TP. Hồ Chí Minh: Quy định mới về sử dụng đất nhỏ hẹp, tránh lãng phí tài nguyên

Nhằm giải quyết vấn đề lãng phí tài nguyên đất đai do các khu đất nhỏ hẹp gây ra, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quy định liên quan đến việc sử dụng các khu đất này trên địa bàn thành phố.

Theo quy định mới, các thửa đất nhỏ hẹp có diện tích, kích thước, hình dạng không đủ tiêu chuẩn sẽ được ưu tiên sử dụng vào mục đích công cộng. Trường hợp không sử dụng được vào mục đích công cộng, các thửa đất này sẽ được giao cho người sử dụng đất liền kề.

Việc kiểm tra, rà soát và lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp sẽ được thực hiện ngay sau khi quy định có hiệu lực. Định kỳ sau mỗi 6 tháng, UBND cấp huyện sẽ chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã để thực hiện kiểm tra, rà soát và lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp. Các thông tin liên quan đến danh mục này sẽ được công bố công khai và thông báo cho người sử dụng đất liền kề để họ có ý kiến về việc sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp này.

Đất nhỏ hẹp
Ngày 5/9 vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 37/2023/QĐ-UBND về việc rà soát danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý

Nhận định về quy định mới, bà Mai Thanh Thảo, Phó Giám đốc Bộ phận Ngân hàng và Dịch vụ Doanh nghiệp Savills Việt Nam cho biết, đây là một cách quản lý hợp lý, giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước và có lợi cho người dân.

Bà Mai Thanh Thảo khuyến nghị, trong trường hợp các thửa đất nhỏ hẹp không sử dụng được vào mục đích công cộng, thành phố nên thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất với giá quyền sử dụng đất tiệm cận mức giá thị trường cho người sử dụng đất liền kề.

Thực tế hiện nay, có khá nhiều trường hợp đất dôi dư tọa lạc vị trí phía trước và làm hạn chế khả năng tiếp cận của thửa đất liền kề.  Nhu cầu sử dụng phần đất dôi dư này của người sử dụng đất liền kề là khá cao.

Bên cạnh đó, bà Mai Thanh Thảo cũng đề xuất việc xác định mức giá giao đất nên được thực hiện khách quan bởi các công ty tư vấn thẩm định giá uy tín trên thị trường.

Tuy nhiên, bà Mai Thanh Thảo chỉ ra một bất cập cần chú ý. Nếu phần đất “đầu thừa đuôi thẹo” có hình dạng không vuông vắn, không “đẹp” thì người sử dụng liền kề sẽ cân nhắc về việc có nên mua lại để hợp thửa phần đất này không. Khi đó, nếu phần đất này không có người mua thì cần quy định giao việc quản lý cho chính quyền địa phương hoặc xem xét làm văn phòng khu phố, hoặc làm chốt bảo vệ dân phòng cho khu vực đó tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và mất mỹ quan đô thị.

Quy định mới của TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề lãng phí tài nguyên đất đai do các khu đất nhỏ hẹp gây ra, đồng thời mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Ngọc Châm