TP. HCM kỳ vọng đạt 1.500 MW điện mặt trời mái nhà vào năm 2030

Thông tin này được ông Phan Quang Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP. HCM chia sẻ tại Hội thảo “Công nghệ năng lượng sạch Hoa Kỳ - Việt Nam - Lưu trữ năng lượng và giải pháp lưới điện” tổ chức mới đây.

Tham dự Hội thảo có đại diện Cơ quan Phát triển Hòa Kỳ (USAID), Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ (USTDA), các công ty Hoa Kỳ như GE, Honeywell, Emerson, Black & Veatch, UL, Allotrope Partners, đại diện các tỉnh thành như TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Bình Thuận, Long An.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ngoài Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) còn có các công ty truyền tải và phân phối điện thuộc EVN như Công ty truyền tải điện 4, Tổng công ty Điện lực Miền Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Trung, các công ty tư vấn điện và các nhà đầu tư, phát triển khu công nghiệp.

Hội thảo năng lượng
Hội thảo “Công nghệ năng lượng sạch Hoa Kỳ - Việt Nam – Lưu trữ năng lượng và giải pháp lưới điện” thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chia sẻ về tổng quan về tình hình sử dụng năng lượng xanh tại TP. HCM, ông Phan Quang Vinh cho biết, tính đến năm 2023, TP. HCM có khoảng 350 MW điện mặt trời mái nhà. Thành phố đang đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 750 MW và đến năm 2030 đạt 1.500 MW điện mặt trời mái nhà, 340 MW điện rác và khoảng 1.000 MW điện gió.

"Thành phố đang quan tâm đến hệ thống lưu trữ năng lượng dung lượng lớn cũng như phát triển hệ thống xe điện và trạm sạc", ông Phan Quang Vinh thông tin.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp Mỹ đã giới thiệu, trao đổi về chủ đề liên quan như: “Phát triển các dự án lưu trữ năng lượng và tối ưu hóa lưới điện tại Việt Nam” của Công ty Allotrope Partners; “Công nghệ lưu trữ năng lượng BESS” của Công ty Honeywell; “Triển khai hệ thống lưu trữ năng lượng tích hợp” của Công ty UL...

Liên quan đến chủ đề Công nghệ và Giải pháp chuyển đổi số cho ngành năng lượng, Công ty GE đã chia sẻ về “Chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam và các giải pháp điều phối năng lượng”, giới thiệu Phần mềm điều phối cho các công ty điện lực chuyển đổi sang lưới điện sạch và thực tế trong phát triển các dự án tại Hoa Kỳ và khu vực; Công ty Emerson trao đổi về “Giải pháp Lưới điện bền vững”, giới thiệu phần mềm và công nghệ tự động hóa để điều khiển và giám sát việc phát điện và kết hợp năng lượng tái tạo vào hỗn hợp năng lượng truyền thống, tối đa hóa hiệu quả sản xuất đến tiêu thụ điện năng.

Về chủ đề Hợp tác công tư và hỗ trợ của Hoa Kỳ cho phát triển năng lượng sạch Việt Nam, Cơ quan Phát triển Hòa Kỳ (USAID) đã giới thiệu “Các hỗ trợ kỹ thuật, pháp lý và nguồn tài trợ, cho các dự án lưu trữ năng lượng, lập kế hoạch truyền tải/phân phối và hiện đại hóa hệ thống năng lượng tại Việt Nam”. Các đại biểu cũng đã thảo luận về các chủ đề của hội thảo và các giải pháp nhằm thúc đẩy đối tác công tư trong việc phát triển hệ thống năng lượng ở các tỉnh, thành phố, về các thuận lợi và khó khăn ở địa phương, nhất là về các nguồn lực cho việc chuyển đổi.

tổng lãnh sự Hoa Kỳ
Bà Susan Burns - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM khẳng định: Hợp tác thương mại phát triển năng lượng sạch là một trụ cột để thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam.

Hội thảo “Công nghệ năng lượng sạch Hoa Kỳ - Việt Nam - Lưu trữ năng lượng và giải pháp lưới điện” là phiên đầu tiên trong chuỗi hội thảo về Cleantech do Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức nhằm hướng tới hợp tác Net Zero World và Đối tác Khung kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF). Chương trình đầu tiên này tập trung vào những thách thức và cơ hội của Việt Nam để cải thiện độ tin cậy của lưới điện và tích hợp nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn.

Lê Hoa