực logistics, giải pháp để đáp ứng các nhu cầu hiện tại của ngành mà không ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn về môi trường, đảm bảo thế hệ tương lai sống xanh và bền vững. 

Hội thảo thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: “Đổi mới sáng tạo toàn diện và phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Logistic là lĩnh vực liên quan đến hoạt động dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc duy trì kết nối và thúc đẩy các dòng chảy kinh tế, thương mại, đặc biệt là thương mại hàng hóa, dịch vụ.” 

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2021 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), có tới 37% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu là do vận tải, một trong những khâu quan trọng nhất của hoạt động hậu cần logistics. Các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào năm 2050 dẫn đến lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi. Trong bối cảnh mới, phát triển bền vững và bao trùm là xu hướng của mọi nền kinh tế, phát triển logistics xanh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam, logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới. Vì vậy, để thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững tại Việt Nam, quan trọng là phải hiểu bản chất và vai trò của logistics xanh.

Xanh hóa logistics không chỉ là trách nhiệm mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn. Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững được tổ chức là sự đóng góp của Chính phủ Việt Nam vào nỗ lực chung nhằm đạt được các mục tiêu của Bangkok về Nền kinh tế xanh sinh học (BCG) đã được Lãnh đạo APEC thông qua vào tháng 11/2022, Vụ trưởng Lương Hoàng Thái cho biết. 

Để ngành logistics xanh và tăng trưởng bền vững, bà Rebecca Orme - Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express cho rằng, trước hết các quốc gia, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp xây dựng hệ sinh thái logistics xanh, không chỉ dừng lại ở trong phạm vi một nước mà còn vươn ra khu vực và toàn cầu. 

Theo đó, cần gia tăng điện khí hoá ở các nền kinh tế mới nổi bằng cách gia tăng xe điện trên toàn cầu. Hiện đại hoá máy bay và giảm lượng carbon, đây là một chiến lược quan trọng để đạt được tiến bộ và liên quan đến việc thay thế các mẫu máy bay cũ bằng các mẫu máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, và các chiến lược loại bỏ và lưu trữ lượng carbon dư thừa. 

Đầu tư năng lượng bền vững, tăng hiệu quả của các toà nhà và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo để sạc và cung cấp năng lượng cho các cơ sở. Đồng thời đưa ra giải pháp năng lượng tái tạo, quá trình và hợp tác đa thức cũng như giải pháp kỹ thuật số và công nghệ bền vững. Bên cạnh đó, “tuần hoàn bước nhỏ, tác động lớn” với các hoạt động lái xe sinh thái, tái chế, giảm thiểu bằng cách tái sử dụng bao bì,…

Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững
Bà Rebecca Orme, Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express phát biểu

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Bộ Giao thông Vận tải, đưa ra Chiến lược phát triển giao thông vận tải nhằm thúc đẩy hậu cần xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững ở Việt Nam bằng các chiến lược trong vận tải hàng hoá xanh, chiến lược trong ngành hàng hải, hàng không, ngành đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường bộ… với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong hệ thống giao thông vào năm 2050. 

Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng bao trùm và bền vững
Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia, học giả, đại diện doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội đến từ khu vực trong và ngoài châu Á - Thái Bình Dương

Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững sẽ tiếp tục diễn ra trong chiều ngày 16 và ngày 17/4/2024 tại Hà Nội với các phiên thảo luận về: Những trở ngại trong việc xanh hóa ngành Logistics theo hướng bao trùm và tăng trưởng bền vững - Góc nhìn của khu vực tư nhân; Những trở ngại trong việc xanh hóa ngành Logistics theo hướng bao trùm và Tăng trưởng bền vững - Góc nhìn của khu vực học thuật và tổ chức quốc tế; Nghiên cứu trường hợp tại một số nền kinh tế thành viên APEC; Thuyết trình và thảo luận nhóm.

Thuỳ Dương