TP. Hồ Chí Minh: Ủy quyền quyết định giá đất cho TP. Thủ Đức và các quận, huyện

Việc ủy quyền được thực hiện cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 được thi hành.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 3383/QĐ-UBND ngày 14/8/2023 về việc ủy quyền cho UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

Theo Quyết định, nội dung ủy quyền gồm: Quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

giá đất
Việc ủy quyền được thực hiện kể từ khi Quyết định 3383/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 được thi hành.

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, UBND quận, huyện làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất

Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất do Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, Chủ tịch UBND quận, huyện làm Chủ tịch Hội đồng; các thành viên là lãnh đạo Phòng Tài chính, Phòng Tài nguyên môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan, lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất, chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện quyết định.

Việc ủy quyền được thực hiện kể từ khi Quyết định 3383/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 được thi hành.

Trước TP. Hồ Chí Minh, một địa phương khác là tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể cho cấp huyện.

Theo đó, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyên mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

Phạm vi ủy quyền là các dự án, công trình trong Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2023 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 13/3/2023 và Quyết định phê duyệt bổ sung, Kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2023, Kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2024 của UBND tỉnh. Thời hạn ủy quyền từ ngày 01/8/2023 đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 14/8/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất.

Văn bản nêu rõ, việc sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất cần dựa trên phương pháp luận đúng đắn, cơ sở khoa học, kinh nghiệm của các nước trên thế giới và điều kiện thực tiễn hiện nay của Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các Hiệp hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các chuyên gia, rà soát hoàn thiện các quy định, trong đó có quy định về trình tự thủ tục, theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm khâu trung gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đi đôi với tăng cường trách nhiệm của từng cấp, từng ngành (tổ chức tư vấn định giá đất, hội đồng định giá,…) và kiểm tra, giám sát của cấp trên phù hợp với các nguyên tắc, yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Thanh Hà