Thương hiệu Phân bón Văn Điển tại vùng cam Hòa Bình

Đến với huyện Cao Phong - vùng cam lớn nhất tỉnh Hòa Bình trong những ngày cuối tháng 10 bắt đầu vào vụ thu hoạch cam, chúng ta sẽ gặp những đoàn người và xe tấp nập chở cam đi, cùng những nét mặt tươ

Cam Cao Phong vụ này năng suất cao hơn năm trước. Giá bán ổn định, giống cam VS1 có giá bán tại vườn là 28.000 đồng/kg. Sau thu VS1 sớm thì đến cam chính vụ Xã Đoài; cam Canh dự kiến với năng suất cao, dễ tiêu thụ và được giá. Vì thế, những hộ trồng cam lại trúng lớn, nhiều hộ thu được trong 1 năm từ 500 - 700 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Nhiều năm nay, cây cam đã giúp cho thị trấn Cao Phong trở thành địa phương có thu nhập cao nhất tỉnh Hòa Bình. Có được kết quả như vậy, ngoài thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu phù hợp với cây cam, phân lân Văn Điển cũng đóng góp một phần.

Trải qua hàng thập kỷ thời bao cấp, do cơ chế quản lý và do kinh tế khó khăn nên người trồng cam tìm mọi cách để vắt kiệt sức của đất bằng bón nhiều phân hoá học, phun nhiều thuốc BVTV làm thoái hóa đất và triền miên mất mùa với những vườn cam xơ xác. Đất chai cứng, độ chua ngày càng tăng nhiều nơi rất chua pH từ 3,8-4,2; nghèo dinh dưỡng, các chất trung và vi lượng Ca, Mg, Si hoà tan ít. Cả vườn cam cằn cỗi, cây thấp, lá nhỏ, độ bền cây kém, lá hay bị vân xanh vân vàng, có khi cả vườn cam ngả màu vàng, quả ít, quả beo, tép không giòn, nhạt chua. Để khắc phục tồn tại trên đã từ nhiều năm nay, các hộ trồng cam đã chuyển sang bón phân Văn Điển từ đó đất đã dần được hồi sinh và cho những mùa cam trái ngọt.

Lân Văn Điển là loại lân chậm tan, chỉ tan trong dung dịch axit yếu do rễ cây tiết ra, cây cần đến đâu phân hoà tan đến đó nên hạn chế bị rửa trôi. Nếu bón loại phân lân tan nhanh gặp nước sau 48 giờ phân tan hết. Đất trồng cam của Hoà Bình đa số trồng trên đất đồi, đất vườn cao và dốc nên bón loại lân tan nhanh càng dễ bị rửa trôi. Lân Văn Điển có tỷ lệ canxi (vôi) tương đối cao, có tính kiềm pH: 8-8,5 nên có tác dụng khử chua, nâng dần độ pH của đất để phù hợp với cam ưa pH từ 5,5-6. Lân Văn Điển khác các loại lân thông thường là ngoài lân còn có đầy đủ các chất trung và vi lượng. Các chất này rất cần thiết cho cây trồng giúp tăng năng suất, chất lượng, tăng sức chịu với các điều kiện thời tiết bất thuận và sâu bệnh, ngoài ra còn có tác dụng cải tạo đất. Ví dụ như: canxi khử và trung hòa các chất độc hại tồn dư trong đất như khử sắt, nhôm, khắc phục bệnh đen rễ. Silic giúp thành mạch tế bào vững chắc, sâu bệnh khó xâm nhập. Silic làm giảm sự thoát hơi nước, giúp tăng khả năng chống hạn, hạn chế nám vỏ. Silic giúp cứng cây, góp phần giảm độc Mn, Mg, tăng chất lượng nông sản như tăng độ ngọt, nhiều nước và hương vị của quả. Mg khử chua, ém phèn, tăng độ phì của đất… Các loại phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dụng cho các loại cây trồng, trong đó có phân NPK chuyên dụng bón cho cam gồm 2 loại NPK: 5-10-3 và NPK: 16-5-17, do thành phần chính có lân Văn Điển nên cũng có tác dụng như vậy. Nên kết hợp bón lân Văn Điển với bón NPK Văn Điển cho cam sẽ có hiệu quả cao hơn.