Tránh xa các món ăn này nếu bạn đang muốn giảm cân

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, có thể bạn sẽ được khuyến khích ăn nhiều bữa phụ để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn giữa các bữa chính.

Tuy nhiên, những món ăn vặt cho những bữa phụ cũng cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Trong các gói thực phẩm được gắn nhãn mác “tốt cho sức khoẻ” vẫn có thể chứa nhiều đường, mỡ và carbohydrates vốn không giúp ích cho việc giảm cân.

Sau đây là các món ăn bạn cần phải tránh xa khi đang thực hiện chế ăn kiêng giảm cân.

Trái cây sấy tổng hợp

Một gói trái cây sấy tổng hợp bao gồm trái cây sấy khô, ngũ cốc, các loại hạt và đôi khi có cả chocolate. Bạn không thể kiểm soát được lượng đường trong các loại trái cây sấy đón gói sẵn.

Nếu muốn, hãy tự làm trái cây sấy tại nhà. Điều này giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng đường và muối nạp vào. Các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó, macadamia, hạt hướng dương cũng là thực phẩm cho bữa ăn nhẹ chứa rất nhiều protein, chất xơ và khoáng chất cực kỳ có lợi cho sức khoẻ.

giảm cân
Trái cây sấy sẵn chứa rất nhiều đường không tốt cho quá trình giảm cân

Ăn nhiều các loại trái cây sấy sẵn không tốt cho quá trình ăn kiêng giảm cân. Bữa phụ chỉ nên là một bữa ăn nhẹ cung cấp không quá 150 calories.

Nước ngọt có ga

Chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong các loại nước ngọt có gas có thể làm cho bạn cảm thấy no và giảm cảm giác thèm ăn, nhưng chúng cũng ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất. Nếu bạn là người “nghiện” loại thức uống này, đã đến lúc phải làm quen với thói quen mới. Có thể sẽ rất khó khăn vào thời gian đầu, nhưng luôn nhớ rằng ngay cả loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng vẫn chứa nhiều chất không tốt cho sức khoẻ. Hãy thay thế bằng các loại nước hoa quả tươi hoặc các loại nước detox.

giảm cân
Hãy thay thế nước ngọt có ga bằng các loại detox sẽ tốt trong quá trình giảm cân

Các loại bánh làm từ bột gạo

Với người Việt Nam, bánh nếp, bánh dày đỗ, bánh dẻo, bánh trôi… là thứ quà truyền thống ngon miệng và được ưa thích. Các loại bánh từ bột gạo thường được coi là thực phẩm lành mạnh do không chứa chất béo, nhưng vẫn chứa lượng tinh bột và đường cao, rất không tốt cho chỉ số đường huyết.

giảm cân
Cá loại bánh chứa nhiều tinh bột và đường không  tốt cho quá trình giảm cân

Để thay thế, bạn có chọn những loại bánh khác phù hợp hơn cho chế độ ăn kiêng giảm cân như bánh gạo lứt, bánh quy được làm bằng lúa mạnh hoặc bột hạnh nhân..

Các loại sinh tố (Smoothie)

Các loại smoothie yêu thích làm từ các loại trái cây xay kèm sữa hoặc kem có vẻ như là những sự lựa chọn lành mạnh. Tuy nhiên, ngoài hoa quả, món thức uống này cũng chứa rất nhiều chất béo và đường.

giảm cân
Các loại sinh tố ngoài hàng chứa nhiều đường và sữa không tốt cho quá trình giảm cân

Nên tự tay làm món smoothie tại nhà sẽ bảo đảm rằng bạn có thể kiểm soát được lượng calorie và tránh sử dụng những chất không cần thiết. Bạn cần giảm lượng đường ở mức tối thiểu, tránh xa sữa đặc. Nếu kỹ tính hơn, bạn có thể dùng sữa chua không đường, và thay thế sữa tươi nguyên kem (full cream) bằng sữa tươi đã tách béo (skim milk).

Chocolate

Chocolate giàu chất chống oxy hóa, ít đường, ít carbohydrate và còn được cho là có lợi cho tim mạch. Mỗi thanh chocolate 100 gram chứa khoảng 600 calo vì vậy nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tăng cân.

giảm cân
Ăn nhiều chocolate sẽ làm tăng cân

 

Nguyên Vỵ tổng hợp