TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến tăng tổng mức đầu tư từ gần 1.250 tỷ đồng lên hơn 3.725 tỷ đồng do thay đổi quy mô đầu tư nhằm kết nối khu Nam với khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải gửi Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong tờ trình Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, quận 4 và quận 7).

TP. Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái
Đường Nguyễn Khoái hiện hữu thuộc quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường có chiều dài hơn 600 mét, bề ngang khoảng 8 mét, nằm tại khu vực dân cư đông đúc. (Ảnh: Phương Nhi)

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh lên 3.725 tỷ đồng là do thay đổi quy mô đầu tư dự án để phù hợp với nhu cầu về kết nối giao thông; cập nhật chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 4 và chi phí bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng từ ngân sách thành phố; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng. Cầu đường Nguyễn Khoái có phần cầu dài khoảng 2,5 km; phần đường dài hơn 2,3 km; các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3 km.

Nhánh cầu chính sẽ xây dựng cầu vượt kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt rạch Bến Nghé để kết nối vào đường Võ Văn Kiệt theo hai nhánh cầu riêng biệt N7 và N8. Dự án cũng có 8 cầu bộ hành kết nối với các tuyến đường.

Với các nhánh cầu dẫn còn lại, xây dựng hai cầu nhánh N1, N2 kết nối từ cầu Nguyễn Khoái - Trần Đình Xu lên xuống từ đường Trần Xuân Soạn; xây dựng hai nhánh N3, N4 dọc đường Tôn Thất Thuyết giao thông hai chiều để lên xuống cầu cạn, đáp ứng nhu cầu giao thông quận 1, quận 4 và quận 4 - quận 7. Trong khi đó, hai nhánh N5, N6 kết nối từ cầu Nguyễn Khoái - Trần Đình Xu lên xuống từ đường Võ Văn Kiệt.  

TP. Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 1, Quận 4 và Quận 7 của TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay, các tuyến đường từ khu vực phía Nam vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh đang trong tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Các trục đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, đường Phạm Hùng… thường xuyên bị ùn ứ, dù là giờ thấp điểm.

Do vậy, cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé (theo trục đường Nguyễn Khoái - D1) khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường chính kết nối khu Nam với khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Công trình cũng giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y... hiện hữu; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực ngày một tăng cao.

Dự kiến Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ trình Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong kỳ họp sắp tới. Theo kế hoạch, năm 2024, dự án sẽ được thực hiện đầu tư; trong đó quý IV/2024 tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình.

Đến năm 2027 dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác.

Huyền My